จับอีก! แก๊งค้าสุนัข ท่าแร่ ตระเวนแลกน้องหมาชำแหละ ยึดได้ 41 ตัว

จับอีก! แก๊งค้าสุนัข ท่าแร่ ตระเวนแลกน้องหมาชำแหละ ยึดได้ 41 ตัว

จับอีก! แก๊งค้าสุนัข ท่าแร่ ตระเวนแลกน้องหมาชำแหละ ยึดได้ 41 ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(7 ก.ย.) เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 กันยายน พ.ต.อ.นิยม พุทธาศรี ผกก.สภ.วาชิชภูมิ จ.สกลนคร พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุพิน แวงแสน รอง ผกก. สภ.วาริชภูมิ ประสานงานร่วมกับ เจ้าหน้าที่เครือข่ายประชาชนต่อต้านการค้าสุนัขข้ามชาติ (watchdog thailand) ตำรวจชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร และตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ประสานงานสกัดจับกุม ขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ โดยสามารถสกัดตรวจยึดรถยนต์กระบะ อีซูซุสีเทา ทะเบียน บน 4015 สกลนคร ซึ่งดัดแปลงติดตั้งกรงเหล็ก บรรทุกสุนัข จำนวน 41 ตัว ได้บริเวณ จุดสกัดตู้ยามราชณรงค์ 33 บ้านห้วยนาง ต.วาริชภูมิ อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร พร้อมจับกุม นายสมศักดิ์ แสนปาก อายุ 42 ปี คนขับรถ อยู่บ้านเลขที่ 406 หมู่ 3 ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร ตรวจยึดรถยนต์ และสุนัขของกลาง ควบคุมตัวคนขับมาสอบสวน

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ทราบว่า สุนัขดังกล่าวได้มาจากการตระเวนแลกซื้อทั่วภาคอีสาน ราคาตัวละประมาณ 100 - 200 บาท เพื่อนำส่งให้พ่อค้าในพื้นที่ ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร นำไปชำแหละส่งขายในพื้นที่ สุนัขส่วนใหญ่มีสภาพอ่อนแอ เชื่อว่าได้มีการแลกซื้อมาหลายวัน ซึ่งได้ประสานทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร มาตรวจสอบ นำส่งไปดูแลรักษาที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม ต่อไป ส่วนการดำเนินคดีได้ตั้งข้อหาคนขับรถ ทำการค้าสัตว์ (สุนัข) โดยไม่ได้รับอนุญาต เคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต และทำการทารุณสัตว์ พร้อมเร่งสอบสวนขยายผลหานายทุนนำเดินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับการค้าสุนัขในพื้นที่จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่พบว่าปัจจุบันเหลือเพียงบางส่วนเท่านั้น หลังจากมีการปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของการส่งสุนัขออกไปขายประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน ได้ชะงักลง เพราะไม่มีสุนัขส่งออก เหลือเพียงบางส่วนที่ยังตระเวนแลกซื้อมาชำแหละ นำเนื้อ และหนัง ส่งขายในตลาดภายในประเทศ ที่ยังมีความต้องการนำไปบริโภค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook