ประชา ส่งมุสลิม3จชต.แสวงบุญซาอุดีฯ

ประชา ส่งมุสลิม3จชต.แสวงบุญซาอุดีฯ

ประชา ส่งมุสลิม3จชต.แสวงบุญซาอุดีฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.อ.ประชา เป็นประธาน ส่งชาวมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนใต้ กว่า 500 คน บินตรงไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่เมืองเจดดะห์ ซาอุดีฯ

เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ท่าอากาศยานนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส  พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีส่งชาวมุสลิม ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ หรือ ฮุจยาด ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา รวม 476 คน ซึ่งเดินทางโดยเที่ยวบินปฐมฤกษ์ บินตรงจาก จ.นราธิวาส สู่เมืองเจดดะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย จำนวน 2 เที่ยวบิน โดยบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) คือ TG 8802 ออกเวลา 13.10 น. จำนวน 279 คน และ TG 8804 ออกเวลา 16.00 น.จำนวน 197 คน ซึ่งการอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ผู้ไปแสวงบุญครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ให้มีการขนส่งผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์ เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายของชาวมุสลิมในพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งจะต่อยอดไปสู่ความสัมพันธ์อันดีระหว่างภาครัฐและประชาชนในพื้นที่ อันจะนำไปสู่การเอื้อต่อการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่แบบยั่งยืนต่อไป

โดยก่อนหน้าที่จะเดินทาง ผู้แสวงบุญทั้ง 476 คน ได้มีการลงทะเบียนสุ่มตรวจสมุดสุขภาพและเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน เพื่อเป็นใบผ่านเข้าสู่ประเทศซาอุดีอาระเบีย  รวมทั้งได้มีการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอ่าน โดย นายหะยียัสตา กาดามู อดีตผู้ชนะการประกวดกอรี 14 จังหวัดภาคใต้

นางสารีฮ๊ะ เส็มยามา อายุ 50 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เดินทางโดยสายการบินที่ภาครัฐ ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ชาวมุสลิมไทยทุกคนในพื้นที่ได้ไปแสวงบุญในครั้งนี้ และถือเป็นการจัดครั้งแรก ที่บินตรงจาก จ.นราธิวาส สู่เมือง เจดดะห์  ทำให้เชื่อว่า จะเป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีแก่เจ้าหน้าที่รัฐ และชาวมุสลิม ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ แบบยั่งยืนอีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook