มติครม.ช่วยยาง2,520บ.จำกัด25ไร่ตามที่กนย.ชง

มติครม.ช่วยยาง2,520บ.จำกัด25ไร่ตามที่กนย.ชง

มติครม.ช่วยยาง2,520บ.จำกัด25ไร่ตามที่กนย.ชง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบช่วยชาวสวนยาง 2,520 บาท/ไร่ ไม่เกินรายละ 25 ไร่ ตามที่ กนย. เสนอ ด้าน 'พล.ต.อ.ประชา' เผย นายกฯ กำชับเร่งจ่ายเงินถึงมือเกษตรกรชาวสวนยางโดยเร็ว หวั่นถูกมองไม่จริงใจ

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ในวันนี้ ครม. เห็นชอบ อนุมัติ ช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตให้กับ เกษตรกรชาวสวนยาง เพิ่มจากเดิม 1,260 บาทต่อไร่ เป็น 2,520 บาทต่อไร่ ไม่เกิน รายละ 25 ไร่ ตามที่ คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. เสนอ เป็นเวลา 7 เดือน ตั้งแต่เดือนนี้ 1 ก.ย.56 จนถึง 31 มีนาคม ปีหน้า ซึ่งทาง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. จะทำการโอนเงินในงวดเดียว เข้าบัญชีโดยตรงของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนบัญชีไว้  ขณะเดียวกัน ครม. เห็นชอบ ยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่า ไทย-มอนเตเนโกร ตามที่ กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การเข้าสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีบริหารของประชาคมประชาธิปไตย , การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งมอนเตรเนโกร ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตรา สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการไทยและมอนเตรเนโกร ยืนยัน ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่จะเดินทางกลับประเทศแต่อย่างใด  

พร้อมกันนี้ ยังเห็นชอบต่ออายุราชการ ให้กับ นายธาริต เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ไปอีก 1 ปี ตั้งแต่ 19 ก.ย.56 ถึง 18 ก.ย.57 นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้ กระทรวงคมนาคม กู้เงินเพื่อนำไปชำระหนี้ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าเหมาซ่อม ปีงบประมาณ 2557 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. จำนวนเงิน 3,605 ล้านบาท ด้วย

 

คค.รายงานม็อบยางปิดถนนสูญกว่า3พันลบ.

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ในการประชุมวันนี้กระทรวงคมนาคม รายงาน ความเสียหายที่ได้รับจากการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่มีการปิดถนน 5 เส้นทาง ปิดทางรถไฟที่ อ.ชะอวด ในระหว่างวันที่ 23 ส.ค. - 7 ก.ย. 56 ทำให้ในพื้นที่ขาดก๊าซ LPG/NGV อีกทั้ง ยังส่งผลกระทบกับระบบการขนส่งสินค้าที่อาจต้องล่าช้าไปกว่า 5 ชั่วโมง รวมถึงการส่งออกสินค้าที่ได้รับความเสียหาย 10 วัน กว่า 3,000 ล้านบาท และยังกระทบกับการท่องเที่ยวใน จ.นครศรีธรรมราช และจังหวัดใกล้เคียงอีกกว่า 475 ล้านบาท

 

ครม.ช่วยเกษตรกรปลูกยาง 2,520 บาทต่อไร่

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในการเพิ่มเงินช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตให้กับเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราที่มีพื้นที่ไม่เกิน 25 ไร่ จากเดิมที่อยู่ที่ 1,260 บาท หรือคิดเป็นเงินสมทบในการผลักดันราคายางให้เพิ่มขึ้นไปอีก 6 บาท/กิโลกรัม ขยายเป็นไร่ละ 2,520 บาท หรือคิดเป็นเงินสมทบ 12บาท/กิโลกรัม ตามที่คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ เสนอ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันหารือแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ให้ได้รับความช่วยเหลือด้วย พร้อมทั้งเพิ่มผู้แทนเกษตรกรจำนวน 2 ราย เข้าเป็นคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ และก็แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ดูแลแก้ไขปัญหายางพาราอย่างเป็นรูปธรรม มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

 

ม็อบยางย้ำเอาราคายาง-เผาโลงศพนายกฯ

นายมนูญ อุปลา ประธานสหกรณ์การเกษตรเวียงสระ จำกัด หนึ่งในแกนนำเกษตรกรสวนยางพารา จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวยืนยันกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เกษตรกรสวนยางพารา ไม่เคยเรียกร้องเงินชดเชยค่าปัจจัยการผลิต เหมือนอย่างที่ กนย. เสนอให้ จึงทำให้เกษตรกรส่วนหนึ่งยอมรับกับค่าปัจจัยการผลิต 2,520 บาทต่อไร่ แต่ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่ไม่พอใจ เพราะไม่ครอบคลุมถึงคนรับจ้างกรีดยาง และคนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์พื้นที่ปลูกยางพารา 

ทั้งนี้ นายมนูญ ย้ำว่า สิ่งที่เรียกร้องและต้องการ คือ ราคายางแผ่นดิบ กิโลกรัมละ 90 บาท ตามที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี รับปากว่าไว้จะให้

อย่างไรก็ตาม แกนนำเกษตรกรสวนยางพารา จ.สุราษฎร์ธานี ระบุว่า วันนี้ไม่ได้เข้าร่วมประชุมที่ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เพราะต้องทำกิจกรรมเผาโลงศพ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของนายกรัฐมนตรี และ 3 รองนายกรัฐมนตรี ในเวลา 15.00 น. หน้าที่ว่าการอำเภอเวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี
 

ชาวสวนยาง 16 จว.ใต้ ถกเครียดมติ กนย.

ที่ อบต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ตัวแทนภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ เมื่อเวลา 14.30 น.เริ่มมีการประชุมหาข้อยุติเกี่ยวกับมติของทางคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. ที่ช่วยเหลือปัจจัยการผลิตสวนยางพาราราคา 2,520 บาทต่อไร่ ซึ่งล่าสุด คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกับมติดังกล่าวแล้ว ส่วนสาเหตุที่ต้องมีการประชุมกันนั้น เพราะมีเกษตรกรบางจังหวัดเข้าใจว่ารัฐบาลจะแทรกแซงราคายางแผ่นดิบชั้น 3 ราคากิโลกรัมละ 90 บาทด้วยทำให้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกันโดยการประชุมครั้งนี้มีแนวโน้มว่า เกษตรกรสวนยางพาราส่วนใหญ่จะไม่เห็นด้วยกับมติ กนย.ดังกล่าว 


ผบ.ตร.สั่งเร่งรัดคดีม็อบยางปะทะ ตร.อีก

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการติดตามการข่าวการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการชุมนุมหรือไม่ เนื่องจากจะต้องพิจารณาจากเงื่อนไขของรัฐบาลที่กำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา หากทุกฝ่ายพอใจ อาจไม่มีการชุมนุมเกิดขึ้น แต่สันติบาลยังเป็นห่วงการเคลื่อนไหวของบุคคลบางกลุ่ม ที่พยายามยั่วยุให้เกิดความไม่สงบในการชุมนุม ทั้งการปิดถนน หรือสถานที่ราชการ

ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ติตตามการข่าวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเร่งรัดการออกหมายจับแกนนำกลุ่มฮาร์ดคอร์ พร้อมรายงานความคืบหน้าภายใน 30 วัน โดยในวันที่ 11 - 12 ก.ย.นี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ตรวจความพร้อมกำลังพล และติดตามสถานการณ์เพื่อประเมินและปรับแผนรับมือการชุมนุมอีกครั้ง


'ประชา' ระบุ นายกฯ สั่งเร่งจ่ายเงินสวนยางโดยเร็ว

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหายางพารา เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ครม. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กำชับให้เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตให้กับเกษตรกรชาวสวนยางโดยเร็วที่สุด อย่าให้ถูกมองว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการจ่ายเงินช่วยเหลือขณะที่ สำนักงบประมาณ จะได้มีการเร่งดำเนินการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์กับทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เพื่อให้การจ่ายเงินเป็นไปอย่างไม่ติดขัด

ประชาถกผวจ.ใต้จี้แจงปชช.ปัดแทรกราคา

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ปัญหายางพารา ได้เรียกประชุม
ผู้ว่าราชการจังหวัด 14 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ
จังหวัด เพื่อมอบนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. เสนอ

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องราคายางพาราจนน่าจะเป็นที่ยุติแล้ว จึงอยากขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ประชาสัมพันธ์แนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาลในวันนี้ แก่กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ให้รับทราบเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ทำความเข้าใจกับกลุ่มเกษตรกรในเบื้องต้น ก่อนที่จะออกมาเคลื่อนไหวชุมนุม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การห้ามให้กลุ่มผู้ชุมนุมปิดสนามบิน

ทางด้าน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า แนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาลในขณะนี้ ได้คิดอย่างรอบคอบและเหมาะสมตามกรอบงบประมาณ โดยเฉพาะ การช่วยเหลือเรื่องปัจจัยการผลิต ไร่ล่ะ 2,520 บาท รายละไม่เกิน 25 ไร่ พร้อมยืนยันว่า แนวทางการช่วยเหลือในขณะนี้ ไม่ได้เป็นการแทรกแซงราคาแต่อย่างใด

ขณะที่ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด รีบ
ดำเนินการเรียกประชุมหารือกับปลัดจังหวัดทันที เพื่อทำความเข้าใจไปยังระดับพื้นที่ต่อไป

 


 


 

-------------------------------------------------------

ยุคลยันช่วยยาง 2,520บ.-กก.ละ90มีผลหลังครม.อนุมัติ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=478527


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook