ป.ป.ส.ถกใบกระท่อมแลกเปลี่ยนข้อมูลก่อนสรุป

ป.ป.ส.ถกใบกระท่อมแลกเปลี่ยนข้อมูลก่อนสรุป

ป.ป.ส.ถกใบกระท่อมแลกเปลี่ยนข้อมูลก่อนสรุป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พงศพัศ' ประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูล กรณีใบกระท่อม พบ ผู้ใช้กว่า 4 แสนคน พร้อมระบุ ต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างต่อเนื่องจึงจะได้ข้อสรุป

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เป็นประธานการประชุมคณะทำงานพัฒนานโยบายและกฎหมายเกี่ยวกับพืชกระท่อม กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้า ซึ่งการประชุมในวันนี้เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการของพืชกระท่อม โดยจะนำมาเปรียบเทียบผลดีและผลเสีย หากจะมีการถอนพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดในอนาคต

โดยตัวแทนจาก สำนักงานยุทธศาสตร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้นำเสนอตัวเลขสถิติการจับกุมและสถิติผู้ใช้โดยพบว่า ในปี 2554 มีผู้ใช้สูงสุดถึง 4 แสนคน ซึ่งประชาชนกว่า 2 แสนคน เป็นคนในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากทางประเทศมาเลเซียไม่มีกฎหมายการห้ามปลูกจึงมีการลักลอบนำเข้ามาขายในพื้นที่ชายแดนใต้ และพบว่าอาชีพที่มีการใช้ใบกระท่อมมากที่สุดคืออาชีพรับจ้าง รองลงมาคือ เกษตรกร เนื่องจากเชื่อว่า ใบกระท่อม เป็นยากระตุ้นให้ทำงานและส่วนหนึ่งใช้เป็นยารักษาโรค  ซึ่งในกลุ่มประเทศอาเซียนมีเพียง 3 ประเทศ ที่ใช้
กฎหมายควบคุมการใช้ใบกระท่อมคือ ไทย มาเลเซีย และเมียนมาร์ ส่วนที่สหรัฐอเมริกา มีการนำสารบางตัวไปสกัดเป็นยา และออสเตรเลีย มีการใช้เป็นสมุนไพร

ทั้งนี้ ผลที่ได้จากการประชุมจะเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการตัดสินใจของคณะทำงานว่าจะผลักดันให้มีการถอนพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดหรือไม่อย่างไร โดยคาดว่าจะต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างต่อเนื่องจึงจะได้ข้อสรุป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook