องค์กรสื่อพร้อมสู้ กทค.หากถูกคุกคาม

องค์กรสื่อพร้อมสู้ กทค.หากถูกคุกคาม

องค์กรสื่อพร้อมสู้ กทค.หากถูกคุกคาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมสู้ กทค. หากถูกคุกคาม ย้ำเจตนาสุจริต

นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึง การฟ้องร้องของ กทค. กรณีการนำเสนอข่าวผลกระทบที่เกิดจากการสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน 1800 MHz ว่า ทาง กสทช. กำลังใช้กฎหมายข่มขู่และทำลายเสรีภาพทางวิชาการ ซึ่งสังคมมอบหมายให้ กสทช.จัดสรรคลื่นความถี่เพื่อประโชน์และเป็นธรรมแต่เท่าที่ติดตามทั้งหมด มีสัญญาณที่น่ากลัวหลายอย่างที่สื่อต้องจับตามอง ทั้งนี้ หาก กทค.ไม่ถอนฟ้อง ทางสมาคมมีบันทึกข้อตกลงกับสภาทนายความ ที่พร้อมจะต้อสู้ เพราะการทำหน้าที่ของสื่อมีเจตนาสุจริต ด้าน น.ส.ณัฐฐา โกมลวาทิน ผู้สื่อข่าวและผู้ดำเนินรายการที่นี่ไทยพีบีเอส กล่าวว่า ในยุคที่สื่อกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอล ในการทำหน้าที่ยิ่งต้องมีการตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนรอบด้าน และคงไว้ซึ่งวิชาชีพให้มากสุดเท่าที่จะทำได้

ขณะที่ รศ.ดร.มาลี บุญศิริพันธ์ ประธานกรรมการนโยบายไทยพีบีเอส ได้กล่าวว่า เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพของประชาชนข้อมูลข่าวสารที่ไปถึงประชาชน จะสะท้อนความมีเสรีภาพของประชาชนด้วย หากสื่อถูกจำกัดในเรื่องความเป็นอิสระและเสรีภาพแล้ว ประชาชนจะไม่มีทางรู้เลยว่า กสทช.ทำอะไรไว้บ้าง เมื่อสื่อทำงานเต็มที่เพื่อประโยชน์ประชาชน หากมีกลไกมาจำกัด คำถามคือ จะทำอย่างไรในอนาคต

 

http://www.thaibja.org/thaibja/index.php?option=com_content&view=article&id=2007%3A4-&catid=36%3Aiiajrc&Itemid=44&lang=th

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook