รัสเซียมอบรายงานให้UNแจงกบฏซีเรียใช้แก๊สพิษ

รัสเซียมอบรายงานให้UNแจงกบฏซีเรียใช้แก๊สพิษ

รัสเซียมอบรายงานให้UNแจงกบฏซีเรียใช้แก๊สพิษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย โพสต์ข้อความ มอบรายงาน 100 หน้า ให้ยูเอ็น ระบุ การใช้อาวุธเคมีในดามัสกัส ไม่ใช่กองกำลังของประธานาธิบดีอัสซาด

เว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย โพสต์ข้อความระบุว่า รัสเซียได้มอบรายงาน 100 หน้า ให้สหประชาชาติ ระบุว่า กองกำลังฝ่ายต่อต้านใช้แก๊สพิษซารินโจมตี เมื่อเดือนมีนาคม ไม่ใช่กองกำลังของ ประธานาธิบดี บาชาร์ อัลอัสซาด โดยในรายงาน ยังมีรายละเอียดการวิเคราะห์ตัวอย่าง ที่ผู้เชี่ยวชาญรัสเซียเก็บมาได้จากพื้นที่ที่ถูกโจมตี คือ ข่าน อัล อาซัล ทางตอนเหนือของซีเรีย ที่มีผู้เสียชีวิต 26 คน

ฟาร์ฮัน ฮัค โฆษกสหประชาชาติ ยืนยันว่า รัสเซีย เสนอรายงานให้สหประชาชาติ เมื่อเดือนกรกฎาคม จริง แต่ไม่มีการเผยแพร่ แต่จากการเปิดเผยล่าสุดในเว็บไซต์ ได้แสดงการเปรียบเทียบระหว่าง สิ่งที่รัสเซีย ระบุว่าเป็นรายละเอียดทางวิทยาศาสตร์กับผลการสรุปข่าวกรองที่ยาวกว่าของสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส ที่ออกมา เพื่อสร้างความชอบธรรมในการประเมินผลว่า รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีชานกรุงดามัสกัส เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม
 
รายงานของฝรั่งเศส ที่มีอยู่ 9 หน้า ซึ่งยาวที่สุดใน 3 ประเทศ ได้อาศัยหลักฐานทางสภาพแวดล้อม และไม่สอดคล้องกับรายละเอียดบางอย่าง ที่รวมทั้งตัวเลขผู้เสียชีวิต ในรายงานของรัสเซีย ระบุว่า กระสุนที่ใช้ในการยิงอาวุธเคมี ไม่เหมือนกระสุนที่ใช้ในกองทัพซีเรีย แต่กลับเหมือนของที่ผลิตกันในพื้นที่ตอนเหนือของซีเรีย

นอกจากนี้ ตัวอย่างกระสุนและดินที่เก็บได้ ยังปนเปื้อนแก๊สซารินด้วย และที่น่าสังเกตคือ ส่วนผสมไม่ใช้เวอร์ชั่นที่ใช้ในการผลิตแก๊สพิษที่ใช้ในยุคนี้ แต่เป็นเวอร์ชั่นของชาติตะวัตก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook