โอบามาผิดหวังหากนานาชาติไม่ตอบโต้ซีเรีย

โอบามาผิดหวังหากนานาชาติไม่ตอบโต้ซีเรีย

โอบามาผิดหวังหากนานาชาติไม่ตอบโต้ซีเรีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีโอบามา แถลงร่วมกับ นายกรัฐมนตรีสวีเดน บอก จะเป็นเรื่องน่าผิดหวังและหมดความเชื่อน่าถือ หากประชาคมนานาชาติ ไม่ดำเนินการใดๆ ต่อระบอบการปกครองที่ใช้อาวุธเคมี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ได้เดินทางถึงสวีเดนแล้วในโปรแกรมเยือน 2 วัน ส่วนหนึ่งในความพยายามของเสียงสนับสนุนจากโลกต่อปฏิบัติการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย โดย โอบามา กล่าวที่ กรุงสตอกโฮล์ม ระหว่างแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีสวีเดนว่า โลกได้ขีดเส้นตายสำหรับซีเรียไปแล้ว และความเชื่อน่าของประชาคมนานาชาติ กำลังตกอยู่ในความเสี่ยง หากไม่ดำเนินการใดๆ ต่อระบอบการปกครองที่ใช้อาวุธเคมี โดยระบุว่า เส้นตายนี้ไม่ใช่ของตนเอง แต่โลกเป็นผู้กำหนดและอ้างถึงกฎนานาชาติเกี่ยวกับการห้ามใช้อาวุธเคมี แม้แต่ในกรณีของสงครามว่า ความน่าเชื่อถือของตนไม่ได้อยู่บนเส้นด้าย  แต่เป็นความน่าเชื่อถือของประชาคมนานาชาติต่างหาก ขณะเดียวกัน ความน่าเชื่อถือของอเมริกาและสภาคองเกรส ก็อยู่บนเส้นด้ายด้วย เพราะพวกเราเอาแต่พูดว่า บรรทัดฐานสากลนี้เป็นสิ่งสำคัญ

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐ ยังบอกด้วยว่า ประชาคมนานาชาติไม่ควรเงียบงันต่อการตอบโต้รัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีกับพลเรือนของตนเอง พร้อมให้คำรับประกันว่าปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรียจะไม่ซ้ำรอยความผิดพลาดในอิรัก และเชื่อมั่นว่าจะได้รับการสนับสนุนจากสภาคองเกรส โดยย้ำว่า ตนเองเป็นหนึ่งคนที่ต่อต้านสงครามอิรัก และจะไม่ผิดพลาดซ้ำสองต่อการตัดสินใจบนข้อมูลข่าวกรองผิดๆ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook