นครลั่นสู้ในสภาเน้นเนื้อหาแก้รธน.ไม่ยอม ปธ.รวบรัด

นครลั่นสู้ในสภาเน้นเนื้อหาแก้รธน.ไม่ยอม ปธ.รวบรัด

นครลั่นสู้ในสภาเน้นเนื้อหาแก้รธน.ไม่ยอม ปธ.รวบรัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองประธานวิปฝ่ายค้าน เผย เกมสู้ในสภา จะไม่ยอมให้ประธานรวบรัดใช้เสียงข้างมากรังแก ผ่านแก้ รธน. ทุกมาตรา ลั่น สู้ด้วยเนื้อหา ให้ประชาชนตัดสิน ผิดหรือถูก ขณะที่ 'นิคม' ขอถกร่วมรัฐสภา ม.7 อย่าเล่นเกมการเมือง ปัดใช้กำลังตำรวจ คุมการประชุม จี้ ส.ส.-ส.ว. เคารพกฎกติกา

นายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงวิธีการต่อสู้ในสภา หากถูกประธานในที่ประชุม รวบรัดลงมติปิดอภิปรายผ่านมาตราที่เหลือของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวกับ ส.ว. ว่า จะใช้แนวทางลดความรุนแรง หรือการประท้วงลง แต่จะเน้นอภิปรายเนื้อหาสาระที่สื่อให้ประชาชนได้เห็นข้อดี ข้อเสีย และให้ประชาชน เป็นผู้ตัดสิน พร้อมเรียกร้องไปยังประธาน รวมถึง ส.ส. และ ส.ว. ฝ่ายรัฐบาล อย่าใช้เสียงข้างมากมารังแกด้วยวิธีปิดปาก ปิดกั้นสิทธิ์อภิปรายของฝ่ายค้านอีก

ด้าน พ.ท.กมล ประจวบเหมาะ ส.ว.สรรหา 1 ในสมาชิกกลุ่ม 40 ส.ว. ย้ำด้วยว่า ทางกลุ่มยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ, คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. พิจารณาตีความ เพราะเชื่อว่ารัฐบาลรู้เห็นกับประธาน เร่งผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกมาตรา ถือว่าส่อกุมอำนาจเบ็ดเสร็จ หวังผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญ อย่างชัดเจน

 

'นิคม' ปัดใช้กำลังตำรวจคุมการประชุม

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาของ ส.ว. จะเข้าสู่ ม.7 พร้อมไม่ตอบคำถามว่า วันนี้สภาจะล่มอีกหรือไม่ แต่ระบุว่า มาตราดังกล่าวไม่น่ามีปัญหา เพราะมีเพียง 2 เรื่อง แต่ถ้าเป็นเกมการเมือง ก็จะมีการอภิปรายแบบซ้ำๆ

อีกทั้ง วิปทั้ง 3 ฝ่าย ก็ไม่เคยมีมติที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน หากเป็นเช่นนี้ ก็จะให้อภิปรายพอสมควรและเป็นมติ แต่หากปล่อยให้อภิปรายกันทุกคน อาจเป็นธรรมเนียมในครั้งต่อไปได้ เพราะขณะนี้ใช้เวลา 8-9 วัน ในการอภิปราย 1 ฉบับแล้ว 

ทั้งนี้ นายนิคม ยังกล่าวถึง กรณีการใช้ตำรวจสภาเข้ามาควบคุมการประชุม ว่า เป็นหน้าที่และน่าเห็นใจทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งตำรวจ และ ส.ส.-ส.ว. ซึ่งตนเองก็ไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลัง แต่การเชิญออกไปเพียงแค่สงบสติอารมณ์เท่านั้น จึงอยากให้เคารพกฎกติกา

 

สามารถชี้ถกแก้รธน. ม.7จบวันนี้ปัดปิดปากปชป.

นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า  ม.7 ในการแก้ไขที่มา ส.ว. มีอยู่ 3 ประเด็น คือ 1. ให้ ส.ว. มีสมาชิกภาพเริ่มต้นในวันเลือกตั้ง  2.ให้มีวาระดำรงตำแหน่ง 6 ปี และ 3. หาก ส.ว. สิ้นวาระ ให้จัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ซึ่งเรื่องที่คาดว่าน่าจะมีการพูดถึงกันมากที่สุด คือ วาระ 6 ปี ของ ส.ว. แต่เชื่อว่าหากไม่มีการอภิปรายนอกประเด็น ม.7 ก็จะจบได้ในวันนี้ และคิดว่าภายในสัปดาห์นี้ ก็จะจบการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. โดยยืนยันไม่ได้ปิดปากพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด ส่วนกรรมาธิการจะออกมาแสดงบทบาท เพื่อขอความร่วมมือฝ่ายค้านในการประชุมหรือไม่ มองว่าเป็นหน้าที่ของวิปทั้ง 3 ฝ่าย ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่า ม.12 จะมีการพูดคุยกันยาวอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายสามารถ ยังกล่าวถึง กรณีสภาล่มในวันเสาร์ที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมาว่า  ส.ส.ของพรรคที่ไม่เข้าร่วมประชุม มีทั้งหมด 23 คน ซึ่งผู้ใหญ่ในพรรคมีมาตรการชัดเจนแล้ว เพราะ ส.ส. มีหน้าที่เข้าระชุมอย่างพร้อมเพรียง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook