ถกร่วมรัฐสภาประท้วงวุ่น!หลังมีถ้อยคำไม่เหมาะสม

ถกร่วมรัฐสภาประท้วงวุ่น!หลังมีถ้อยคำไม่เหมาะสม

ถกร่วมรัฐสภาประท้วงวุ่น!หลังมีถ้อยคำไม่เหมาะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาที่มาของ ส.ว. อภิปรายใน ม.11 โดย 'สาทิตย์' ชี้ เป็นมาตราเอื้อสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจ เกิดความวุ่นวายประท้วงกันไปมา ให้ถอนคำไม่เหมาะสม ล่าสุด ที่ประชุมเห็นชอบผ่าน ม.11 ด้วยคะแนน 343 ต่อ 11 เสียง

บรรยากาศประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. วาระ 2 ล่าสุด เป็นการอภิปรายในมาตรา 11 ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการให้เสร็จภายในระยะเวลา โดย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอภิปรายว่า การแก้ไขมาตรานี้ มีวัตถุประสงค์ซ่อนเร้น เอาแต่ผลประโยชน์ของพวกพ้อง โดยไม่สนใจประเพณีที่เคยปฏิบัติกันมา เช่น การแก้ไขที่มาของ ส.ว. ก็เป็นการแก้ไขเพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเพื่ออำนาจ พร้อมนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับอื่น ๆ อีกทั้ง มีการเร่งรัดตามกำหนดเวลา ให้สิ้นสุดก่อนหมดวาระของ ส.ว. ในเดือนมีนาคม 2557 รวมถึงกระบวนการให้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธยด้วยการทูลเกล้าทูลกระหม่อม ซึ่งเป็นการมิบังควร

ทั้งนี้ ได้เกิดการประท้วงจาก ส.ส.พรรคเพื่อไทยภายหลังที่ นายสาทิตย์ กล่าวอ้างว่า มีการพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการสั่งการโดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการพรรคเพื่อไทย เป็นส่วนหนึ่งในการเอื้อประโยชน์ของตนเอง แต่ไม่เกิดความวุ่นวายใด ๆ ขึ้นแต่อย่างใด

ถกร่วมรัฐสภา เกิดความวุ่นวาย ประท้วงกันไปมา

บรรยากาศ การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับที่มาของวุฒิสภา วาระที่ 2 ล่าสุดในขณะนี้ยังอยู่ในการพิจารณามาตรา 11 ว่าด้วยให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ดำเนินการเลือกตั้งวุฒิสภา ให้เสร็จภายในระยะเวลา 30 วัน

ซึ่งล่าสุด ได้เกิดความวุ่นวายขึ้น ระหว่างที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา อภิปรายอยู่นั้น ได้มีการพาดพิง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย จึงทำให้มีการประท้วงกันไปมาโดยให้ถอนคำไม่เหมาะสม

โดย นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ของให้บุคคลทั้งสองถอนคำพูด แต่ทั้ง 2 ก็ไม่ยอมถอน นายนิคม จึงใช้อำนาจประธาน สั่งให้ไม่บันทึกถ้อยคำดังกล่าวลงในบันทึกการประชุม จึงทำให้การประชุมดำเนินการต่อไปได้

 

ถกร่วมรัฐสภาผ่านม.11คะแนน343ต่อ11เสียง

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. วาระที่ 2 ล่าสุด ที่ประชุมมีมติผ่าน มาตรา 11 ว่าด้วยให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ดำเนินการเลือกตั้งวุฒิสภาให้เสร็จภายในระยะเวลา 30 วัน ตามการพิจารณาของกรรมาธิการ ด้วยคะแนน 343 ต่อ 11 เสียง

โดยก่อนหน้านี้ นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานคณะกรรมาธิการ ได้ชี้แจ้งว่า ระยะเวลาในการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จำนวน 120 วัน ถือว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งกรรมาธิการได้ทบทวนถี่ถ้วนแล้ว




-----------------------------------------------------------------

'สุรชัย' โวย ถกร่วมแก้ รธน.กระทบประชุมวุฒิสภา

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=478783


3วิปถกที่มาสว. วาระ2จบวันนี้-เป็นสิทธิ์ปชป.ยื่นศาลรธน.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=478868


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook