ว่าที่นายกคนใหม่ออสซี่ เริ่มถ่ายโอนอำนาจ

ว่าที่นายกคนใหม่ออสซี่ เริ่มถ่ายโอนอำนาจ

ว่าที่นายกคนใหม่ออสซี่ เริ่มถ่ายโอนอำนาจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โทนี แอ็บบอตต์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ออสเตรเลีย เริ่มต้นถ่ายโอนอำนาจ จากรักษาการนายกรัฐมนตรี เควิน รัดด์ได้ ชื่อ ครม.ใหม่แล้ว 3 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายโทนี แอ็บบอตต์ ผู้นำฝ่ายค้านออสเตรเลีย และเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้เดินทางถึงกรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย เพื่อเริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว 

รายงานระบุว่า กลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้าน ที่นำโดยพรรคเสรีนิยมของ นายแอ็บบอตต์ ชนะการเลือกตั้งได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดการบริหารประเทศยาวนาน 6 ปี ของพรรคแรงงาน อย่างไรก็ตามทางสภาสูงของออสเตรเลีย พรรคแรงงาน และพรรคกรีนส์ จะยังคงครองเสียงข้างมาก ไปจนถึงเดือน ก.ค.ปีหน้า และได้ประกาศคัดค้านการขึ้นภาษีปล่อยก๊าซคาร์บอน และภาษีเหมือง นโยบายสำคัญของ นายแอ็บบอตต์
 
ทั้งนี้ คาดว่า นายแอ็บบอตต์ จะทำพิธีสาบานเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในสัปดาห์หน้า โดยเบื้องต้นมีการวางตัวผู้ที่จะมารับตำแหน่งสำคัญในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว 3 ราย ประกอบด้วย นายวอร์เรน ทรัสส์ หัวหน้าพรรคเนชั่นแนล นั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี, โจ ฮ็อกกี รัฐมนตรีกระทรวงคลัง และ จูลี บิชอฟ รองหัวหน้าพรรคเสรีนิยม เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook