สธ.เผยภาพเตือนบนซองช่วยลดผู้สูบ-ร่วมศรีลังกา

สธ.เผยภาพเตือนบนซองช่วยลดผู้สูบ-ร่วมศรีลังกา

สธ.เผยภาพเตือนบนซองช่วยลดผู้สูบ-ร่วมศรีลังกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.สธ. เผย การเพิ่มขนาดภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ ช่วยลดจำนวนนักสูบหน้าใหม่ พร้อมระบุ ร่วมมือ ศรีลังกา สู้คดีบุหรี่ข้ามชาติ คาด ชนะแน่

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.กระทรวงสาธารณสุข และคณะ เดินทางไปประเทศศรีลังกา เพื่อร่วมพิธีรับมอบรางวัลพิเศษบุหรี่แห่งโลก จากองค์กรการอนามัยโลก  เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2556 ซึ่งในภูมิภาคเอเชียได้รับรางวัลนี้ 2 คน คือ รมว.กระทรวงสาธารณสุขของไทย และนายแพทย์ไมตรีพาลา สิริเสนา รมต.กระทรวงสาธารณสุข ประเทศศรีลังกา ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุมนานาชาติ บันนารานายะเก กรุงโคลอมโบ ประเทศศรีลังกา

ทั้งนี้ นายแพทย์ประดิษฐ ได้กล่าวปาฐกาพิเศษ เกี่ยวกับนโยบายการควบคุมยาสูบของประเทศไทยว่า ปัญหาการสูบบุหรี่เป็นภัยคุกคามสุขภาพประชาชนที่ใหญ่ที่สุดของศรีลังกาและประเทศไทย เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตที่ป้องกันได้ โดยทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตปีละประมาณ 6 ล้านคน ซึ่งมากกว่าการเสียชีวิตจากการติดเชื้อเอชไอวี ในส่วนของประเทศไทยเองมีนโยบายควบคุมการบริโภคยาสูบมาโดยตลอด และยังสอดคล้องกับกฎหมายบุหรี่ขององค์การอนามัยโลก ล่าสุดได้ออกกฏหมายเพิ่มขนาดภาพคำเตือนพิษภัยของบุหรี่บนซองบุหรี่ให้ใหญ่ขึ้นถึงร้อย 85 ของพื้นที่ซอง ทำให้สะดุดตาขึ้น เนื่องจากมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ พบว่าภาพคำเตือนที่ใหญ่ขึ้น มีผลป้องกันเยาวชนนักสูบหน้าใหม่ 

อย่างไรก็ตาม การที่ถูกบริษัทบุหรี่ข้ามชาติ 3 บริษัท ฟ้องนั้น กระทรวงสาธารณสุขและเครือข่ายไม่สูบบุหรี่ ได้เตรียมพร้อมต่อสู้ทางกฎหมายอย่างเต็มที่กับบริษัทบุหรี่แล้ว และเชื่อมั่นว่า จะชนะคดีในชั้นศาลเร็วๆ นี้
 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook