กวป.บุกศาล รธน.จี้วินิจฉัยแก้ รธน.

กวป.บุกศาล รธน.จี้วินิจฉัยแก้ รธน.

กวป.บุกศาล รธน.จี้วินิจฉัยแก้ รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บุกศาลรัฐธรรมนุญ จี้ วินิจฉัยคำร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จเมื่อใด ก่อนเคลื่อนไปบ้าน วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ต่อ

กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ประมาณ 50 คน นำโดย นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษก กวป.เดินทางยื่นหนังสือถึงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผ่าน นางอรรถพร เลาหสุรโยธิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอทราบกรอบการพิจารณากรณีที่มีคนยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และมาตรา 237 เข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ จะแล้วเสร็จเมื่อใด ทั้งนี้ นายศรรักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ ทราบว่าคำร้อง นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ที่กล่าวหาว่า ส.ส. - ส.ว. 312คน เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญและล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ เหลือเพียงประเด็นข้อกฎหมายว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจพิจารณาวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือไม่

ดังนั้นจึงขอศาลปฏิบัติหน้าที่ให้อยู่ในกรอบระยะเวลา โดยควรมีกำหนดเวลาชัดเจนว่า จะวินิจฉัยแล้วเสร็จเมื่อใด และขอให้วินิจฉัยคำร้องโดยเที่ยงธรรม จากนั้นกลุ่ม กวป.เดินทางไปบ้าน นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อนำของขวัญไปมอบให้ (เพ็ดดีกรีติดโบว์) ทั้งนี้ นายศรรักษ์ กล่าวว่าการเป็นการแสดงออกเป็นเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น ไม่มีความรุนแรงแต่อย่างใด


เครือข่ายสภายุติธรรม จี้ศาล รธน. สอบบุญส่ง

นายโชคชัย ฤทธิ์บุญรอด เครือข่ายสภายุติธรรม ยื่นหนังสือต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผ่าน นางอรรถพร เลาหสุรโยธิน
ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริหารงานทั่วไป สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาให้ นายบุญส่ง กุลบุปผา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลาออกจากตำแหน่ง จากกรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เอาผิดทางแพ่งกับ นายบุญส่ง กรณีที่อนุญาตให้บุตรชายของตนเอง ซึ่งเป็นเลขานุการตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลาไปศึกษาต่อต่างประเทศ โดยได้รับเงินเดือน และเงินประจำตำแหน่ง เป็นจำนวนเงินกว่า 800,000 บาทนั้น เครือข่ายสภายุติธรรม เห็นว่า เป็นการกระทำที่ผิดวินัยข้าราชการฝ่ายตุลาการ และสมควรร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อ นายบุญส่ง ว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 พร้อมให้ตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย นายบุญส่ง ภายใน 30 วัน และระหว่างการสอบสวนทางวินัย ให้ นายบุญส่ง หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อน



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook