สส.สว.ถกรธน.-อำนวยรับกมธ.คุยปรับรายละเอียดม.5

สส.สว.ถกรธน.-อำนวยรับกมธ.คุยปรับรายละเอียดม.5

สส.สว.ถกรธน.-อำนวยรับกมธ.คุยปรับรายละเอียดม.5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. สมาชิกร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง ด้าน 'อำนวย'รับ กมธ.แก้ รธน. คุยปรับรายละเอียด ม.5 จริง แต่ยังไม่คว่ำ เชื่อวันนี้พิจารณาราบรื่น ไม่วุ่นวาย จ่อลากถึงเที่ยงคืน

การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ จะเริ่มเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ ในเวลา 10.00 น. โดยการประชุมในวันนี้เข้าสู่วันที่ 7 แล้ว ในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งวันนี้จะเริ่มที่การอภิปรายส่วนของมาตราที่ 5 เกี่ยวกับการแก้ไขคุณสมบัติของสมาชิกวุฒิสภา ภายหลังจาก เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีมติผ่านการพิจารณาในส่วนของมาตรา 4 เกี่ยวกับการยกเลิกคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายนิคม ไวรัชพานิช ประธานสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ก็ออกมาระบุว่า การแก้ไขในส่วนของมาตรานี้ คาดว่า จะต้องใช้เวลาในการพิจารณา เนื่องจากมีผู้ของสงวนคำแปรญัติ เพื่ออภิปรายเอาไว้เป็นจำนวนมาก และอาจจะทำให้คณะกรรมาธิการเสียงข้างมากแพ้ได้ เพราะได้คณะกรรมาธิการได้เห็นชอบให้มีการแก้ไขบทบัญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 115 ที่เปิดโอกาสให้ บุตร คู่สมรส และบุพการีของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สามารถลงสมัคร ส.ว. ได้ ซึ่งก็ต้องติดตามกันว่า การประชุมในวันนี้จะเป็นไปได้อย่างราบรื่นหรือไม่ เนื่องจากในการแก้ไขส่วนของมาตรานี้ ประธานคณะกรรมาธิการ ได้วินิจฉัยคำแปรญัติของผู้สงวนไว้หลายรายว่า ขัดต่อข้อบังคับการประชุม ตามข้อ 96 วรรค 3

ทั้งนี้  บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา สมัยสามัญทั่วไป เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ประเด็นที่มาของ ส.ว. วันที่ 7 บรรดาสมาชิกรัฐสภาต่างเดินทางเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง ล่าสุด ที่ประชุมได้กดสัญญาณเรียกสมาชิก เพื่อเข้าสู่วาระการประชุมแล้ว โดยวันนี้ จะเริ่มพิจารณาในมาตรา 5 ว่าด้วยคุณสมบัติของ ส.ว. ที่คาดว่าจะใช้เวลานานพิจารณา เนื่องจากเป็นการแก้ไขให้บุพการี คู่สมรส หรือบุตรของ ส.ส. สามารถลงสมัคร ส.ว. ได้ รวมถึงระบุคุณสมบัติใหม่ให้ผู้ที่เคยเป็น ส.ส. สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ว.ได้ทันที โดยไม่ต้องรอเว้นวรรค 5 ปี และล่าสุด ทางคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมีการทบทวน เพราะยอมจำนนต่อการท้วงติงของฝ่ายค้านและคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ที่เป็นการแก้ไขเกินหลักการ และอาจขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ต้องมาจับตาดูว่า การพิจารณาในมาตรา 5 ทางกรรมาธิการจะทบทวนในข้อที่ฝ่ายค้านรับได้หรือไม่
และจะมีการประท้วงวุ่นวายมากน้อยเพียงใด


'อำนวย'รับกมธ.แก้รธน.คุยปรับม.5จริงแต่ยังไม่คว่ำ 

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ ส.ว.ว่า วันนี้กำหนดการประชุมเดิมยังเลิกในเวลา 22.00 น. แต่ตนเองจะหารือกับวิปฝ่ายค้านก่อนเพราะอยากให้จบในเวลา 24.00 น. และอยากจะขอฝ่ายค้าน ให้ลดเวลาในการอภิปราย รวมถึงลดการซ้ำซ้อน และอยู่ในข้อบังคับของการประชุม เพื่อเป็นประโยชน์ของประชาชน ส่วนเรื่องการปรับแก้ไขรายละเอียด ในมาตรา 5 นั้น  ต้องขอฟังเนื้อหาของผู้อภิปรายก่อนว่าเป็นอย่างไร อีกทั้งเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการแปรญัตติ ทั้งนี้ยอมรับว่า ทางกรรมาธิการมีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าวจริง เนื่องจากอยากให้ภาพรัฐสภาออกมาดี แต่คงยังไม่ถึงคว่ำ ม.5 เพราะในคณะกรรมาธิการยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้

นอกจากนี้ นายอำนวย ยังกล่าวว่า การประชุมวันนี้ ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าจะราบรื่น ไม่วุ่นวาย ส่วน ม.5 จะจบวันนี้หรือไม่ ต้องดูหน้างานเป็นหลัก

 




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook