คำตอบ เหตุการบินไทยทาสีปิดโลโก้บนตัวเครื่อง

คำตอบ เหตุการบินไทยทาสีปิดโลโก้บนตัวเครื่อง

คำตอบ เหตุการบินไทยทาสีปิดโลโก้บนตัวเครื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเหตุการณ์เครื่องบินสายการบินไทยไถลออกนอกรันเวย์กำลังเป็นประเด็นฮอตและกำลังเป็นที่น่าสงสัยในสังคมออนไลน์ว่าเหตุใดการบินไทยจึงต้องทาสีดำปิดโลโก้ จากเหตุการณ์เครื่องบินแอร์บัส A330 -300 ของสายการบินไทย เที่ยวบิน TG679 ไถลออกนอกทางวิ่ง จนทำให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 12 ราย

ด้านสื่อนอกอย่างเดอะ การ์เดียน และเดอะเทเลกราฟ รายงานอ้างคำพูดของนายสมรรถ พุ่มอ่อน ผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารภาวะฉุกเฉินและวิกฤต บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่าการทาสีทับโลโก้สายการบินบนตัวเครื่องหลังจากเกิดอุบัติเหตุ เป็นคำแนะนำจากเครือข่ายพันธมิตรการบิน "สตาร์อัลไลแอนซ์" (Star Alliance) ซึ่งรู้จักกันในชื่อ "กฎการสื่อสารภาวะวิกฤติ" (crisis communication rule)เพื่อปกป้องภาพลักษณ์ของทั้งการบินไทย และสมาชิกอื่น ๆ ของกลุ่ม

การทาสีดำปิดทับโลโก้เป็นขั้นตอนปฎิบัติตามหลักสากลทั่วไปเพื่อรักษาภาพลักษณ์ไม่ให้เสียหายอันเป็นหลักสากลในเชิงจิตวิทยา หรือ เรียกว่า"กฎการสื่อสารภาวะวิกฤติ" เมื่อเกิดเหตุการณ์แล้ววิจารณญาณของแต่ละสายการบินว่าจะทำหรือไม่

แต่ทั้งนี้สตาร์ อัลไลแอนซ์ได้ออกมากล่าวชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ @staralliance กรณีการทาสีทับโลโก้ของเครื่องบินการบินไทย เที่ยวบินที่ 679 นั้นไม่เกี่ยวข้องกับกฎการจัดการวิกฤติของกลุ่มและอาจเป็นการเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่

ซึ่งยังเป็นข้อมูลที่ยังขัดแย้งกันอยู่

เมื่อย้อนกลับไปกับการทาสีทับลำตัวเครื่องหลังเกิดอุบัติเหตุ เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง หลังจากเครื่องบินรุ่น เอทีอาร์-72 ของสายการบินอาลิทาเลียของอิตาลี ที่เดินทางจากเมืองปิซา มายังกรุงโรม ที่มีผู้โดยสาร 50 คน ประสบอุบัติเหตุแล่นตกรันเวย์ ขณะที่ร่อนลงจอดที่สนามบินนานาชาติลีโอนาร์โด ดา วินชี ในกรุงโรม เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดยหลังจากเกิดเหตุพบว่า โลโก้ และแถบสีแดงและเขียว ถูกทาทับด้วยสีขาวทั้งลำ ยกเว้นแต่แถบสีที่เป็นธงชาติโรมาเนีย บริเวณด้านข้าง เนื่องจากเป็นเครื่องที่เช่ามาจากสายการบินคาร์พัตแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของโรมาเนีย

ด้าน นายจิอันคาร์โล ชิซาโน ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการอาลิทาเลีย กล่าวว่า การทาสีขาวทับเนื่องจากเป็นแนวทางปฏิบัติมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลกเมื่อเกิดอุบัติเหตุในลักษณะเดียวกันนี้ เพื่อเป็นการปกป้องชื่อเสียงของบริษัท แต่ในกรณีนี้ ยังเป็นเพราะไม่ใช่เครื่องบินของสายการบิน ขณะที่โฆษกของสายการบินกล่าวว่า นี่เป็นแนวทางปฏิบัติที่สายการบินในหลายประเทศกระทำ และประหลาดใจที่มีผู้ออกมาแสดงความไม่พอใจ

หลายคนอาจมองว่าเป็นการปัดความรับผิดชอบต่อกรณีเครื่องบินตกและอับอายความผิด แต่ถ้าได้ศึกษาและเข้าใจความหมายที่แท้จริงแล้วอาจเปลี่ยนความคิดก็เป็นได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามสายการบินก็ควรปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยให้มากขึ้น มีการช่วยเหลือให้ทันท่วงที เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความปลอดภัยและมั่นใจมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นผลดีต่อภาพลักณ์ต่อไป

ข้อมูล มติชน http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1378788827&grpid=03&catid=&subcatid=
พันทิป http://pantip.com/topic/30956470

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook