ชาวสวนยางย้ำต้อง 95บ.-ไม่ได้ปิดประเทศ

ชาวสวนยางย้ำต้อง 95บ.-ไม่ได้ปิดประเทศ

ชาวสวนยางย้ำต้อง 95บ.-ไม่ได้ปิดประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวแทนชาวสวนยาง 16 จังหวัด ย้ำ ต้องได้ราคากิโลกรัมละ 95 บาท หากไม่ได้ วันที่ 14 กันยายนนี้ ยกระดับการชุมนุมแน่ อาทิ ปิดท่าเรือ-สนามบิน

จากการประชุมร่วมกันของตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางพารา ทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ รวมทั้ง จ.เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ รวม 16 จังหวัด ที่ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ผลการประชุมระบุว่า รัฐบาลชดเชยราคายางพารา ราคากิโลกรัมละ 95 บาท หากชดเชยกิโลกรัมละ 90 บาท ต้องรวมค่าปัจจัยการผลิต 1,260 บาทต่อไร่ ให้ครอบคลุมชาวสวนยางพาราที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ชดเชยราคาปาล์มน้ำมัน ราคากิโลกรัมละ 6 บาท ไม่เอาผิดและดำเนินคดีกับเกษตรกรที่ชุมนุมเรียกร้องราคายางพาราและปาล์มน้ำมัน พร้อมชดเชยค่าเสียหายทั้งที่ได้รับบาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหาย 

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องดำเนินการทำให้ราคายางพาราถึงกิโลกรัมละ 120 บาท ภายใน 6 เดือน หากไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง เกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ทั้ง 16 จังหวัด จะยกระดับการชุมนุมในวันที่ 14 กันยายน นี้ 16 จังหวัด เวลา 19.00 น. ทั้งนี้ การยกระดับการชุมนุม เช่น การปิดถนนสายหลัก ปิดด่านสะเดา ปิดท่าเรือน้ำลึกสงขลา ปิดตลาดกลางยางพารา ปิดสนามบิน เป็นต้น

 

ชาวสวนยางสตูลพอใจกก.ละ 90 บ.

นายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวถึงกรณีชาวสวนยางพาราใน จ.สตูล ว่า จากกรณีที่มีการหารือกับ นายสมพงษ์ ราชสุวรรณ แกนนำผู้ประท้วงราคายาง โดยชาวสวนยาง จ.สตูล มีความพึงพอใจและยุติการชุมนุม จากมติของรัฐบาลที่ให้ราคา 90 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งคาดว่าจะไม่มีการปิดถนนใน จ.สตูล นอกจากนี้ ตนและแกนนำ จะลงพื้นที่สหกรณ์ยางพาราจังหวัดสตูล เพื่อรับฟังปัญหา และหาแนวทางด้านเงินกับชาวสวนยาง เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เสริม

 

เครือข่ายสวนยางกลุ่มใหม่พอใจโลละ90บ.

ท่าทีของเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ ล่าสุด นายธนพล ทองหวาน กรรมการเครือข่ายชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย และประธานเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน เปิดเผยว่า หลังจากที่เครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ ได้ประชุมกันที่ จ.ตรัง เมื่อวานนี้ ยันยันว่า เครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ จะยังไม่รวมตัวเคลื่อนไหวใดๆ ในช่วงนี้ ไปจนถึงวันที่ 20 กันยายน โดยจะให้เวลารัฐบาลดำเนินการตามที่รับปาก จะปรับราคายางพาราแผ่นดิบ ที่กิโลกรัมละ 90 บาท และในวันที่13 กันยายนนี้ ทางแกนนำเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย จะนัดหารือกันที่กรุงเทพฯ เพื่อกำหนดแนวทางเคลื่อนไหว 

นายธนพล กล่าวว่า ยืนยันว่าทางเครือข่ายชาวสวนยางใน จ.สงขลา จะไม่มีการปิดด่านพรมแดนไทย - มาเลเซีย ตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประเทศ แต่หากมีการรวมตัวไปปิดด่านพรมแดนสะเดา ไม่ใช่ฝีมือของพวกตนอย่างแน่นอน เพราะขณะนี้ เริ่มมีกระแสข่าวว่า จะมีการสร้างสถานการณ์ให้รุนแรงขึ้น เพื่อทำลายแกนนำเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้

 

------------------------------------------------------------------

ม็อบยางใต้ยันไม่ได้โล95ตัดขาดสัญจรทั้งภาค14กย.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=478105


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook