เคอร์รีหวังผลักดันผู้นำอาหรับร่วมถล่มซีเรีย

เคอร์รีหวังผลักดันผู้นำอาหรับร่วมถล่มซีเรีย

เคอร์รีหวังผลักดันผู้นำอาหรับร่วมถล่มซีเรีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จอห์น เคอร์รี' รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เยือนชาติยุโรป หวังผลักดันผู้นำอาหรับ ร่วมศึกบุกซีเรีย

สื่อยักษ์ของอังกฤษ รายงานว่า ในวันนี้ (8 ก.ย.) นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ขณะนี้ อยู่ในระหว่างเยือนประเทศยุโรป โดยหวังผลักดันจุดประสงค์ของทางการสหรัฐ ในการร่วมศึกโจมตีซีเรีย หลังจากเชื่อมั่นว่า ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด คือ ผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วย “อาวุธเคมี” ที่ย่านชานกรุงดามัสกัส เมื่อ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา อันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่าพันคน รวมถึงเด็กเล็กด้วย

นอกจากนี้ ยังประกาศจุดยืนร่วมงานกับอียู อย่างชัดเจน พร้อมรอรายงานของคณะผู้ตรวจสอบอาวุธขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งคาดว่า จะออกมาในช่วงปลายสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ ผลการลงมติของสภาคองเกรส ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าแต่อย่างใดต่อสาธารณชน มากไปกว่านั้น นางแคทเธอรีน แอชตัน ประธานด้านนโยบายต่างประเทศของอียู กล่าวถึงจุดยืนร่วมกันของบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 28 ชาติอียู ว่า "มาตรการตอบโต้ที่ชัดเจนและแข็งขัน ถือเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อเป็นการเน้นย้ำว่า การก่ออาชญากรรมเช่นนี้ เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ และผู้ที่ก่ออาชญากรรมร้ายแรงดังกล่าว ไม่สมควรได้รับการละเว้นโทษ"

อย่างไรก็ตาม จุดยืนที่ไปในทิศทางเดียวกันของอียู นักวิเคราะห์ถือว่าเป็น “ใบเบิกทาง” เบื้องต้น ให้ฝรั่งเศส อดีตประเทศเมืองแม่ของซีเรีย สามารถจับมือกับรัฐบาลของสหรัฐ ในการเปิดฉากโจมตีซีเรียได้อย่างเต็มที่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook