ม็อบยางสงขลาไม่จบโลละ90บาทท่าศาลานัด14ก.ย.

ม็อบยางสงขลาไม่จบโลละ90บาทท่าศาลานัด14ก.ย.

ม็อบยางสงขลาไม่จบโลละ90บาทท่าศาลานัด14ก.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำท่าศาลา ยัน 14 ก.ย. ชุมนุมแน่ ขณะแกนนำสงขลา รอถกก่อนแถลงทางการ รอง ผบ.ตร. เผย รอดูท่าทีม็อบยาง ด้าน 'พล.ต.อ.ประชา' ยัน ชาวสวนยางรับ 90 บาทต่อกก. ได้ ปัด ทำล่าช้า 'ยุคล' ชี้ ไม่ได้เลือกปฏิบัติ กิตติรัตน์ เผย จ่าย 90 บาท ใน 10 วัน

นายสายัณห์ ยุติธรรม แกนนำกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง ในพื้นที่ อ.ท่าศาลา สิชล ขนอม และ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ยืนยันว่า จะไม่มีการเคลื่อนไหวมวลชนใด ๆ จนกว่าจะถึงวันที่ 14 ก.ย. ที่เป็นวันนัดหมายที่หน้าสนามกีฬา อ.ท่าศาลา  โดยต้องพิจารณาว่าจะมีเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ไม่ยอมรับในราคา 90 บาทต่อกิโลกรัม มาเข้าร่วมมากน้อยขนาดไหน ซึ่งปริมาณของผู้ชุมนุมจะเป็นตัวกำหนดท่าที่ความเคลื่อนไหวต่อไปว่า ทางกลุ่มจะทำเช่นไร ถ้ามีผู้ชุมนุมมาก ก็คงปักหลังชุมนุมต่อเนื่อง

ขณะที่ นายปรีชา สุขเกษม  เครือข่ายชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมัน กล่าวกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ด้วยว่า ทางเครือข่ายจะมีการนัดหารืออย่างเป็นทางการ ใน 1-2 วันนี้ เพื่อออกเป็นแถลงการณ์ แสดงความชัดเจนต่อกรณีราคา 90 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งตอนนี้ใน 16 อำเภอ ของ จ.สงขลา ก็มีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอย่างละครึ่ง คงต้องหารือกันอีกครั้ง แต่ยืนยันว่า จะยังไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ทั้งสิ้นในช่วงนี้

 

วรพงษ์ชี้ม็อบยางคลี่คลายหลายจุด-ดูใกล้ชิด

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง หลังมีมติจากทางภาครัฐ ที่จะเข้าไปแทรกแซงราคายางพาราตามกลไกตลาดให้กับเกษตรกร ว่าสำหรับการชุมนุมในหลายพื้นที่ต่างๆ นั้น สามารถคลี่คลายได้หลายจุด การจราจรเริ่มสัญจรไปมาได้ตามปกติ ในส่วนของเจ้าหน้าที่เอง ยังคงเตรียมกำลังและรอดูท่าทีของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อไป ทั้งนี้ ทาง ผบ.ตร. ก็ได้เน้นย้ำกำชับให้ดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นอีก

ด้าน พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุช ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวในพื้นที่ขณะนี้สถานการณ์นั้น ยังเป็นไปตามปกติมีการผลัดเปลี่ยนขึ้นปราศรัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้านกระแสข่าวที่ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ถึงขั้นจะดำเนินคดีนั้น ตนไม่หนักใจ หากจะฟ้องร้องตน ก็พร้อมที่จะทำตามกฎหมายอย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการจับกุมแกนนำทั้ง 12 คนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการอนุมัติการประกันตัวแล้ว โดยแจ้งข้อหาในการกีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง ส่วนของการนำสำนวนส่งไปยังศาลนั้น เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่จะต้องดำเนินการต่อไป

 

ประชายันชาวสวนรับได้90 บ./กก.ปัดทำล่าช้า

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ถึงการลงพื้นที่
จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเจรจากับเกษตรกรชาวสวนยางว่า  จากการหารือในบางข้อเรียกร้องรัฐบาลก็ตัดสินใจ
สอดคล้องกับเกษตรกร อีกทั้งการพูดคุยเสียงส่วนใหญ่ก็รับได้ที่ 90 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งรัฐบาลจะยึดเอาตัวเลขนี้เป็นหลัก พร้อมระบุว่า รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวล่าช้าแต่อย่างใด

ขณะที่ นายกิตติรัตน์  ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลได้รับข้อเสนอดูแลราคายางที่กิโลกรัมละ 90 บาท แต่ทั้งนี้ต้อขอเวลา 10 วัน เพื่อดำเนินการจัดเตรียมโครงสร้างการทำงานเพื่อให้เกษตรกรได้รับเงินอุดหนุน

ด้าน นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้เลือกปฏิบัติระหว่างชาวสวนยางและชาวนา และขออย่านำมาเปรียบเทียบ เพราะสินค้าเกษตรมีโครงส้รางไม่เหมือนกัน โดย ยางพารา กิโลกรัมละ 90 บาท ขณะที่ ข้าว ราคาเพียงกิโลกรัมละ 15 บาท เท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook