สภาพัก30นาทีกมธ.ขอทบทวนแก้รธน.ม.5

สภาพัก30นาทีกมธ.ขอทบทวนแก้รธน.ม.5

สภาพัก30นาทีกมธ.ขอทบทวนแก้รธน.ม.5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมร่วมรัฐสภา พัก 30 นาที หลัง กมธ. เสนอขอทบทวนแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ม.5 คุณสมบัติ ส.ว. - ขณะ 'สุเทพ' และ ส.ส.ปชป. อภิปรายไม่เห็นด้วย เชื่อ ขัด รธน.

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในขณะนี้ อยู่ระหว่างที่ประธานรัฐสภาได้มีการสั่งพักการประชุม เป็นเวลา 30 นาที ภายหลังที่ นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ลุกขึ้นขอเรียกประชุมคณะกรรมาธิการ เพื่อทบทวนการแก้ไขในส่วนของมาตรา 5 ตามคำอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา

โดยก่อนหน้านี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขึ้นอภิปรายไม่เห็นด้วย กับการแก้ไขบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 115 เกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกวุฒิสภา ตามที่ระบุไว้ในมาตรา 5 ของร่างแก้ไขฉบับนี้ เนื่องจากมองว่า คณะกรรมาธิการทำหน้าที่อย่างไม่ตรงไปตรงมา มีผลประโยชน์แอบแฝง ในการยกเลิกข้อห้ามตามความในวงเล็บ 5 ของมาตรา 115  ที่ระบุ ห้ามไม้ให้ บุตร บุพการี และคู่สมรสของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สามารถลงสมัครรับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาได้ ซึ่งถือเป็นการเปิดช่องทางให้นักการเมืองเข้ามาครอบงำสมาชิกวุฒิสภา กลายเป็นสภาครอบครัว และจะส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ขององค์อรอิสระตามรัฐธรรมนูญต่อไป

เช่นเดียวกับ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่า การแก้ไขครั้งนี้ ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน พร้อมมองว่า การกำหนดวาระให้สมาชิกวุฒิสภา ดำรงตำแหน่ง 6 ปี แต่เพียงวาระเดียวนั้น ถูกต้องที่สุดแล้ว

ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า ภายหลังการประชุมของคณะกรรมาธิการเสร็จสิ้นนั้น จะมีการยกเลิกแก้ไขในส่วนของมาตราที่ 5 หรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมา ทางพรรคฝ่ายค้าน ได้ขึ้นการอภิปรายว่า การแก้ไขดังกล่าวนั้น เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญปัจจุบันที่ห้ามไว้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook