ยุคลยันช่วยยาง2,520บ.-กก.ละ90มีผลหลังครม.อนุมัติ

ยุคลยันช่วยยาง2,520บ.-กก.ละ90มีผลหลังครม.อนุมัติ

ยุคลยันช่วยยาง2,520บ.-กก.ละ90มีผลหลังครม.อนุมัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ยุคล' ยืนยัน เงินเพิ่มช่วยเกษตรกรสวนยาง 2,520 บ./ไร่ และราคา ก.ก.ละ 90 บ. มีผลทันทีหลัง ครม.อนุมัติวันนี้ - เตรียมถก 15 ผู้ว่าฯภาคใต้ต่อช่วงบ่าย ขณะ'อำนวย'ระบุม็อบ14ก.ย.ต้องเป็นมติ16จว.ชี้ขาด

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยืนยันว่า มาตรการเพิ่มเงินช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรสวนยางพารา จำนวน 2,520 บาทต่อไร่ และราคายางกิโลกรัมละ 90 บาท จะมีผลทันที เมื่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้เห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ขณะเดียวกันได้เร่งให้ตรวจสอบพื้นที่ขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรในการแจ้งรับรองผู้ที่ได้รับเงินช่วยเหลือแล้ว ส่วนกระบวนการโอนเงินช่วยเหลือนั้น กระทรวงการคลัง กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

สำหรับการเรียก 15 ผู้ว่าราชการจังหวัดภาคใต้ มาประชุมหารือที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นแล้วนั้น ในเบื้องต้นจะมอบหมายให้ผู้ว่าฯ ตั้งคณะกรรมการรายตำบล ที่มี อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับเกษตรกรสวนยางทุกครัวเรือน ถึงมาตรการการช่วยเหลือจากรัฐบาล เพื่อให้เข้าใจตรงกัน

 

'อำนวย'ระบุม็อบ14ก.ย.ต้องเป็นมติ16จว.ชี้ขาด

นายอำนวย ยุติธรรม ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในวันนี้ (10 ก.ย.) มีการเรียกแกนนำเครือข่ายชาวสวนยางพารา มาร่วมประชุมกันอีกครั้งที่ อบต.ท่าศาลา ในเวลา 13.00 น. เพื่อหารือในประเด็น ทาง กนย.เพิ่มเงินช่วยปัจจัยการผลิตสวนยางเป็น 2,520 บาท/ไร่ ซึ่งเท่ากับราคา 90 บาท/ก.ก.นั้น ยังไม่ตรงกับข้อเสนอของทางกลุ่มชาวสวนยางทั้งหมด เพราะมติเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ในข้อที่ 1.ที่ว่าให้รัฐชดเชยส่วนต่างยางพาราให้ได้ ก.ก.ละ 95 บาท หรือ ก.ก.ละ 90 บาท โดยไม่ยกเลิกค่าชดเชยปัจจัยการผลิต 1,260 บาท/ 1 ไร่ อย่างไรก็ตาม หลังประชุมจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ส่วนในเรื่องการชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 14 ก.ย.นั้น ต้องรอมติที่ประชุมวันนี้ก่อนว่าจะมีการเคลื่อนไหวหรือไม่ ซึ่งหากที่ประชุมรับกับข้อเสนอของทางรัฐ ก็จะไม่มีการเคลื่อนไหว

ส่วนทางด้าน นายสายัณห์ ยุติธรรม แกนนำกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ อ.ท่าศาลา สิชล ขนอม และ นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่าอยากให้ทางรัฐบาลมีความชัดเจนถึงรายละเอียดในการช่วยเหลือ รวมไปถึงอยากให้มีการลงรายมือชื่อจัดทำเป็นบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างคนรัฐบาลที่มีอำนาจกับแกนนำกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อเป็นหลักประกันว่า รัฐจะไม่ผิดคำพูด

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook