มาเลย์จ่อลดเงินหนุนน้ำมัน ฟื้นฟูภาวะขาดดุล

มาเลย์จ่อลดเงินหนุนน้ำมัน ฟื้นฟูภาวะขาดดุล

มาเลย์จ่อลดเงินหนุนน้ำมัน ฟื้นฟูภาวะขาดดุล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลมาเลเซีย ประกาศเตรียมลดเงินอุดหนุนน้ำมันในประเทศ เพื่อฟื้นฟูการขาดงบดุลที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (3 ก.ย.) รัฐบาลมาเลเซีย ประกาศแถลงการณ์ จะลดการอุดหนุนน้ำมันภายในประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ที่รัฐบาลมาเลย์ เตรียมนโยบายลดเงินอุดหนุนน้ำมัน ทั้งน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลลง 

นอกจากนี้ โฆษกมาเลย์ ยังกล่าวต่อเนื่องว่า งบประมาณอุดหนุนน้ำมันจะลดลงราว 20 เซนต์ โดยน้ำมันดีเซล เตรียมตัดงบหนุนประมาณ 20-80 เซนต์ ขณะที่ นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย กล่าวเปิดเผยว่า การลดงบประมาณเงินอุดหนุนน้ำมัน จะช่วยประหยัดงบประมาณประเทศ ได้ถึงปีละ 3,300 ล้านริงกิต หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท ทั้งยังช่วยให้ส่วนของการขาดดุลงบประมาณของประเทศอีกด้วย ท่ามกลางการประกาศใช้นโนยบายของมาเลเซีย ทำให้นักลงทุนพากันถอนตัวออกจากตลาดการเงินของกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นโยบายลดการอุดหนุนน้ำมันของรัฐบาลมาเลเซียในครั้งนี้ เป็นความพยายามของรัฐบาลที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นในหมู่นักลงทุนในระยะยาว 

อย่างไรก็ตาม แรงผลักดันของนโยบายใหม่ อาจได้รับผลกระทบมาจาก การขาดดุลงบประมาณจีดีพี (GDP) เมื่อปีที่ผ่าน เนื่องจาก การใช้เงินอุดหนุนน้ำมันไปถึง 2.4 หมื่นล้านริงกิต (2.3 แสนล้านบาท) นั่นเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook