ประชามอบธวัชลงใต้ถกม็อบยาง14กย.-คดีอาญายึดตามกม.

ประชามอบธวัชลงใต้ถกม็อบยาง14กย.-คดีอาญายึดตามกม.

ประชามอบธวัชลงใต้ถกม็อบยาง14กย.-คดีอาญายึดตามกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯ 'ประชา' มอบ 'พล.ต.ต.ธวัช' ลงใต้ ถกม็อบสวนยาง 14 กันยายน นี้ ชี้ คดีอาญายึดตามกฎหมาย เชื่อคุยกันได้

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เดินทางลงพื้นที่ภาคใต้เพื่อรับหนังสือข้อเรียกร้องล่าสุดและพูดคุยแกนนำกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ส่วนในเรื่องของคดีความ ที่แกนนำผู้ชุมนุมขอไม่ให้เอาผิดนั้น ต้องจำแนกเป็นคดีทางแพ่งและทางอาญา ซึ่งคดีทางอาญานั้น คงต้องว่ากันไปตามกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะสามารถพูดคุยกันได้

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ประชา กล่าวถึงเหตุรุนแรง ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 5 นาย ว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางลงไปในพื้นที่เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว

 

ผู้ว่าฯสงขลายันม็อบยางรับข้อเสนอของรัฐ

นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยภายหลังการหารือกับแกนนำชาวสวนยางใน จ.สงขลา ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยระบุว่า แกนนำชาวสวนยาง รับหลักการในการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาล แต่มีข้อเสนอแนะให้ช่วยเหลือลูกจ้างกรีดยาง ซึ่งเป็นชาวสวนยางส่วนใหญ่ ที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากนโยบายแก้ปัญหาในครั้งนี้ โดยเสนอแนะให้มีการพักชำระหนี้ ในวงเงินไม่เกิน 500,000 บาท เป็นเวลา 3 ปี โดยเบื้องต้น จะหยุดการเคลื่อนไหวเอาไว้ก่อนเพื่อรอการลงนามร่วมกัน ในวันที่ 13 กันยายนนี้ ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช

ทางด้าน นายกาจบัณฑิต รามมาก หนึ่งในแกนนำเครือข่ายชาวสวนยางใน จ.สงขลา กล่าวว่า ชาวสวนยาง ยอมรับในหลักการในการช่วยเหลือได้ของรัฐบาล เพียงแต่รอดูวันที่ 13 กันยายนนี้ เท่านั้น ว่า รัฐบาลจะส่งใครมาเป็นตัวแทนในการลงนามร่วมกับเกษตรกร โดยหากมีการลงนามในวันดังกล่าวแล้วเสร็จจะยุติการเคลื่อนไหวทันที แต่หากไม่มีตัวแทนที่มีอำนาจตัดสินใจมาร่วมลงนาม ก็ยืนยันที่จะเคลื่อนไหวตามกำหนดการเดิมต่อไป

 

-----------------------------------------------------------------

ตร.ยันไม่เอาผิดม็อบยางไม่ได้ชี้ต้องออก กม.นิรโทษ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=478785


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook