คนสนิทปูตินคว้าชัยลต.นายกเทศมนตรีมอสโก

คนสนิทปูตินคว้าชัยลต.นายกเทศมนตรีมอสโก

คนสนิทปูตินคว้าชัยลต.นายกเทศมนตรีมอสโก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงมอสโก จากพรรครัฐบาลของ วลาดิเมียร์ ปูติน คว้าชัยในการเลือกตั้ง ด้าน อเล็กเซ นาวัลนี ประกาศ ไม่ยอมรับ เตรียมประท้วง

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งกรุงมอสโก ได้ประกาศผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังนับคะแนนไปได้แล้ว 99.6% ว่า นายเซอร์เก ซอบยานิน วัย 55 ปี ผู้สมัครที่ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เป็นผู้ชนะ หลังได้รับคะแนนเสียงไปร้อยละ 51.32 ขณะ นายอเล็กเซ นาวัลนี นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ตามมาเป็นอันดับ 2 ได้คะแนนร้อยละ 27.7 โดยมี อิวาน เมลินคอฟ จากพรรคคอมมิวนิสต์ ตามมาเป็นอันดับ 3 ร้อยละ 10.7

รายงานระบุว่า นายนาวัลนี ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และจะจัดการประท้วงเนื่องจากเชื่อว่ามีการทุจริต แต่ในขณะเดียวกัน คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของ นายนาวัลนี และยืนยันว่าการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

ด้านการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองเยคัตเทรินเบิร์ก เมืองใหญ่อันดับ 4 ของรัสเซีย ปรากฏว่า นายเยฟเกนี โรอิสมัน นักเคลื่อนไหวต่อต้านยาเสพติด และเป็นหนึ่งในกลุ่มนักรณรงค์ต่อต้านปูติน เช่นเดียวกับ นาวัลนี เอาชนะ นายยาคอฟ ซิลิน ผู้สมัครจากฝ่ายรัฐบาลไปได้ ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 30.11ต่อ 26.48%


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook