ธวัชจ่อถกม็อบยางชะอวด-ขีดเส้นตาย9 โมงต้องได้101บ.

ธวัชจ่อถกม็อบยางชะอวด-ขีดเส้นตาย9 โมงต้องได้101บ.

ธวัชจ่อถกม็อบยางชะอวด-ขีดเส้นตาย9 โมงต้องได้101บ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำม็อบยางสุราษฎร์ฯ ลั่น เส้นตายวันนี้ 9 โมง หากเจรจาเหลว ยกระดับแน่นอน 100%ขณะที่ ตร.สุราษฎร์ฯ ตรึงกำลังพื้นที่ 417 หวั่นผู้ชุมนุมบุกยึดสนามบิน ขณะชาวสวนยางคุย พล.ต.ต.ธวัช ที่ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีฯ 11.00 น.

นายมนูญ อุปลา แกนนำเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์ม จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์ชุมนุมจะยืดเยื้อยาวนานเพียงใด ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล เพราะในวันนี้ เวลา 09.00 น. พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง จะมาเจรจากับแกนนำ โดยทางผู้ชุมนุมยังยืนยันข้อเรียกร้องเดิม ราคายางแผ่นดิบชั้นสาม ต้อง 101 บาทต่อกิโลกรัม เท่านั้น ซึ่งถือเป็นเส้นตายแล้ว ไม่มีการซื้อเวลาอีกต่อไป เพราะเรียกร้องมา 2 ปีแล้ว รัฐบาลต้องให้คำตอบที่ชัดเจนว่า จะดำเนินการอย่างไร เพราะถ้าไม่มีคำตอบที่แน่ชัด ทางแกนนำได้มีการหารือกันไว้แล้วว่า จะต้องมีการเคลื่อนไหวยกระดับอย่างเป็นทางการแน่นอน 100% เพียงแต่ว่าจะเป็นในรูปแบบไหน และอย่างไรนั้น คงยังบอกไม่ได้

ทั้งนี้ ในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยของผู้ชุมนุมนั้น ในเครือข่ายแต่ละจังหวัดที่มาเข้าร่วมชุมนุมนั้น มีการดูแลกันอย่างดี จึงมั่นใจว่า จะไม่มีมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์แน่นอน

 

ตร.สุราษฎร์ฯ ตรึงกำลังพื้นที่ 417 หวั่นม็อบยางบุกยึดสนามบิน

พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ขาวสำอางค์ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรยางพาราในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น ภาพรวมเจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังพร้อมในทุกจุด โดยเฉพาะถนนเส้น 417 เนื่องจากหวั่นผู้ชุมนุม ยกระดับและมีการเข้าบุกยึดปิดสนามบิน โดยเวลาประมาณ 09.00 น. วันนี้ ซึ่งทางพล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะเข้าเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุมเพื่อเจรจาหาทางออกและข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายพอใจ

ด้าน พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ส่วนของพื้นที่การชุมนุมหลังจากที่ผู้ชุมนุมมีการปิดถนนในหลายจุด ซึ่งทำให้การสัญจรค่อนข้างเคลื่อนตัวไปได้ช้า ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เตรียมการทำแผนที่ เส้นทางสำรอง และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกไว้คอยดูแล ในส่วนของวันนี้ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะเข้าเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุมเพื่อเจรจาหาทางออกที่โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช เพื่อหาทางออกต่อไป

 

ม็อบยางนครศรีฯเช้านี้ยังสงบ-รอผลเจรจา รบ.

สถานการณ์การชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพารา ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ในช่วงเช้าวันนี้ บริเวณพื้นที่
การชุมนุมของชาวสวนยางพารา ทั้งที่แยกควนหนองหงษ์ และแยกบ้านตูล ใน อ.ชะอวด ยังคงเป็นปกติ ขณะนี้
ยังไม่มีการปราศรัยบนเวที มีเพียงชาวบ้านที่มาช่วยกันเก็บกวาดขยะ จัดเตรียมพื้นที่รองรับผู้ที่จะมาเข้าร่วมชุม
นุม โดยที่แยกบ้านตูล มีการเพิ่มเต็นท์เพื่อให้ชาวบ้านได้เข้ามานั่งภายใน เพราะช่วงกลางวันอากาศค่อนข้างร้อนจัด

โดยวันนี้ ยังคังต้องติดตามผลการเจรจาระหว่าง พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กับ
ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง ที่จะนัดเจรจากันช่วงเช้าวันนี้ ว่าจะได้ข้อสรุปเป็นที่พอใจของทุกฝ่ายหรือไม่ ส่วนสถานที่ของการพูดคุยกันนั้น ต้องตรวจสอบกันอีกครั้งว่าจะใช้สถานที่ใด


ม็อบยาง ยอมเปิดทางให้รถนักเรียนที่แยกหนองดี

เมื่อเช้าวันนี้ที่บริเวณสี่แยกหนองดี ถนนเอเชีย สายสุราษฎร์ธานี - ทุ่งสง ม็อบชาวสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน
ได้ทำการปิดถนนทั้งขาขึ้น ขาล่อง ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ในช่วงเช้าวันนี้ยังคงปิดถนน แต่ยอมให้รถรับส่งนักเรียนผ่านไปโดยดี และขณะเดียวกัน เมื่อคืนที่ผ่านมา พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นายภาณุ อุทัยรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางไปพบกับกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่ปิดถนนประท้วงราคายางพาราตกต่ำ อยู่บนถนนสายนครศรีธรรมราช - สุราษฎร์ธานี ที่บริเวณหน้า สภ.ท่าศาลา นั้น หลังจากที่ได้เจรจาแกนนำแล้ว และรับข้อเสนอเพื่อเสนอรัฐบาล 4 ข้อนั้น ซึ่ง พล.ต.ต.ธวัช จะให้คำตอบในวันนี้ และหากว่าไม่ได้รับคำตอบ ชาวสวนยางจะปิดถนนอย่างไม่มีกำหนด

 

ชาวสวนยางคุย  พล.ต.ต.ธวัช ที่ อ.ร่อนพิบูลย์ 11 โมง 

นายเอียด เส้งเอียด ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน กล่าวถึงการเจรจากับ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และตัวแทนกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา 15 คนในวันนี้ ว่า พล.ต.ต.ธวัช ได้ประสานมายังตน ว่า จะนัดหมายเจรจา เชิญตัวแทนเกษตรกรทั้งหมด ไปพูดคุยกัน ที่ว่าการอำเภอร่อนพิบูลย์ ในเวลา 11.00 น. เพราะ พล.ต.ต.ธวัช ร้องขอมาว่าไม่สะดวกที่จะเดินทางมาที่ อบต.นาหมอบุญ อ.จุฬาภรณ์ จึงเชิญ ตัวแทนเกษตรกรไปคุยกัน ที่ว่าการอำเภอร่อนพิบูลย์ แทน ซึ่งตนและตัวแทน จะไปร่วมเจรจากับ พล.ต.ต.ธวัช ท่ามกลางสักขีพยานที่เป็นสื่อมวลชนด้วย

ทั้งนี้ นายเอียด มองว่า การที่คณะรัฐมนตรี มีมติจ่ายเงินชดเชยให้เกษตรกรชาวสวนยาง ไร่ละ 1,260 บาท ไปแล้ว โดยไม่สนใจข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราในภาคใต้ แต่ยังส่งตัวแทนเข้าเจรจานั้น อาจเป็นการซื้อเวลา แต่ทั้งนี้ ตนยืนยันว่า รัฐบาลควรที่จะรับฟังปัญหาของชาวสวนยางทางภาคใต้บ้าง เพราะขณะนี้ ในหลายพื้นที่ได้มีการยกระดับการชุมนุมไปแล้ว และอาจรุนแรงถึงขั้นปิดสนามบิน ซึ่งอาจส่งผลกระทบในระดับประเทศได้

 

'ธวัช' นัดม็อบชะอวด ถกที่ร่อนพิบูลย์ เช้านี้

พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้เวลา 09.00 น. จะเดินทางไป จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อรับข้อเสนอ และไปประสานงานกลุ่มแกนนำที่มาพูดคุยกับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ กทม. และเวลา 11.00 น. จะไปคุยแกนนำม็อบที่ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งจากการลงพื้นที่และพูดคุย หลายคนก็ยอมรับตัวเลขราคายางและการช่วยเหลือค่าปุ๋ยของรัฐบาล 1,260 บาทต่อไร่ รายละไม่เกิน 10 ไร่ แต่ผู้ชุมุนมอยากให้เพิ่มจำนวนไร่ขึ้นไปอีก ซึ่งคณะกรรมการ กนย. ก็จะรับเงื่อนไขไปประชุมวันที่ 5 ก.ย. เมื่อผลออกมาอย่างไร ก็จะนำมติเสนอ ครม. ทั้งนี้ เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ไปพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ อ.ท่าศาลา ก็เข้าใจและยอมสลายการชุมนุม

 

ม็อบยางพัทลุงยังปิดถนน-ตร.จ่อสลายหากปิด2เลน

ม็อบเกษตรกรชาวสวนยางพารา ในพื้นที่ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง โดยมี นายประภักดิ์ ชูทิพย์ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เขตอำเภอศรีนครินทร์ เป็นแกนนำ ได้ยกระดับความรุนแรงในการประท้วง โดยใช้เต็นท์กางปิดถนนจำนวนหนึ่งเลนฝั่งขาขึ้น พัทลุง -ตรัง ท้องที่หมู่ 3 ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง พร้อมเปิดเวที ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย โจมตีการทำงานของรัฐบาล เรียกร้องให้รัฐลงพื้นที่แก้ไขปัญหา นายประภักดิ์ กล่าวว่า การชุมชุมประท้วงดังกล่าวเป็นยุทธศาสตร์ดาวกระจายของกลุ่มม็อบเกษตรกรชาวสวนยาพารา ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเป็นการกดดันให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางพาราให้กับเกษตรกร โดยหลังจากนี้หากยังไม่มีข้อยุติจากการเจรจาของชาวสวนในพื้นที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมจะยกระดับความรุนแรงโดยการปิดถนนทั้ง 2 ฝั่งถนน

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่เตรียมกำลังชุดกองร้อยตำรวจควบคุมฝูงชน 500 นาย เพื่อป้องกันและจะสลายขอการชุมนุม หากมีการปิดเส้นทาง ทั้ง 2 เลน

 

ม็อบยาง โค-อ๊อป ยังปิดถนนเอเชีย 41

บรรยากาศการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่ สหกรณ์ สุราษฎร์ธานี หรือ โค-อ๊อป อ.พุนพิน ในเช้าวันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปิดถนนเช่นเดิม โดยนำรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่มาปิดถนนฝั่งขาขึ้น และใช้ยางรถยนต์ปิดถนนที่ฝั่งขาล่อง ขณะที่ ผู้ว่าราชการ จ.สุราษฎร์ธานี ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการเจรจา ระหว่างแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางกับ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการ ฝ่ายการเมือง สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งการเจรจาจะมีขึ้นที่ห้องประชุม ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี

 

ม็อบยางกระบี่ เปิดถนนตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา

ช่วงเช้าวันนี้การจราจรที่ ถ.เพชรเกษม บริเวณสามแยกวัดถ้ำเสือ ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ กลับสู่ภาวะปกติ หลังจากถูกกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง สวนปาล์มน้ำมัน จังหวัดกระบี่ ที่ชุมนุมปิดถนนตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวานนี้ ทำให้การจราจรติดขัดนานหลายชั่วโมง ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน นักท่องเที่ยว ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ทางกลุ่มเกษตรกร ได้ยอมเปิดถนนและนำสิ่งของกีดขวางออกตั้งแต่ เมื่อ 02.00 น. คืนที่ผ่านมา โดยแกนนำระบุว่า เกรงจะไม่ได้รับความปลอดภัย อาจมีมือที่สามสร้างสถานการณ์ เนื่องจากไม่มีแกนนำที่ชัดเจน แต่ที่ต้องอยู่ปิดถนนอีกรอบ หลังจาก แกนนำกลุ่มแรกเจรจากับจังหวัดและยอมเปิดถนน เพราะการมาชุมนุมในครั้งนี้เป็นการรวมตัวคู่ขนานกับหลายจังหวัด อย่างไรก็ตามวันนี้จะนัดรวมตัวชุมนุมกันอีกครั้งหนึ่ง จนกว่าจะได้คำตอบจากรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหา

 


 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook