แกนนำม็อบยางใต้พอใจ-รอมติหยุดเคลื่อนไหว

แกนนำม็อบยางใต้พอใจ-รอมติหยุดเคลื่อนไหว

แกนนำม็อบยางใต้พอใจ-รอมติหยุดเคลื่อนไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำชาวสวนยางภาคใต้ พอใจแนวทางการช่วยเหลือราคายาง รอมติจะหยุดเคลื่อนไหว 14 ก.ย.หรือไม่

ท่าทีของแกนนำเครือข่ายชาวสวนยางใน จ.สงขลา หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) มีมติไม่แทรกแทรงราคายางพารา โดยจะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกการตลาด แต่เห็นชอบที่จะเสนอให้ ครม. พิจารณาขยายการช่วยเหลือปัจจัยการผลิต จาก 1,260 บ./ไร่ เป็น 2,520 บ./ไร่ เทียบเท่า 12 บ./ก.ก. ซึ่งเมื่อบวกกับราคายางพารา ปัจจุบันที่ 78 บาท จะได้ราคา 90 บาท/ก.ก. เป็นไปตามราคายางที่เกษตรกรสวนยางพารา พอใจ โดยช่วยเหลือไม่เกินรายละ 25 ไร่ ในวงเงิน 21,248.95 ล้านบาท เริ่ม 1 ก.ย. - 31 มี.ค. 57 รวม 7 เดือน

นายธนพล ทองหวาน ประธานเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์ม จ.สงขลา ระบุว่าพอใจกับมาตรการช่วยเหลือที่ออกมา โดยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย วันที่ 13 ก.ย.นี้ ที่กรุงเทพฯ เพื่อดูว่าแนวทางปฏิบัติของรัฐบาลจะออกมาในรูปแบบใดและเร็วแค่ไหน และยืนยันว่าจะยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ในขณะนี้

ส่วน นายกาจบัณฑิต รามมาก ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ใน จ.สงขลา กล่าวว่า โดยส่วนตัวรับได้กับแนวทางดังกล่าว ส่วนมีการยกเลิกการชุมนุมปิดด่านพรมแดนสะเดาและท่าเรือน้ำลึกสงขลา รวมทั้งแยกปฐมพร จ.ชุมพร หรือไม่นั้น จะต้องนำเข้าหารือกับแกนนำอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะมีการนัดหารือกันก่อนวันที่ 13 ก.ย.นี้ ที่ จ.นครศรีธรรมราช  และจะแถลงความชัดเจนร่วมกันอีกครั้งหนึ่งว่าจะยุติการเคลื่อนไหวในวันที่ 14 ก.ย.นี้ หรือไม่ 

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook