ซีเรียพอใจข้อเสนอมอบอาวุธเคมีให้องค์กรนานาชาติ

ซีเรียพอใจข้อเสนอมอบอาวุธเคมีให้องค์กรนานาชาติ

ซีเรียพอใจข้อเสนอมอบอาวุธเคมีให้องค์กรนานาชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลซีเรีย พอใจข้อเสนอรัสเซีย ส่งมอบอาวุธเคมีให้กับองค์กรนานาชาติ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกสหรัฐโจมตี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายวาลิด อัล-มูอัลเลม รัฐมนตรีต่างประเทศซีเรีย แถลงว่า เมื่อได้ฟังข้อเสนอของ นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียแล้ว รัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ยินดีอย่างยิ่งกับข้อเสนอโดยเฉพาะในประเด็นให้ซีเรีย ส่งมอบอาวุธเคมีให้กับองค์กรนานาชาติเข้ามาดูแล เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีจากสหรัฐ ซึ่งกำลังเคลื่อนไหวให้ใช้ปฏิบัติการทางทหาร เพื่อเป็นการลงโทษ ฐานที่ใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนนอกกรุงดามัสกัส จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,400 ศพ แต่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธมาโดยตลอด

รัฐมนตรีต่างประเทศซีเรีย กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลซีเรียเห็นด้วยกับข้อเสนอนี้เพราะผู้นำซีเรียมีความเป็นห่วงชีวิตของประชาชนในชาติและความมั่นคงของประเทศเป็นสำคัญ และซีเรียก็ชื่นชมความเป็นผู้นำของรัสเซีย เพื่อที่จะหาทางหลีกเลี่ยงไม่ให้อเมริกันโจมตีประชาชนของซีเรีย

ก่อนหน้านี้ นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลซีเรีย ส่งมอบการถือครองอาวุธเคมีให้กับองค์กรนานาชาติ ที่มีหน้าที่ควบคุมดูแลเรื่องนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกโจมตีจากสหรัฐ

ขณะเดียวกัน นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กำหนดข้อปฏิบัติในทันที สำหรับซีเรียให้ทำการขนย้ายอาวุธเคมีกับสารตั้งต้น ไปยังพื้นที่ในประเทศซีเรีย ซึ่งจะต้องปลอดภัยและถูกทำลาย และนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวยินดีกับข้อเสนอนี้เช่นกัน


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook