โอบามาไม่สนมติคองเกรสแนะซีเรียมอบอาวุธเคมีเลี่ยงโจมตี

โอบามาไม่สนมติคองเกรสแนะซีเรียมอบอาวุธเคมีเลี่ยงโจมตี

โอบามาไม่สนมติคองเกรสแนะซีเรียมอบอาวุธเคมีเลี่ยงโจมตี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลง ซีเรีย ควรรับข้อเสนอของรัสเซียโดยเร็ว เพื่อเลี่ยงสงคราม แต่จะยังคงกำลังทหารโจมตี หากล้มเหลว

เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 08.00 น. (ตามเวลาไทย) ประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐ แถลงการณ์จากทำเนียบขาวอย่างเป็นทางการว่า ขณะนี้ กองทัพทหารสหรัฐ เตรียมพร้อมแล้วสำหรับการจู่โจมรัฐบาลซีเรีย ของ ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แม้จะถูกสั่งเด็ดขาดสำหรับข้อจำกัดของรูปแบบการโจมตี

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี โอบามา ยังกล่าวถึง ประเทศพันธมิตรทั่วโลกว่า ข้อความจากการแถลงการณ์ในวันนี้ เขาต้องการเน้นย้ำถึงความสำคัญของนโยบายการโจมตีซีเรีย ทั้งยังเรียกร้องให้ประเทศชาติอื่น ๆ มุ่งพิจารณาถึงผลกระทบที่ซีเรีย กระทำไว้อย่างเหี้ยมโหดกับประชาชนของตนเอง โดย ประธานาธิบดีโอบามา อ้างว่า ข้อเสนอของผู้นำรัสเซียที่พยายามผลักดันให้ประธานาธิบดี อัล-อัสซาด ส่งอาวุธเคมีให้กับองค์กรนานาชาติ เป็นผู้ควบคุมดูแล สำหรับ สหรัฐ ถือว่าเป็นสัญญาณข้อตกลงที่สามารถยอมรับได้ หากข้อเสนอนั้นจะเป็นจริง ขณะที่ ผู้นำซีเรีย กล่าวอ้างว่า สหรัฐต้องให้หลักประกันว่าจะไม่โจมตีอย่างแน่นอน หากซีเรียยินยอมทำตามข้อเสนอดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโอบามา ยังย้ำเตือนทิ้งท้ายว่า ถึงแม้มติเสียงในสภาคองเกรส อาจจะไม่สนับสนุนนโยบายของเขา ซึ่งยังไม่มีใครรู้ผลลัพธ์ แม้กระทั่งเขาเอง แต่ โอบามา ยังยืนยันคำเดิมว่า สหรัฐจำเป็นต้องรักษาระดับความปลอดภัยระหว่างประเทศ ซึ่งอาจจะไม่ใช้วิธีทางการทหาร หากซีเรียเลือกที่จะยอมรับข้อเสนอรัสเซีย และทำให้ข้อเสนอดังกล่าวประสบผลสำเร็วโดยเร็ว เพราะไม่มีประเทศใดต้องการให้เกิดสงครามระหว่างประเทศ โดยมีมาตรการพื้นฐานที่ทุกประเทศทั่วโลกจะต้องยอมรับว่า การใช้อาวุธเคมีเป็นการกระทำที่ไร้ซึ่งถึงผลดี และสหรัฐขอรับประกันในฐานะประเทศมหาอำนาจของปวงชนว่า ภัยคุกคามจากอาวุธเคมีนั้น ต้องถูกควบคุมและลงโทษ


โอบามารับเลื่อนลงมติสภาคองเกรสไร้กำหนด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลังจากที่ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวแถลงการณ์ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ของ สำนักข่าว CNN สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เมื่อเวลา 08.00 น. (ตามเวลาไทย) ที่ผ่านมา โดย โอบามา แถลงจุดประสงค์ของการโจมตีซีเรีย ท่ามกลางความสงสัยและประณามนโยบายรุนแรงของสหรัฐ

นอกจากนี้ โอบามา ยอมรับขณะที่ปิดแถลงการณ์ มติเสียงจากสภาคองเกรส ขณะนี้เกิดความล่าช้า ก็เนื่องจาก โอบามา ต้องการชะลอการลงมติไปก่อน พร้อมเร่งกดดันให้ ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด แสดงความรับผิดชอบ โดยยอมรับข้อเสนอของ นายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย ที่ระบุอย่างชัดเจนว่า ซีเรีย ควรส่งมอบอาวุธเคมีทั้งหมดที่มีอยู่ให้กับองค์กรนานาชาติ เป็นผู้ดูแล เพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม

ระหว่างแถลงการณ์ 15 นาที จากทำเนียบขาว โอบามา ยืนยันว่า เขารู้สึกยินดีมาก หากผู้นำซีเรีย จะยินยอมข้อเสนอโดยเร็วที่สุด พร้อมกล่าวว่า เขาให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ สำหรับความพยายามของทางการทูต เพื่อช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มากกว่าประกาศเปิดฉากสงครามโลก ครั้งที่ 3



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook