ม็อบยางประจวบฯปะทะกับตร.ถูกรวบ2ราย

ม็อบยางประจวบฯปะทะกับตร.ถูกรวบ2ราย

ม็อบยางประจวบฯปะทะกับตร.ถูกรวบ2ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบยางประจวบฯ ปะทะกับตำรวจ ถูกรวบ 2 ราย มีบึ้มนับ 10 ครั้ง ผู้การฯประจวบคีรีขันธ์ อ้างถูกปาน้ำกรด เจ็บ ขณะที่ ม็อบนครศรีฯ สลายชุมนุมบ้านตูลให้เวลารัฐ 7 วัน ต้องได้ กก. 100 บาท ขู่ยกระดับ ด้าน นายกฯ ห่วงเกษตรกรเร่งแก้ราคายาง ส่ง คกก.ลงใต้ พรุ่งนี้

ที่บริเวณถนนเพชรเกษม ตรงข้ามสถานีบริการประชาชนบ้านธรรมรัตน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องราคายาง ที่ยังปักหลักชุมนุม นำยางรถยนต์ปิดเส้นทางการจราจรบนถนนเพชรเกษมจุดดังกล่าว จนทำให้มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุมผู้ชุมนุมได้ 2 ราย และยึดยางรถยนต์ของชาวสวนยางที่นำมาปิดถนน ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมโมโห จนมีการขว้างปาขวดน้ำและก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีเพียงโล่ที่ใช้กันผู้ชุมนุม โดยไม่มีกระบองหรือแก๊สน้ำตาแต่อย่างใด ขณะที่ การจราจรทั้งขาขึ้นและขาล่อง ติดขัดยาวหลายกิโลเมตร

จากการปะทะกันระหว่างกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กับเจ้าหน้าตำรวจควบคุมฝูงชนที่บริเวณถนนเพชรเกษม ตรงข้ามสถานีบริการประชาชนบ้านธรรมรัตน์ อ.บางสะพาน ล่าสุดสถานการณ์เริ่มตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมกว้างปาหินใส่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมเดินเข้าหาแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจทำให้ต้องถอยร่น ในขณะเดียวกันมีเสียงระเบิดดังขึ้นในฝั่งของผู้ชุมนุมร่วม 10 ครั้ง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ อ้างว่าโดนกลุ่มผู้ชุมนุมปาขวดน้ำกรดใส่ โดนบริเวณขาขณะที่ยืนอยู่บนรถกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับบ้าน ทำให้กางเกงขาด จนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งก็ได้รับการปฐมพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ม็อบนครศรีเปิดถนนทางรถไฟขีดเส้นรัฐ7วัน

นายเอียด เส้งเอียด ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน แถลงภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. ไม่มีมติแทรกแซงราคายางพาราแผ่นดิบชั้น 3 ที่ 100 บาท/กิโลกรัม ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน ภาคใต้ ว่า ทางแกนนำได้หารือกันแล้ว เห็นว่าการต่อสู้ในลักษณะนี้ รัฐบาลก็ยังไม่ยอมเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจรัง รวมไปถึงการปิดถนนและเส้นทางรถไฟ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องของเส้นทางสัญจร จึงมีฉันทามติถอยออกมา 1 ก้าว ได้ให้สลายการชุมนุมบริเวณแยกบ้านตูล อ.ชะอวด พร้อมกับเปิดเส้นทางรถไฟและให้เวลารัฐบาล 7 วัน ในการหาทางแก้ไขราคายางพารากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 100 บาท เนื่องจากเห็นว่า มติ กนย. ในการช่วยเหลือค่าปุ๋ย 1,260 บาท 25 ไร่ เป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด เพราะเกษตรกรรายย่อยระดับรากหญ้าจะไม่ได้รับผลประโยชน์ ซึ่งผลประโยชน์ส่วนใหญ่ ก็จะตกอยู่กับนายทุน 

ทั้งนี้หากรัฐบาลนิ่งเฉยไม่แก้ไขปัญหาราคายาง กลุ่มเกษตรกรจะกลับมายกระดับการชุมนุมต่อสู้ทุกรูปแบบกับรัฐบาลในขณะที่บริเวณแยกควนหนองหงษ์ ยังคงมีการปักหลักชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรต่อไป

 

นายกฯเร่งแก้ยางส่งคกก.ลงใต้ปัดเลือกปฏิบัติ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลห่วงใยและมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรชาวสวนยางที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากราคายางตกต่ำ แต่ปัญหาดังกล่าวมีปัจจัยหลายอย่างที่ซับซ้อนตั้งแต่กระบวนการปลูก การผลิต ผู้ประกอบกิจการและการจำหน่ายในพื้นที่ ดังนั้น จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหายางพารา โดยมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งจะลงพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจกับชาวสวนยาง และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบวันพรุ่งนี้ที่ จ.นครศรีธรรมราช และมีอำนาจในการตัดสินใจจึงขอความร่วมมือมาพูดคุยพร้อมกัน เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบเศรษฐกิจและภาพรวมของประเทศหากชุมนุมยืดเยื้อ และยังคงไม่สามารถประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจได้ในขณะนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเกษตรกรทุกภาค ทุกพืชผลการผลิตไม่เลือกปฏิบัติ และรัฐบาลได้ทำงานอย่างเต็มที่ จึงขอความเห็นใจจากประชาชน เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นมีองค์ประกอบหลายด้านทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่าย

 

ม็อบยางพัทลุงไม่พอใจมติ กนย. ปิดถนนต่อ

ความคืบหน้า กรณีที่ เกษตรกรชาวสวนยางพาราใน จ.พัทลุง ชุมนุมเรียกร้องราคายาง และได้ตั้งเวทีกลางถนนเพชรเกษม ที่บ้านคลองหมวย หมู่ที่ 3 ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ทำให้ถนนเพชรเกษม ช่วงระหว่าง จ.พัทลุง-ตรัง ต้องปิดตาย 2 ช่องทางจราจร มาเป็นวันที่ 3 แล้วนั้น ล่าสุด นายประภักดิ์ ชูทิพย์ แกนนำชาวบ้าน ได้ประชุมหารือกับแกนนำในพื้นที่ โดยไม่พอใจกับมติของ กนย. จึงตัดสินใจที่จะปิดถนน ปักหลักชุมนุมเรียกร้องราคายางต่อไป

สำหรับกระแสข่าวที่ระบุว่า มี ส.อบจ. จากทุกอำเภอ มาร่วมชุมนุมด้วยนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะ ส.อบจ. ที่มานั้น เพียงแค่เดินทางมาให้กำลังใจกับเกษตรกรชาวสวนยางเท่านั้น

 

ม็อบยางประจวบฯปะทะกับตร.ถูกรวบ2ราย

ที่บริเวณถนนเพชรเกษม ตรงข้ามสถานีบริการประชาชนบ้านธรรมรัตน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องราคายาง ที่ยังปักหลักชุมนุม นำยางรถยนต์ปิดเส้นทางการจราจรบนถนนเพชรเกษมจุดดังกล่าว จนทำให้มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุมผู้ชุมนุมได้ 2 ราย และยึดยางรถยนต์ของชาวสวนยางที่นำมาปิดถนน ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมโมโห จนมีการขว้างปาขวดน้ำและก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีเพียงโล่ที่ใช้กันผู้ชุมนุม โดยไม่มีกระบองหรือแก๊สน้ำตาแต่อย่างใด ขณะที่ การจราจรทั้งขาขึ้นและขาล่อง ติดขัดยาวหลายกิโลเมตร

 

ม็อบยางตรังปักหลักปิดถนนจวกรัฐหลอกลวง

ที่บริเวณสี่แยกอันดามัน อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ผู้ชุมนุมเรียกร้องราคายางพารากิโลกรัมละ 100 บาท จากรัฐบาลยังคงปักหลักชุมนุมตั้งเวทีปราศรัยอยู่ในขณะนี้ หลังจากแกนนำบางส่วนเข้าพบพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจ
ภูธรห้วยยอด เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยมีผู้ชุมนุมเดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธร ร่วม 1,000 คน แกนนำและผู้ชุมนุมยังคงปักหลักประท้วงจนกว่าจะได้คำตอบจากรัฐบาลในการประกันราคายางกิโลกรัมละ 100 บาท
จึงจะสลายการชุมนุม เพราะที่ผ่านมานั้น รัฐบาลหลอกลวงมาตลอดไม่เคยทำตามข้อตกลงแต่อย่างใด

 

ม็อบยางนครศรียอมถอยขึ้นป้ายขอโทษ ปชช.

นายเอียด เส้งเอียด ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพราและปาล์มน้ำมัน พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุม
เกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์น้ำมัน ช่วยกันนำแผงเหล็กที่ปิดกั้นทางรถไฟ บริเวณแยกบ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ออก เพื่อเปิดทางให้ชาวบ้านได้ใช้สัญจรไปมา พร้อมกับมีการชูป้ายผ้าข้อความขอโทษที่ทำให้ไม่สะดวกในการเดินทาง

นอกจากนี้ ยังกล่าวด้วยว่า การเปิดเส้นทางบริเวณแยกบ้านตูล ถือเป็นการแสดงความจริงใจของกลุ่มผู้ชุมนุม
ที่ยอมถอยออกมาก้าวหนึ่ง ซึ่งหากรัฐบาลยังไม่ยอมรับเงื่อนไขช่วยพยุงราคายางพารา ไม่ต่ำกว่า 100 บาทต่อ
กิโลกรัม กลุ่มเกษตรกรใน 14 จังหวัดภาคใต้ ก็จะยกระดับการชุมนุม โดยนำแผ่นยางพารามาเขียนข้อความ
"ไม่เอารัฐบาลยิ่งลักษณ์" ติดไว้หน้าบ้าน ซึ่งยืนยัน ไม่ใช่การขับไล่รัฐบาลแต่อย่างใด

ขณะที่ วันพรุ่งนี้ นายเอียด ยืนยันว่า ตนและตัวแทนทั้งหมด จะไม่เดินทางเข้าร่วมเจรจากับตัวแทนรัฐบาล ที่
โรงแรมทวินโลตัส อย่างแน่นอน เนื่องจากมองว่าหาข้อยุติไม่ได้ และหากรัฐบาลอยากหารือกับตัวแทนกลุ่ม
ผู้ชุมนุม ให้เดินทางมาพูดคุยที่แยกบ้านตูลเท่านั้น ซึ่งทางแกนนำรับประกันในเรื่องของความปลอดภัย

 

นายกฯ นัดถกเอกชนสร้างเสถียรภาพราคายาง

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดปัญหาสถานการณ์ราคายางผันผวน ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยและตั้งใจจะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร จึงได้จัดการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้ายางพารา ในวันศุกร์ ที่ 6 กันยายน 2556 เวลา 09.00 น. ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ร่วมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ผู้แทนจากกระทรวงกลาโหม ที่จะร่วมหารือกับ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมยางพาราไทย
ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายกสมาคมถุงมือยางแห่งประเทศไทย นายกสมาคมยางพาราไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด ประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท ร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ จำกัด และกรรมการผู้จัดการของบริษัท กู๊ดเยียร์ โอเรียนท์ จำกัด เพื่อร่วมหาทางออกว่า ในส่วนของกลางน้ำและปลายน้ำในอุตสาหกรรมยางพารา จะสามารถพัฒนาและช่วยเหลือกันได้อย่างไรบ้าง เพื่อทำให้ราคายางพารามีเสถียรภาพและยั่งยืน

 

รองผู้การประจวบฯ ชี้ ม็อบยางเริ่มคลี่คลาย

พ.ต.อ.ณรงค์ ศุภเอม รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เปิดเผยถึงเหตุการณ์ปะทะกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ปราบจลาจล และกลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพารา จ.ประจวบคีรีขันธ์ บริเวณถนนเพชรเกษม ขาเข้า ช่วง อ.บางสะพาน ว่า ล่าสุดสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงแล้ว โดยภายหลังเกิดเหตุปะทะกัน แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้หนีออกไปจากพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามเจรจาทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่มาร่วมชุมนุม บางส่วนได้ยอมเดินทางกลับไป และเหลืออีกประมาณ 100 คน ที่ยังอยู่ในพื้นที่ชุมนุม ทั้งนี้คาดว่า เจ้าหน้าที่จะสามารถแก้ไขสถานการณ์ให้กลับสู่สภาวะปกติได้ภายในคืนนี้

ขณะที่ จากเหตุปะทะกันเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ จากการถูกน้ำกรดสาด
และขว้างปาสิ่งของ จำนวน 9 นาย โดยสามารถจับกุมผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุได้ 10 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวน
ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนเสียงระเบิดที่ดังขึ้นระหว่างการปะทะกันนั้น พ.ต.อ.ณรงค์ คาดว่า เป็นประทัดยักษ์ที่วัยรุ่นในพื้นที่ชุมนุม
จุดขึ้น เนื่องจากไม่พอใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ


ม็อบยางพัทลุงยอมเปิด ถ.เพชรเกษม แล้ว

เกษตรกรสวนยางพารา จ.พัทลุง ที่ชุมนุมปิดถนนเรียกร้องราคายาง บนถนนสายเพชรเกษมพัทลุง-ตรัง ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ ล่าสุดยอมเปิดเส้นทางให้รถสามารถสัญจรผ่านได้แล้ว หลังจากเครือข่ายภาคีชาวสวนยาง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ยอมเปิดเส้นทางรถไฟ และจะกลับมาปิดเส้นทางอีกครั้งภายใน 7 วัน หากรัฐบาลไม่ให้ราคายางพาราแผ่นดิบ กิโลกรัมละ 100 บาท

 




----------------------------------

กนย.ไม่รับข้อเสนอม็อบยาง100บ./กก.-นครศรีฯจ่อยกระดับ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=477610

กิตติรัตน์ถกกนย.ยันสรุปวันนี้-นายกฯคุยมั่นคงแก้ม็อบยาง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=477531

ม็อบยางใต้หลายจุดปักหลักรอ กิตติรัตน์ ถก กนย.


 

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook