ซีเรียประกาศสู้! ไม่หวั่น อเมริกา โจมตี บานปลายเป็นสงครามโลก

ซีเรียประกาศสู้! ไม่หวั่น อเมริกา โจมตี บานปลายเป็นสงครามโลก

ซีเรียประกาศสู้! ไม่หวั่น อเมริกา โจมตี บานปลายเป็นสงครามโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่าง สหรัฐอเมริกา กับ ซีเรีย กำลังกลายเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกจับจ้องสนใจ หลายฝ่ายเริ่มหวั่นวิตกว่า ปมเหตุดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดเป็นสงครามโลกครั้ง 3 หลัง ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ประกาศตัดสินใจเข้าสู่สงครามใช้ความรุนแรงทางทหาร เพื่อกำจัดอาวุธทางเคมีที่ใช้ฆ่าประชาชนนับพันคน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้นำทุกฝ่ายในสภาคองเกรสในการโจมตีทางทหารต่อซีเรียที่กำลังจะมีขึ้นได้ออกมากล่าวว่า เส้นตายในการลงโทษซีเรียนั้นตนมิได้เป็นผู้กำหนดขึ้น แต่เป็นมติของนานาประเทศทั่วโลกซึ่งสหรัฐมีหน้าที่ต้องรักษาความศักดิ์สิทธิ์เอาไว้ให้ได้ คำกล่าวของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังจากคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์วุฒิสภาลงมติ 10 ต่อ 7 สนับสนุนการใช้มาตรการทางทหารกับซีเรีย

ทางด้าน ฝรั่งเศส ซึ่งประกาศตัวสนับสนุนสหรัฐอย่างแข็งขันในการโจมตีซีเรีย หลัง อังกฤษ ได้ระงับท่าทีไปเนื่องจากรัฐสภาลงมติไม่สนับสนุนนั้น นายชอง มาร์ค แอร์โรลท์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสได้เรียกร้องต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ร่วมกันสนับสนุนรัฐบาลในการเข้าร่วมกับสหรัฐลงโทษซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารพลเรือนของตนถึงเกือบ 1,500 คน เพราะการโจมตีซีเรียจะเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังอิหร่าน และเกาหลีเหนือให้ดูไว้เป็นตัวอย่างว่า หากไม่เคารพมติของประชาคมโลกแล้ว จะประสบชะตากรรมเดียวกัน

นายจอหน์ แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ชี้แจงว่า หากสหรัฐไม่ดำเนินการลงโทษรัฐบาลซีเรียที่นำอาวุธเคมีมาเข่นฆ่าประชาชน สหรัฐก็จะสูญเสียความน่าเชื่อถือ และโลกก็จะเต็มไปด้วยความเสี่ยงจากภัยคุกคามจากอาวุธที่มีอำนาจในการทำลายล้างสูง ส่วน นายพลเดมป์ซีย์ กล่าวว่า สงครามซีเรียจะเป็นไปอย่างจำกัด เพื่อมุ่งทำลายคลังอาวุธเคมีของซีเรียเท่านั้น

ส่วนความเคลื่อนไหวของทางด้านรัฐบาลซีเรีย นายไฟซาล มุกดัด รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศซีเรียได้ประกาศพร้อมตอบโต้ผู้รุกรานไม่ว่าจะเป็นใคร และไม่หวั่นแม้อาจจะลุกลามจนกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้มีเพียง ฝรั่งเศส เป็นชาติเดียวที่ให้การสนับสนุนการโจมตีครั้งนี้ ซึ่ง สหรัฐอเมริกา กำลังพยายามเดินหน้าเจรจาหาแนวร่วมกับ สวีเดน และ ญี่ปุ่น หลังจากที่ อังกฤษ ไม่ขอสนับสนุนการโจมตีทางการทหารดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook