ม็อบยางสุราษฎร์ฯ ปิดถนนสายเอเชีย-นครศรีปิดแยกท่าศาลา

ม็อบยางสุราษฎร์ฯ ปิดถนนสายเอเชีย-นครศรีปิดแยกท่าศาลา

ม็อบยางสุราษฎร์ฯ ปิดถนนสายเอเชีย-นครศรีปิดแยกท่าศาลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบชาวสวนยาง 14 จว.ภาคใต้ ที่สุราษฎร์ฯ ปิดถนนสายเอเชีย 41 ทั้งขาขึ้นและล่องแล้ว จราจรอัมพาต ขณะที่ ม็อบยางนครศรีฯ เพิ่มอีกจุดแล้วกว่า1,500 คน ปิดที่ว่าการอำเภอท่าศาลา ด้าน ม็อบยางกระบี่ ปิดถนนเพชรเกษม ตร. อยู่ระหว่างการเจรจา

เกษตรกรชาวสวนยางพาราภาคใต้ ที่มาชุมนุมที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี เคลื่อนพลปิดถนนสายเอเชีย 41 ที่บริเวณด้านหน้าสหกรณ์สุราษฎร์ธานีแล้ว ส่งผลให้รถที่สัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อนในทันที โดยกลุ่มผู้ชุมนุม แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งขอร้องไม่ให้มีการปิดถนน ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งต้องการให้ปิดถนนจนกว่าจะมีตัวแทนรัฐบาลลงมาเจรจา ขณะที่ผู้ชุมนุมที่อยู่ภายในสหกรณ์สุราษฎร์ธานี ได้เดินออกไปสมทบบนถนน และกระจายตัวเต็มถนนทั้ง 4 เลน ทั้งขาขึ้น และขาล่อง ส่งผลให้การจราจรเป็นอัมพาต บรรยากาศในช่วงนี้จึงเป็นไปด้วยความวุ่นวาย แม้ว่าแกนนำส่วนใหญ่จะพยายามห้ามไม่ให้ผู้ชุมนุมปิดถนนก็ตาม ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในทันที โดยจะลดให้เลี่ยงไปใช้ในเส้นทางอื่น ขณะรถที่ติดอยู่บนถนน ก็ได้พยายามกลับรถเพื่อออกจากบริเวณดังกล่าว

ม็อบยางนครศรีฯ เพิ่มอีก-ล้อม อ.ท่าศาลา จ่อปิดถนน

สถานการณ์การชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ที่ จ.นครศรีธรรมราช มีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.ชะอวด 2 จุด ทั้งในบริเวณแยกควนหนองหงษ์ และที่แยกบ้านตูลนั้น กำลังอยู่ในภาวะตึงเครียดเนื่องจากทางผู้ชุมนุมกำลังรอ นายเอียด เส้งเอียด ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวสวนยาง แถลงความชัดเจน ในการเคลื่อนไหวต่อไป และในขณะนี้ม็อบเกษตรกรสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ได้เดินทางมายึดพื้นที่หน้าที่ว่าการอำเภอท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช กว่า 1,500 คน นำโดย นายอำนวย ยุติธรรม แกนนำกลุ่มเกษตรกร ได้ขึ้นเวทีกล่าวโจมตีรัฐบาล เพื่อให้แก้ไขปัญหาราคายางที่ตกต่ำ พร้อมเปิดเผยบนเวที ว่า หากในค่ำคืนนี้ กลุ่มเกษตรกรยางพารา ยังไม่ได้รับคำตอบจากตัวแทนของรัฐบาลจะทำการปิดถนนสายสุราษฎร์ธานี-นครศรีธรรมราช ทันที แต่ไม่เปิดเผยว่าจะการปิดตรงจุดใด

'กิตติรัตน์' เผย ครม.ช่วยยางรายย่อย 1,260 บ.

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบตามที่คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เสนอ โดยให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตเป็นเงินสด ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แก่เกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิ์ หรือสิทธิ์ที่ดินทำกินพื้นที่รายละไม่เกิน 10 ไร่ ในอัตราไร่ละ 1,260 บาท แต่ในส่วนของผู้ที่มีที่ดินทำกินในการผลิตยางเกินกว่า 10 ไร่นั้น จะให้ทางคณะกรรมการ กนย. เป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ ยังให้ทาง ธ.ก.ส. ปล่อยสินเชื่อวงเงิน 5 พันล้านบาท ในการแปรรูปยางแผ่นดิบ และให้ทางธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการโรงงานผลิตยางขนาดใหญ่ วงเงิน 15,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงเครื่องจักร

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 14.00 น. ทางรัฐบาลจะหารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ กับตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา จำนวน 15 ราย โดยจะนำมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติ ไปทำความเข้าใจกับเกษตรกร พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นถึงแนวทางที่เกษตรกรอยากให้มีการดำเนินการ ซึ่งในเบื้องต้น กำหนดที่จะหารือกันที่ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ

ม็อบยางกระบี่ปิดถนนทางลงใต้ฝั่งอันดามันแล้ว

สถานการณ์ความคืบหน้า การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา จ.กระบี่ ที่ชุมนุมกันที่หน้าลานปูดำ ถนนอุตรกิจ ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ล่าสุด ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยกระดับด้วยการนำมวลชนประมาณ 300 คน ปิดถนนเพชรเกษม บริเวณแยกตลาดเก่า อ.เมืองกระบี่ ทั้งขาขึ้น ขาล่องแล้ว ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ในขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ พยายามเข้าเจราจาให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดทาง เพราะถนนเส้นดังกล่าวเป็นเส้นทางลงใต้ฝั่งอันดามัน หากมีการปิดเส้นทาง จะส่งผลกระทบอย่างมาก

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ทางแกนนำของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา จ.กระบี่ ได้มีการประสานงานกับ ทางแกนนำของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่ จ.สุราษฎร์ธานี ว่า หากทางสุราษฎร์ธานี ยกระดับปิดถนน ทางกระบี่ก็จะดำเนินการด้วยเช่นกัน

ม็อบยางประจวบฯเคลื่อนรวมตัวที่ชุมพรแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุดม็อบสวนยางที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ชุมนุมอยู่บริเวณถนนเพชรเกษม ได้มีมติร่วมกันว่าจะเดินทางไปร่วมชุมนุมกับม็อบชาวสวนยางที่ จ.ชุมพร โดยผู้ร่วมชุมนุมทั้งหมดกว่า 1,000 คน เตรียมตัวออกเดินทางแล้วและหลังจากนี้จะรอฟังมติจากแกนนำโซนภาคใต้ต่อไป ว่าจะมีการปิดถนนหรือไม่ แต่ถ้ารัฐบาลยังไม่ยอมลงมาพูดคุยเพื่อแก้ปัญหา ตามที่ชาวสวนยางเรียกร้อง ก็จะปิดถนนทันที ทั้งที่ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี

ม็อบยางท่าศาลาปิดถนนนครศรี-สุราษฎร์แล้ว

หลังจากสถานการณ์การชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ที่ จ.นครศรีธรรมราช เริ่มมีการเคลื่อนไหวหลายพื้นที่ ในส่วนของ อ.ท่าศาลา ที่มีม็อบเกษตรกรสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ได้เดินทางมายึดพื้นที่ หน้าที่ว่าการอำเภอท่าศาลา กว่า 1,500 คนนั้น ล่าสุด กลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าว ได้สลายการชุมนุมที่ว่าการอำเภอท่าศาลาแล้ว พร้อมเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสี่แยกท่าศาลา-นบพิตำ เพื่อปิดถนนสายนครศรีธรรมราช-สุราษฎร์ธานี

พร้อมกันนั้น มวลชนส่วนหนึ่ง ได้เข้าทำการปิดถนนหน้าสถานีตำรวจภูธรท่าศาลาแล้ว เพื่อกดดันรัฐบาล หลังจากที่ไม่พอใจในมติคณะรัฐมนตรีที่ผานมา ซึ่งเป็นการแสดงความไม่จริงใจต่อการเข้ามาแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook