พงศพัศพบจุฬาราชมนตรี-ยกเลิกใบกระท่อม

พงศพัศพบจุฬาราชมนตรี-ยกเลิกใบกระท่อม

พงศพัศพบจุฬาราชมนตรี-ยกเลิกใบกระท่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.อ.พงศพัศ พบ จุฬาราชมนตรี ย่านหนองจอก ขอคำปรึกษากรณียกเลิกใบกระท่อม ขัดหลักศาสนาหรือไม่ พร้อมระบุหารือใหญ่อีกครั้ง 10 ก.ย.นี้

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เดินทางเข้าพบ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ที่ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ ย่านหนองจอก เพื่อขอคำปรึกษาและข้อมูลในกรณี่ที่จะมีการเสนอให้มีการแก้ไขลดโทษ หรือปรับใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ประเภทที่ 5 ว่าจะขัดหรือแย้งกับหลักการของศาสนาอิสลามหรือไม่ ในขณะเดียวกัน ก็ได้พบปะกับผู้นำศาสนาและผู้นำชุมชนกว่า 60 ชุมชน ในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกและใช้ใบกระท่อมเป็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้ จุฬาราชมนตรี กล่าวว่า อยากให้มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ก่อนว่า ใบกระท่อมส่งผลต่อระบบประสาทหรือก่อให้เกิดอาการมึนเมาหรือไม่ ถ้าหากว่าส่งผลกระทบและมีฤทธิ์ดังกล่าวถือว่าขัดกับหลักศาสนาแน่นอน ซึ่งจะนำมาสู่ปัญหาครอบครัวและอาชญากรรม ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่า สถานการณ์ยาเสพติดกำลังระบาดในสังคมมุสลิมนั้น มองว่าสาเหตุมาจากพ่อแม่ ผู้ปกครองไม่มีเวลาเลี้ยงดูบุตรหลาน ซึ่งหลังจากนี้สถาบันครอบครัวจะต้องเป็นกลไกสำคัญในการแก้ปัญหา 
 
อย่างไรก็ตาม ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า จะนำข้อเสนอแนะที่ได้ในวันนี้ ไปหารือกับที่ประชุมใหญ่ในวันอังคารที่ 10 ก.ย.นี้อีกครั้ง และจะมีการเสนองานวิจัย และตัวอย่างข้อมูลผลกระทบอีกครั้ง ก่อนที่ ป.ป.ส.จะนำเรียนจุฬาราชมนตรี เพื่อเข้าประชุมในคณะที่ปรึกษาและผู้แทนศาสนาทั่วประเทศอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook