ชำแหละเครื่องสำอางจำพวกหน้าขาวผิวใส

ชำแหละเครื่องสำอางจำพวกหน้าขาวผิวใส

ชำแหละเครื่องสำอางจำพวกหน้าขาวผิวใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพประกอบข่าว

สาว ๆ สมัยนี้ให้ความสนใจกับความสวยความงามกันเป็นอันดับต้น ๆ กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่ 6 ไปแล้ว อะไรทำให้สวย อะไรทำให้ผิวขาว ครีมตัวไหนทำให้หน้าใส บางคนชอบลองพร้อมกับเสาะหาตามคำชักชวน ผู้หญิงบางรายตกเหยื่อโฆษณาชวนเชื่อ สินค้าบางชิ้นใช้บุคคลผู้มีชื่อเสียงเป็นพรีเซนเตอร์เพิ่มความน่าเชื่อถือ หารู้ไม่ว่ามีอันตรายแฝงตัวอยู่แบบเงียบ ๆ เพราะเครื่องสำอางประทินความสวยบางยี่ห้อมีสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได

กรณีที่กำลังตกเป็นข่าวครึกโครมอยู่ในขณะนี้กับ "แมลงเมี่ยง" พริตตี้เงินแสนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูในโลกออนไลน์เนื่องจากมีลูกค้ารายหนึ่งที่ใช้เครื่องสำอาง "แมลงเมี่ยง" แล้วเกิดอาการแพ้ขึ้นมาจึงกลายเป็นคำถามที่ตามมาว่าเราจะปลอดภัยได้อย่างไรกับเครื่องสำอางที่มีขายอย่างเกลื่อนเมือง ส่วนผสมอะไรบ้างที่เป็นอันตราย เราเคยรู้กันบ้างหรือเปล่าว่าอันตรายอยู่ปลายนิ้วเท่านั้น

ส่วนผสมในเครื่องสำอางที่ทำให้หน้าขาวเป็นอันตรายห้ามใช้มีดังนี้

สารไฮโดรควิโนน มีคุณสมบัติในการฟอกสีผิว ทำให้เกิดการระคายเคือง กลายเป็นฝ้าถาวรรักษาไม่หาย สารไฮโดรควิโนนมีความเป็นพิษมีฤทธิ์ก่อกลายพันธุ์และก่อมะเร็งในหนู "กรดเรทิโนอิก" ช่วยให้สิวเสี้ยนและผิวหนังที่หยาบกร้านหลุดลอกออกง่าย ขึ้นทำให้ผิวผ่องใสและนุ่มเนียน โดยเฉพาะเมื่อใช้ร่วมกับ สารไฮโดรควิโนน จะช่วยให้ สารไฮโดรควิโนน ซึมเข้าสู่ผิวหนังและออกฤทธิ์ได้มากกว่าปกติ ความเป็นพิษ คือ ทำให้หน้าแดงและแสบร้อนรุนแรงเกิดการระคายเคือง อักเสบ แพ้แสงแดดหรือแสงไฟได้ง่าย เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์

ปรอทแอมโมเนีย ออกฤทธิ์รบกวนการทำงานของเอนไซม์ ทำให้ลดการสร้างเม็ดสีผิวเมลานิน จึงช่วยให้ผิวขาวขึ้น ปรอทแอมโมเนีย มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จึงป้องกันสิวได้ด้วย ปรอท แอมโมเนีย มีพิษทำลายไต ระบบประสาท เยื่อบุและทางเดินหายใจ การใช้ปรอทแอมโมเนียติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดพิษสะสมของสารปรอทในผิวหนังและดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ทำให้ตับและไตอักเสบ เกิดโรคโลหิตจางทางเดินปัสสาวะอักเสบ ทำลายสีของผิวหนังและเล็บมือ ทำให้ผิวบางขึ้นเรื่อย ๆ เกิดการแพ้หรือเป็นแผลเป็นได้

จุดสังเกตุอีกอย่างหนึ่งคือควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฉลาก อย. กำกับซึ่งสามารถตรวจสอบได้ตามลิงค์ข้างล่างนี้  http://e-cosmetic.fda.moph.go.th/

ปัจจุบันเครื่องสำอาง ครีมประทินความงามมีหลากหลายชนิดด้วยกันที่ทำให้ผิวขาว ผิวใส อาทิ ครีมลอกผิวขาว, สารเร่งผิวขาวชนิดกินและที่เป็นรูปแบบของสบู่,เซรั่มทำให้หน้าเงาใส,วิตามินต่าง ๆ  ฯลฯ ก่อนซื้อมาใช้ควรตรวจสอบให้ละเอียดถึงสารประกอบว่ามีอันตรายหรือไม่ หรือตรวจสอบจาก อย. 

ผู้บริโภคเองควรเลือกใช้อย่างมีสติ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญควรจะมีมาตรการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาควบคุมอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อของเครื่องสำอางที่อันตราย มิเช่นนั้นจากที่อยากสวย คงต้องกลายเป็นซวยไปกับเครื่องสำอางเถื่อนที่ไม่ได้มาตรฐาน

(อ้างอิงจากศูนย์ข้อมูลเครื่องสำอางอ้างอิงจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook