วิปค้านยื่นถอดนิคมรวบรัดผ่านม.5-สมศักดิ์นัด6กย.ถกม.6

วิปค้านยื่นถอดนิคมรวบรัดผ่านม.5-สมศักดิ์นัด6กย.ถกม.6

วิปค้านยื่นถอดนิคมรวบรัดผ่านม.5-สมศักดิ์นัด6กย.ถกม.6
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ วิปค้าน เตรียมยื่นถอดถอน 'นิคม' มีผลประโยชน์ทับซ้อน รวบรัดผ่านมาตรา 5 ร่างแก้ไขที่มา ส.ว. ขัด รธน. ขณะ 'สมศักดิ์' นัด 6 ก.ย. ถกมาตรา 6 ต่อ ด้าน 'นิคม' ยืนยัน รัฐสภาผ่าน ม.5 ที่มา ส.ว. แล้ว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงข่าวภายหลังการประชุม มีมติยื่นถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา ออกจากตำแหน่ง กรณีมีผลประโยชน์ทับซ้อนจากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.
และมีความพยายามเร่งรัดให้สมาชิกลงมติในการประชุมร่วมรัฐสภาวานนี้ ทั้งที่ ยังมีสมาชิกจากฝ่ายค้านที่สงวนคำแปรญัตติมีสิทธิ์อภิปราย โดยจะยื่นหนังสือต่อ นายนิคม ในฐานะประธานวุฒิสภา เพื่อถอดถอน นายนิคม เอง ในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมร่างหนังสือยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 68 ขอให้สั่งคุ้มครองชั่วคราว กรณีที่รัฐสภา พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. และคุณสมบัติ ส.ว. ที่มีการแก้ไขผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ระเบียบวาระการประชุมร่วมรัฐสภา วันพรุ่งนี้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุม และเตรียมพิจารณาต่อในมาตรา 6


'นิคม' ยืนยัน รัฐสภาผ่าน ม.5 ที่มา ส.ว. แล้ว

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ในฐานะ รองประธานรัฐสภา กล่าวยืนยันว่า ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่มาของ ส.ว. วาระ 2 ได้มีมติผ่านความเห็นชอบ ในมาตรา 5 ว่าด้วยคุณสมบัติของ ส.ว. เรียบร้อยแล้ว และในการประชุมครั้งต่อไป ได้นัดประชุม ในวันที่ 6 กันยายนนี้ เพื่ออภิปรายต่อใน มาตรา 6 ว่าด้วยเรื่องสมาชิกภาพของ ส.ว. โดยเบื้องต้น คาดว่า จะใช้เวลาในการหารือ ตั้งแต่เวลา 14.00 - 22.00 น. ทั้งนี้ ไม่กังวลหากฝ่ายค้าน จะยื่นถอดถอนการทำหน้าที่ของตนเอง เพราะที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่อย่างถูกต้อง ยึดตามข้อบังคับการประชุม พร้อมกันนี้ ยอมรับว่า การประชุมในช่วงแรกอาจจะเกิดความวุ่นวายในเบื้องต้น แต่ก็เชื่อว่าจะสามารถผ่านไปได้

สภาเปิดกระทู้ถามแล้ว-ส.ส.ปชป.ประณามนิคม

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป เพื่อพิจารณากระทู้ถามที่อาคารรัฐสภาในขณะนี้ที่ประชุมได้มีการเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมี นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม  ซึ่งก่อนหน้าที่การประชุมจะเริ่มขึ้น นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อวานที่ผ่านมาว่า การพิจารณาเมื่อคืนนี้ ถือว่าที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้มีการลงมติผ่านในส่วนของมาตรา 5 เกี่ยวกับการแก้ไขคุณสมบัติของสมาชิกวุฒิสภาแล้ว ภายหลังที่ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ได้เสนอให้มีการปิดการอภิปราย และทางพรรคฝ่ายค้านเองก็ไม่ได้มีการเสนอญัตติเป็นอย่างอื่น จึงถือว่าที่ประชุมนั้น ผ่านการพิจารณาในส่วนของมาตรา 5
ด้าน นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การดำเนินการปิดการอภิปรายในมาตรา 5 เมื่อ คืนที่ผ่านมานี้ ถือว่า ประธานรัฐสภา ทำผิดข้อบังคับการประชุม มีการรวบรัดโดยเสียงข้างมาก และไม่คำนึงถึงความถูกต้อง ทั้ง ๆ ที่ยังมีผู้ขอสงวนคำแปรญัตติขึ้นอภิปรายในมาตรานี้อีก จำนวนกว่า 50 คน  พร้อมประณามการทำหน้าที่ประธานรัฐสภาของ นายนิคม ไวรัชพานิช  ในฐานะที่เป็นสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้ง และทำหน้าที่อย่างไม่เป็นกลางสะท้อนให้เห็นถึงบทบาท สมาชิกวุฒิสภา ที่มาจากการเลือกตั้งในครั้งหน้าด้วย


'ไพบูลย์' ยื่น รบ. ไม่จัดงบองค์กรอิสระขัด รธน.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ในฐานะสมาชิกกลุ่ม 40 ส.ว. พร้อมด้วย นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรค
ประชาธิปัตย์ ได้รวบรวมรายชื่อสมาชิกรัฐสภา จำนวน 114 คน แบ่งเป็น ส.ว. 50 คน ส.ส. 64 คน ยื่นหนังสือถึง
นายสมศักดิ์ เกียร์สุรนนท์ ประธานรัฐสภา เพื่อให้ส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัย ตามมาตรา115 ว่า ร่าง
พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 มีความขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากรัฐบาล ไม่ได้จัด
สรรงบประมาณให้เพียงพอ กับการบริหารงานขององค์กรอิสระของรัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ศาล
ปกครอง และองค์กรตามรัฐธรรมนูญ โดยมี นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร์ คนที่ 1 เป็น
ตัวแทนรับ


ปชป. ยื่นกระทู้ถาม การแก้ปัญหาค่าครองชีพ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป เพื่อพิจารณากระทู้ถาม ในขณะนี้ นายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ตามไปยังรัฐบาล ถึงการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพในปัจจุบัน เนื่องจากพบว่า รัฐบาลปล่อยให้ค่าครองชีพลอยตัว ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง ประเทศเข้าสู่ภาวะของแพงทั้งแผ่นดิน เศรษฐกิจตกต่ำ แต่ค่าครองชีพกลับสูงขึ้น

โดย นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ขึ้นตอบ ยืนยันว่า
นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ละเลยในการแก้ไขปัญหา และมีการเรียกหน่วยงานด้านเศรษฐกิจเข้าหารือ เพื่อติดตามสถานการณ์แล้ว อย่างไรก็ตามมองว่า ภาพรวมทางด้านเศรษฐกิจในขณะนี้ดีขึ้น แม้จะมีความฝืดเคืองบ้าง เนื่องจาก ผู้บริโภคภายในประเทศไม่กล้าใช้จ่าย ทำให้มองว่าร้านค้าทั่วไปไม่กล้าปรับราคาสินค้าขึ้น ซึ่งทาง กระทรวงพาณิชย์ เอง มีการกำชับไปยังร้านอาหารต่าง ๆ ให้ขายอยู่ในราคา 25-30 บาทต่อจาน พร้อมมองว่า ราคาเครื่องอุปโภคบริโภคในขณะนี้ ถือว่าอยู่ในราคาที่ปกติ โดยเฉพาะราคาไข่ไก่ และเนื้อสัตว์ ไม่ได้มีราคาแพงผิดปกติอย่างหลายฝ่ายกล่าวหา

"พล.ต.อ.ประชา" ยืน รัฐบาลไม่ได้อยู่เบื้องหลังม็อบเกษตรกร

นายอภิชาต การิกาญจน์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาล เรื่องการชุมนุม
ของเกษตรกรชาวสาวยางพาราและปาล์มน้ำมัน ในพื่นที่ภาคใต้ หลังพบว่า มีที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวง
เกษตรและสหกรณ์ อยู่เบื้องหลังการชุมนุม โดย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงยืนยัน
ว่า รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวของหรืออยู่เบื้องหลังการชุมนุมของเกษตรกรที่มีการกล่าวอ้าง
ขณะที่ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวย้ำว่า
รัฐบาลไม่สามารถตั้งราคานำและแทรกแซงราคายางพาราได้ เพราะจะส่งผลกระทบต่อราคาในระยะยาว

ดังนั้น ขอเรียกร้องให้เกษตรกร ยอมรับค่าชดเชยปัจจัยการผลิต ที่รัฐบาลจะจ่ายให้ ไร่ละ 1,260 บาท เป็น
เงินสด เพราะจะเป็นประโยชน์มากกว่า



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook