ถกแก้รธน.วุ่นปชป. ชงนับองค์ประชุม- สมศักดิ์ให้ขานชื่อ

ถกแก้รธน.วุ่นปชป. ชงนับองค์ประชุม- สมศักดิ์ให้ขานชื่อ

ถกแก้รธน.วุ่นปชป. ชงนับองค์ประชุม- สมศักดิ์ให้ขานชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชุมร่วมรัฐสภา แก้รัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. วุ่นตั้งแต่เริ่ม พรรคประชาธิปัตย์ เสนอนับองค์ประชุม ด้าน ''สมศักดิ์'' ให้ตั้งกรรมการ ขานชื่อ ฝ่ายค้าน วอล์กเอาต์ ล่าสุด ประธานรัฐสภา สั่งปิดประชุมนับองค์ไม่ครบ นัดถกใหม่ 9 ก.ย.

ภายหลังจากที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา สั่งพักการประชุมนานกว่า 40 นาที  ได้กลับมาเริ่มประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับที่มาของสมาชิกวุฒิสภา โดยฝ่ายค้าน ระบุว่า วาระที่เรียกประชุมนั้น ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะรีบเร่งในการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เสนอให้มีการนับองค์ประชุม ซึ่ง นายสมศักดิ์ ได้สั่งตั้งกรรมการ ให้นับองค์ประชุมแบบ ขานชื่อสมาชิกทั้งหมด ก่อนจะให้มีการเปิดการอภิปรายแปรญัตติต่อ ในมาตรา 7 ปรากฏว่า สมาชิกพรรคฝ่ายค้านส่วนใหญ่ ได้เดินออกจากห้องประชุม เพื่อแสดงเจตจำนงไม่ขานชื่อแสดงตน ไม่ขอร่วมการ พิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาของ ส.ว. ในมาตราที่เหลือ เนื่องจาก ประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่มีการลิดรอนสิทธิ์ผู้แปรญัตติ ตั้งแต่มาตราที่ 5 และมาตรา 6 ของวานนี้

ล่าสุด นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้สั่งปิดการประชุมแล้ว โดยที่ไม่มีการแจ้งจำนวนสมาชิกหลังการนับแล้วว่ามีจำนวนเท่าใด จากนั้น ได้นัดประชุมใหม่ในวันจันทร์ที่ 9 ก.ย. เวลา 14.00 น. ทั้งนี้ จากการสอบถาม นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า จำนวนสมาชิกที่ขานชื่อมี 319 คน ดังนั้นจากสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 649 คน หากเกินกึ่งหนึ่งต้องมี 325 คน แต่ผลจากการนับองค์ประชุมมีเพียง
319 คน จึงไม่สามารถดำเนินการประชุมต่อได้ แต่ส่วนตัวก็ไม่กังวลถึงแม้องค์ประชุมจะล่ม เพียงแค่เสียเวลาการประชุมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การขานชื่อนับองค์ประชุมวันนี้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่ม 40 ส.ว. วอล์กเอาต์ออกจากห้องประชุมไปก่อนหน้านี้ด้วย

 

ปชป. ฉะ รัฐเร่งแก้ รธน.ก่อนช่วยประชาชน

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงข่าวที่รัฐสภาโดยตั้งข้อสังเกต ว่า รัฐบาลเรียกประชุมเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาของสมาชิกวุฒิสภานั้น มีการเร่งรีบ และรวบรัดในการลงมติเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อนักการเมืองฝ่ายตัวเองที่เมื่อหมดวาระ ก็สามารถลงสมัครต่อได้เลย ซึ่งมองว่าเป็นการใช้เวทีสภา เป็นเครื่องมือแก้กฎหมายเพื่อประโยชน์พวกพ้อง ไม่ได้สนใจแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างจริงจัง ซึ่งขณะนี้ค่าครองชีพที่สูงขึ้น แต่สภาไม่มีการเร่งแก้ปัญหา  

ทั้งนี้ เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงมาแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชน เลิกเดินสายเยือนต่างประเทศใช้จ่ายงบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชนเสียที พร้อมระบุว่าการไปมอนเตเนโกร ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น ไม่มีนักธุรกิจคณะใดไปด้วย แต่จะมีการขอยกเลิกหนังสือเดินทาง หรือ วีซ่าเข้าไทยให้คนมอนเตเนโกร เพื่อช่วยเหลือใครในครอบครัวของนายกรัฐมนตรี ที่มีสัญชาติอยู่ในประเทศดังกล่าวหรือไม่

 

 

 

---------------------------------------

รัฐสภาฉลุยแก้ รธน. ที่มา ส.ว. ม.6 -ถกต่อเช้า

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=477966


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook