โอบามายังไม่วางใจซีเรียทำตามแผนรัสเซีย

โอบามายังไม่วางใจซีเรียทำตามแผนรัสเซีย

โอบามายังไม่วางใจซีเรียทำตามแผนรัสเซีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บารัค โอบามา ยังไม่ไว้ใจ ข้อเสนอของรัสเซีย ในการยุติปัญหาซีเรีย แนะฟังหูไว้หู แต่ยินดียกเลิกแผนการโจมตี หากรัฐบาลของ ปธน.อัล ฮัสซาด ทำตามอย่างจริงจัง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐฯ กล่าวถึงการที่รัสเซียออกมาเรียกร้องให้ซีเรีย ส่งมอบอาวุธเคมี ให้หน่วยงานระดับสากลเข้าไปจัดการ เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีของสหรัฐฯ ถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญ และน่าชื่นชมเป็นอย่างมาก และยินดีตอบสนอง หากซีเรียจะปฏิบัติตามคำร้องของรัฐบาลมอสโกอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม โอบามา ยังไม่มั่นใจว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย จะยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าวได้ และจะยังคงต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และมองว่าการแถลงของรัสเซีย และซีเรีย นานาชาติ ต้องฟังหูไว้หู 

ทั้งนี้ อิหร่าน พันธมิตรหลักของซีเรีย ในตะวันออกกลาง ก็ออกมาให้การตอบรับข้อเสนอของ รัสเซีย และสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว โดยระบุว่า เป็นแผนการที่จะยุติวิกฤตซีเรียได้ 

นอกจากนี้ ผู้นำชาติตะวันตกหลายชาติ ได้ตอบรับในแนวคิดดังกล่าว โดย นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี มองว่าเป็นสิ่งที่ดี มีความน่าสนใจ ในขณะที่ ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ โอลลองต์ ผู้นำฝรั่งเศส จี้ ให้รัฐบาลซีเรีย ต้องปฏิบัติตามแผนดังกล่าวในทันที 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook