บินไทยกวางโจวไถลรันเวย์สุวรรณภูมิไฟลุก-DDพบปัญหาล้อ

บินไทยกวางโจวไถลรันเวย์สุวรรณภูมิไฟลุก-DDพบปัญหาล้อ

บินไทยกวางโจวไถลรันเวย์สุวรรณภูมิไฟลุก-DDพบปัญหาล้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระทึก! การบินไทย TG 679 กวางโจว-กทม. เครื่องยนต์ขัดข้องไถลออกจากรันเวย์ ไฟลุกท่วม ขณะร่อนลงจอดสุวรรณภูมิ ผู้โดยสาร 298 ชีวิตรอดตาย เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 23.25 น. ที่ผ่านมาเกิดเหตุระทึก สายการบินไทย แอร์บัส 330 เที่ยวบินที่ TG679 กวางโจว-สุวรรณภูมิ เกิดอุบัติเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ขณะร่อนลงจอดสนามบินสุวรรณภูมิ  ก่อนไถลลื่นออกจากรันเวย์ ฝั่งตะวันออก 19 ปีนขึ้นสนามหญ้าและเกิดเพลิงลุกไหม้บริเวณล้อ ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือที่โดยสารมากับเครื่องบินลำดังกล่าว รวม 298 คน อยู่ในอาการตกใจและสำลักควัน แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้นำผู้โดยสารและสัมภาระออกจากตัวเครื่อง และประสานทีมแพทย์มาตรวจสุขภาพ ส่วนจุดที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ต้องทำการปิดรันเวย์ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ โดยยอมรับว่า เหตุดังกล่าวส่งผลกระทบต่อตารางการบินในเช้าวันนี้แน่นอน ซึ่งต้องมีการประชุม เพื่อปรับตารางการบินอีกครั้ง

ด้าน นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว  เบื้องต้น คาดว่าสาเหตุเกิดจากล้อเครื่องยนต์กางได้ไม่เต็มที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานสายการบินดังกล่าว มีบุคคลสำคัญและนักแสดง โดยสามารถด้วยจำนวนมาก อาทิ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม , นายวีรภาพ สุภาพไพบูลย์ เป็นต้น

 

วี-วีรภาพเผยนาทีรอดตายจากแอร์บัส A330

วี - วีรภาพ สุภาพไพบูลย์ พระเอกละครชื่อดัง  หนึ่งในผู้โดยสารที่มากับ สายการบินไทย แอร์บัส 330 เที่ยวบิน TG 679 กวางโจว-กรุงเทพ ที่เกิดอุบัติเหตุขณะลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ เปิดเผยนาทีระทึกว่า ได้ไปเที่ยวที่กวางโจว ประเทศจีนกับเพื่อน ๆ และเดินทางกลับด้วยเที่ยวบินนี้ โดยออกจากกวางโจ ประมาณ 21.00 น. ระหว่างที่บินทุกคนก็สนานสนาน บางคนก็หลับพักผ่อน โดยคณะของตนนั่งข้างประตูฉุกเฉิน ซึ่งระหว่างที่นั่งมาได้แกล้งเพื่อนที่มาและพูดเกี่ยวกับอุบัติเหตุเครื่องบิน และสิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น โดยขณะที่เครื่องใกล้ลงจอด กำลังนั่งคุยกับสจ๊วตใกล้ทางออกฉุกเฉินฝั่งซ้าย ก็ได้ยินเสียงคล้ายเครื่องกระแทกและมีเสียงดังโครม  พอมองไปฝั่งขวาก็เห็นต่างชาติที่โดยสารมาด้วยตะโกนว่า ไฟไหม้ ตามมาด้วยความชุลมุนวุ่นวาย  ไม่คิดว่าที่คุยเล่นกันจะกลายเป็นความจริง โดยนาทีนั้นเกิดขึ้นเร็วมาก   ทุกคนหนีเอาตัวรอด  ต้องใช้แพยางสไลด์ลงจากเครื่อง ตนบาดเจ็บเล็กน้อยจากแรงกระแทก เหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นเหตุระทึกที่สุดในชีวิต ถือว่าดวงแรงจริง ๆ  ฟาดเคราะห์ เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ในวันเกิดครบ 33 ปี
 

 

จนท.เริ่มกู้บินไทยไถลคาดเสร็จใน24ช.ม.

นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยความคืบหน้า กรณี สายการบินไทย แอร์บัส 330 เที่ยวบินที่ TG679 กวางโจว-สุวรรณภูมิ เกิดอุบัติเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ขณะร่อนลงจอดสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนไถลลื่นออกจากรันเวย์ ฝั่งตะวันออก 19 เมื่อคืนที่ผ่านมานั้น ล่าสุด ทางกรมการบินพลเรือน และสนามบินสุวรรณภูมิ เริ่มที่จะกู้เครื่องบินลำดังกล่าวแล้ว โดยคาดว่าจะกู้แล้วเสร็จใน 24 ช.ม. พร้อมกับการซ่อมรันเวย์ที่เสียหายด้วย

ส่วนตารางการบินของสนามบินสุวรรณภูมิ ยืนยันว่าจะไม่กระทบตามตารางบินปกติ แต่อาจจะมีเที่ยวบินล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากต้องปิดรันเวย์เวย์ที่เสียหาย ที่มีความยาว 2,000 เมตร ก่อนจึงต้องมีการจัดตารางบินใหม่ และยังไม่มีการนำเครื่องไปลงที่สนามบินดอนเมือง แต่อย่างใด

 

DDบินไทยตั้งศูนย์ฉุกเฉิน24 ช.ม. เหตุแอร์บัสไถลนอกรันเวย์

นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้า
เหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินไทย รุ่นแอร์บัส A330 เที่ยวบินที่ TG679 กวางโจว-กรุงเทพฯ ปลาย
ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เกิดอุบัติเหตุล้อขัดข้อง ลื่นไถลออกจากรันเวย์ เมื่อเวลา 23.25 น. ของเมื่อคืน
ที่ผ่านมา โดยระบุว่า สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากล้อของเครื่องมีปัญหากางออกได้ไม่เต็มที่ ทำให้เครื่องเสียสมดุล
ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียด และจากการประเมินสถานการณ์ยังไม่จำเป็น
ต้องปรับเปลี่ยนเที่ยวบินไปลงที่มาอากาศยานดอนเมือง ซึ่งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถบริหารจัดการได้

พร้อมกันนี้ ได้ขออภัยผู้โดยสารทุกคนถึงความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น เบื้องต้นได้เปิดศูนย์ฉุกเฉิน 24 ช.ม. ประชาชนสามารถสอบถามความคืบหน้าได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-5453181

อย่างไรก็ตาม สำหรับการตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น เบื้องต้นจะมีการตั้งกรรมการตรวจสอบ 2 ชุด คือ กรรมการ
ตรวจสอบภายใน และกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตาม พ.ร.บ.การบินพลเรือน

 

อธิบดีบินพลเรือนส่งจนท.สอบเหตุบินไทยไถล

นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณี เครื่องบินสายการบินไทย แอร์บัส 330 เที่ยวบินที่ TG679 กวางโจว-สุวรรณภูมิ เกิดอุบัติเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ขณะร่อนลงจอดสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนไถลลื่นออกจากรันเวย์ ฝั่งตะวันออก 19 เมื่อคนนี้นั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรมฯ เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุอุบัติเหตุในเบื้องต้นแล้ว โดยคาดว่าจะทราบผลภายในวันนี้ จากนั้นจะนำข้อมูลนี้ไปเข้าคณะกรรมการร่วมระหว่างกรมการบินพลเรือนและการบินไทย เพื่อตรวจสอบในรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งอาจต้องส่งข้อมูลบางอย่างไปตรวจสอบที่ต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นเรื่องของคณะกรรมการสอบสวน
อุบัติเหตุทางการบิน ดำเนินการต่อไป และล่าสุด ได้กำลังกู้เครื่องบินให้ออกจากรันเวย์โดยเร็วแล้ว

 

ทอท. ถกแผนกู้ TG 679 ไถลออกรันเวย์เช้านี้

นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)
เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เช้านี้ เวลา 08.30 น. จะมีการประชุมภายหลังเครื่องบินโดยสารของ
สายการบินไทย รุ่นแอร์บัส A330 เที่ยวบินที่ TG679 กวางโจว-กรุงเทพฯ ปลายทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
เกิดอุบัติเหตุล้อขัดข้อง ลื่นไถลออกจากรันเวย์ เมื่อเวลา 23.25 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยระบุว่า สาเหตุ
เบื้องต้นเกิดจากล้อของเครื่องมีปัญหากางออกได้ไม่เต็มที่ ทำให้เครื่องเสียสมดุล ซึ่งการหารือในเช้าวันนี้จะ
มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ อาทิ  บริษัทวิทยุการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กรมการบิน
พลเรือน การท่าอากาศยาน เป็นต้น ที่อาคาร AOB 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

อย่างไรก็ตาม การประชุมในวันนี้ จะมีการหารือถึงมาตรการป้องกันการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำด้วย


ผอ.ฝ่ายภาวะฉุกเฉินชี้แอร์บัสสมรรถนะเยี่ยม

รายงานแจ้งว่า นายสมรรถ พุ่มอ่อน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารภาวะฉุกเฉินและวิกฤต บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึง กรณี สายการบินไทย แอร์บัส 330 เที่ยวบินที่ TG679 กวางโจว-สุวรรณภูมิ เกิดอุบัติเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ขณะร่อนลงจอดสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนไถลลื่นออกจากรันเวย์ ฝั่งตะวันออก 19 เมื่อคืนที่ผ่านมานั้น ล่าสุด เครื่องบินลำนี้มีมาตรฐานสูงมาก สมรรถภาพดี และยังใช้ในหลายประเทศทั่วโลก 

ด้านการตรวจสอบเครื่องก่อนการใช้งานหรือขึ้นบินทุกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบตาม มาตรฐาน FIA ตามมาตรฐานสากล อีกทั้ง ลูกเรือที่ปฏิบัติงานได้รับการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดี และสามารถช่วยเหลือผู้โดยสารตามมาตรฐานสากลอย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม นายสมรรถ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการเคลื่อนย้ายเครื่องบินลำดังกล่าวออกจากกพื้นที่เกิดเหตุ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนการบิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook