อธิบดีกรมอุทยานฯจ่อนำช้างป่าเกเรพ้นจัน

อธิบดีกรมอุทยานฯจ่อนำช้างป่าเกเรพ้นจัน

อธิบดีกรมอุทยานฯจ่อนำช้างป่าเกเรพ้นจัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมอุทยานฯ เตรียมจัดประชุมวางแผนการนำช้างป่าเกเร 3 ตัว ออกนอกพื้นที่จังหวัดจันทบุรี

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับชาวบ้านชุดติดตามช้างป่าในพื้นที่ หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 8 ต.เขาแก้ว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี แกะรอยช้างป่าที่ทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต มาเป็นวันที่ 3 แล้ว ในเบื้องต้น ได้มีชาวบ้านแจ้งเข้ามาว่า ช้างป่าเกเรตัวนี้ ยังวนเวียนหากินอยู่ในหมู่บ้าน จำนวน 3-4 ตัว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ลงพื้นที่เพื่อแกะรอย และใช้ประทัดจุดขับไล่ไม่ให้ช้างป่าตัวนี้เข้ามาในหมู่บ้าน เพื่อป้องกันช้างป่าอาจจะทำร้ายชาวบ้านได้อีก ซึ่งเจ้าหน้าที่รู้แหล่งอาศัยหลับนอนของช้างป่าตัวนี้แล้ว พบว่าอยู่บริเวณเชิงเขาแก้ว ในสวนสหฟาร์มที่เป็นสวนผลไม้ของเอกชน หมู่ที่ 8 เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บข้อมูล เพื่อรายงานให้ทางกรมและจังหวัดทราบ และรอเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ สัตว์แพทย์ จากกรมฯ ลงพื้นที่มาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะมีการจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนในการนำช้างป่าเกเร 3 ตัว ที่ทำร้ายชาวบ้านในพื้นที่ จ.จันทบุรี เสียชีวิตเป็นรายที่ 5 ออกนอกพื้นที่ ไปอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมโดยด่วน 

ซึ่งจะลงพื้นที่ในวันที่ 17-19 กันยายน 2556 โดยจะมีการใช้รูปแบบเหมือนกับการนำพลายถ่างออกนอกพื้นที่ ที่ใช้ได้ผลมาแล้ว ที่จะต้องใช้ควาญช้าง และสัตว์แพทย์ที่เชี่ยวชาญในการยิงยาสลบ และใช้ช้างบ้าน จำนวน 3-4 ตัว ประกบและลากดึงช้างเกเรขึ้นท้ายรถบรรทุก เพื่อเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook