รัฐสภาถกแก้รธน.ที่มาสว.ม.5-ปธ.สั่งหิ้ววัชระออกนอกห้อง

รัฐสภาถกแก้รธน.ที่มาสว.ม.5-ปธ.สั่งหิ้ววัชระออกนอกห้อง

รัฐสภาถกแก้รธน.ที่มาสว.ม.5-ปธ.สั่งหิ้ววัชระออกนอกห้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาส.ว. มาตรา 5 ด้าน วิปฝ่ายค้าน ระบุ หากโหวตผ่าน อาจขัดรธน. นำไปสู่การถอดถอนได้ ขณะเกิดเหตุวุ่นวาย ประธาน สั่งตำรวจเชิญ 'วัชระ' ออกนอกห้อง หลังประท้วงขอเอกสารทุจริตงบสภา

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในขณะนี้ ได้เข้าสู่การอภิปรายในส่วนของมาตราที่ 5 แล้ว ขณะนี้ ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุแล้วว่า การลงมติในส่วนของมาตราที่ 5 ของ ส.ว.นั้น อาจนำไปสู่การถอดถอนได้ โดยก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การแก้ไขในส่วนของมาตราที่ 5 เกี่ยวกับคุณสมบัติของสมาชิกวุฒิสภา ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 115 ครั้งนี้ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงผลประโยชน์ต่างตอบแทนระหว่าง ส.ส. และ ส.ว. ที่เป็นการเปิดทางให้ บุตร คู่สมรส และบุพการี ของ ส.ส. นั้น สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.ได้ ขณะที่ทางด้าน ส.ว.เอง ยังสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว. ได้อีกสมัย ซึ่งต่างกับรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน ที่ระบุให้สมาชิกวุฒิสภา ดำรงตำแหน่งได้เพียงวาระเดียว และไม่เปิดโอกาสให้บุคคลที่เกี่ยวพันธ์กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการครอบงำทางการเมือง โดยระบุว่าการลงมติของสมาชิกวุฒิสภาในมาตราที่ 5 อาจจะมีปัญหาในเรื่องของผลประโยชน์ เนื่องจากเป็นการลงมติเพื่อให้ตัวเองสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว. ได้อีกสมัย ซึ่งรัฐธรรมนูญปัจจุบัน บัญญัติห้ามเอาไว้และอาจนำไปสู่การถอดถอนได้ ต้องติดตามกันต่อไปว่าการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาและอภิปรายในส่วนของมาตราที่ 5 นี้ จะเป็นไปได้อย่างราบรื่นหรือไม่ เนื่องจากประธานคณะกรรมาธิการ ได้มีการวินิจฉัยคำแปรญัตติของผู้อภิปรายเอาไว้หลายราย ว่าเป็นการขัดต่อข้อบังคับมาตรา 96 วรรค 3

ทั้งนี้ บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. วันที่ 7 ล่าสุด ได้เปิดการประชุมแล้ว ภายหลัง นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา สั่งพักการประชุม 10 นาที โดยก่อนหน้านี้ ทันทีที่เปิดการประชุม ได้มี ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ขอหารือถึงความเดือดร้อนของม็อบสวนยางพารา ที่ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขโดยเร็ว ขณะเดียวกัน ระหว่างการหารือ นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือ และขอเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างของสภา จาก นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิกาสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้นั่งทำหน้าที่อยู่ในห้องประชุมด้วย ถึงการใช้งบประมาณปรับปรุงพื้นที่อาคารรัฐสภา โดยอ้างว่า ยังไม่ได้รับเอกสาร ที่เคยขอไปก่อนหน้านี้ ซึ่งประธาน ได้เสนอให้ นายวัชระ ตั้งกระทู้ถามในวันพรุ่งนี้ แต่ นายวัชระ ไม่ยอม ทำให้ประธานต้องตักเตือนหลายครั้ง จนในที่สุด ประธานได้เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา เชิญ นายวัชระ ออกไปนั่งสงบสติอารมณ์นอกห้องประชุม

ทั้งนี้ หลังจากเชิญตัว นายวัชระ ออกจากห้องประชุมแล้ว ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้นประท้วง ถึงการทำหน้าที่ของ
ประธาน และมีการประท้วงกันไปมา ทำให้ประธานต้องสั่งพักการประชุม


 

'สาทิตย์' จ่อแจ้งความ ปธ. ใช้กำลังเกินเหตุ

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. วันที่ 7 ล่าสุด ยังคงมีการประท้วงไปมาต่อเนื่อง ซึ่ง นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ยังคงทำหน้าที่ประธานการประชุม ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ยังปนะท้วงการทำหน้าที่ของประธาน โดย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายช่วงหารือว่า จากเหตุที่ประธานรัฐสภา สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา นำตัวสมาชิกออกจากห้องประชุมด้วยการฉุดกระชากลากดึง ใช้กำลังบังคับประทุษร้าย จนสมาชิกล้มลงกับพื้น ขณะเดียวกัน ตนเองได้เข้าไปห้ามปราม ก็โดนกระชากเป็นรอยแดงบริเวณต้นคอ ดังนั้น ทางพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมหารือเพื่อดำเนินการเอาผิดตามกระบวนการทางกฎหมายกับประธานรัฐสภา ที่ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ

ขณะที่ ประธานรัฐสภา ยืนยันว่า ดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับของรัฐธรรมนูญทุกประการ

 

 

การประชุมร่วมรัฐสภายังไม่เข้าวาระแก้ไข รธน.

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับที่มาของวุฒิสภาวาระ 2 ในมาตราที่ 5 ล่าสุดขณะนี้ยังไม่เข้าสู่วาระการพิจารณาโดยอยู่ในช่วงการหารือเรื่องความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยางพารา หลังจากที่วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน ได้ตกลงกันว่าจะให้สมาชิกรัฐสภา หารือกันเป็นเวลา 30 นาที โดย นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวสวนยางในภาคใต้ ว่า 2 ปีที่ผ่านมา ราคายางได้ตกต่ำลงมาเป็นอย่างมาก ท่ามกลางค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วง เพื่อให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคายาง ดังนั้นจึงข้อเสนอให้ปรับราคาเป็น 101 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งไม่ได้เกินความเป็นจริง เพราะเป็นราคาที่สมเหตุผล พร้อมทั้งเรียกร้อง นายกรัฐมนตรี ลงมาแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง


 

 

ถกร่วมยังประท้วงวิปค้านยันส่งชื่อตามข้อบังคับ

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. วันที่ 7 ที่มี นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุม โดยยืนยันว่า ฝ่ายค้านส่งรายชื่อ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายตามข้อบังคับการประชุม ในข้อ 40 ที่ระบุว่า ผู้มีสิทธิ์อภิปรายก่อน คือ ผู้ที่เสนอญัตติและผู้แปรญัตติ ดังนั้น กรรมาธิการที่สงวนคำแปรญัตติ กับผู้แปรญัตติ จึงมีสิทธิ์เท่าเทียมกันที่จะอภิปรายก่อนได้ นายสุเทพ จึงอภิปรายได้

ทั้งนี้ การส่งลำดับรายชื่อของฝ่ายค้านนั้น เพื่อช่วยบริหารเวลาการอภิปรายให้กับประธาน เพราะไม่ได้ประสงค์ให้อภิปรายทั้ง 107 คน โดยได้คัดเลือกบุคคลไว้ 53 คน ที่ไม่ใช่ผู้ขอใช้สิทธิ์ แต่เป็นสิทธิ์ที่จะได้รับ

 

------------------------------------

สส.สว.ถกรธน.-อำนวยรับกมธ.คุยปรับรายละเอียดม.5

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=477264


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook