ประชานำถกศปก. กปต.-ภราดรยังไม่รับข้อเสนอBRN

ประชานำถกศปก. กปต.-ภราดรยังไม่รับข้อเสนอBRN

ประชานำถกศปก. กปต.-ภราดรยังไม่รับข้อเสนอBRN
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'รองนายกฯประชา' นำถก ศปก.กปต. หารือ 5 ข้อ BRN และติดตามผลการดำเนินงานในพื้นที่ชายแดนใต้ ขณะที่ 'ภราดร' ยัน ยังไม่ได้รับข้อเสนอบีอาร์เอ็น ขณะที่ จ.ปัตตานีเกิดเหตุคนร้ายกราดยิงทหาร เสียชีวิต 3 นาย สาหัส 1 นาย

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. ได้เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคง ประชุม ศปก.กปต. ในวันนี้ โดยมี พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม ตัวแทนจากกองทัพบก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. พร้อมทั้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าร่วมประชุมแล้ว โดยการประชุมมีการเลื่อนจากวันที่ 13 ก.ย. มาประชุมในวันนี้ ซึ่งวาระสำคัญ จะเป็นการรายงานความคืบหน้า การนำรายละเอียด เกี่ยวกับ 5 ข้อเสนอของกลุ่ม BRN ที่ส่งผ่านมาทางผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย มาหารือถึงเนื้อหาในเบื้องต้น ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมถึงการรายงานผลความคืบหน้าการดำเนินงานและการบริหารงบประมาณในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย


"ภราดร" ยัน ยังไม่รับข้อเสนอบีอาร์เอ็น

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวยืนยันกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตอบรับข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น แต่อย่างใด ยังอยู่ในกระบวนการสังเคราะห์ ร่วมกับภาคประชาสังคม และฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะข้อ 4 ที่เรียกร้องให้ปล่อยตัวแนวร่วม ซึ่งวันนี้ จะมีการนำความคืบหน้าการพูดคุยสันติภาพเข้าที่ประชุม ศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) และคาดว่าการพูดคุยครั้งต่อไป จะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 2 หรือ 3 ของเดือนตุลาคมนี้

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า หัวหน้าคณะการพูดคุยทั้ง 2 ฝ่าย ยังเป็นคนเดิม รวมทั้งตัวแทนการพูดคุยจะมีฝั่งละ 15 คน นอกจากนี้ นายฮัสซัน ตอยิบ ยังมีความพยายามนำกลุ่มพูโล มาสังเกตการณ์ในการพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไปอีกด้วย


'ถาวร'จี้รัฐแจงรับข้อเสนอBRNหรือไม่

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไป ครั้งที่ 8 ที่มี นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ ประธานการประชุม โดยได้ให้ ส.ส. หารือก่อนเข้าสู่วาระกระทู้สดและกระทู้ทั่วไป ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่ยังคงหยิบยกปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน  โดยเฉพาะค่าครองชีพสูงและสินค้าราคาแพง ทั้งนี้ ก่อนการประชุม นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และในฐานะ รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลนั้น แสดงจุดยืนชัดเจนในการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น เนื่องจากขณะนี้ กลุ่มบีอาร์เอ็น พยายามออกมาอ้างว่า ไทยรับข้อเสนอแล้ว 4 ข้อ ดังนั้น รัฐบาลต้องชี้แจง และขอให้มีจุดแข็งที่จะไม่รับข้อเสนอดังกล่าว


ป่วนปัตตานี!กราดยิงทหารเจ็บ3นาย

เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงคราม กราดยิงใส่เจ้าหน้าที่ทหาร บริเวณสะพานบ้านเปียะ หมู่ที่ 6 ต.คลองมานิง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี จนเกิดการปะทะกันนานกว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ หลังเสียงปืนสงบ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ยังไม่ทราบชื่อ ถูกนำส่งโรงพยาบาลยะรัง จ.ปัตตานี ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้กั้นที่เกิดเหตุเพื่อนำกำลังเข้าตรวจสอบแล้ว

ความคืบหน้า เหตุคนร้ายกราดยิงเจ้าหน้าที่ทหาร บริเวณสะพานบ้านเปียะ หมู่ที่ 6 ต.คลองมานิง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บ 1 นาย ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ อาสาสมัครทหารพราน ฉัตรชัย จิตหนักแน่น , อาสาสมัคร จินดา แก้วหอม และ สิบโท ชุติมันต์ จันทร์พุ่ม ส่วนผู้บาดเจ็บอาการสาหัส คือ อาสาสมัครทหารพราน อนิวัฒน์ จันทร์มนต์ ถูกนำส่งโรงพยาบาลยะรัง จ.ปัตตานี

โดยก่อนเกิดเหตุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว กำลังซ่อมห้องน้ำให้กับชาวบ้าน 2 นาย ใช้กำลังคุ้มกัน 3 นาย และมีคนร้ายประมาณ 7 คน ใช้รถกระบะ 4 ประตู ขับเข้ามาจอด และใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่จนเกิดการปะทะกัน หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขับรถหลบหนีไปทางบ้านบาซาแอ ซึ่งเส้นทางดังกล่าวสามารถวิ่งทะลุได้หลายทาง  เจ้าหน้าที่คาดว่า ฝ่ายคนร้าย น่าจะมีบาดเจ็บ เนื่องจากพบรอยเลือดเป็นทางยาวตามถนนที่คนร้ายหลบหนี ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังติดตามไล่ล่าคนร้ายทุกเส้นทางที่คาดว่าอาจหลบหนีไป และเข้าตรวจสอบสถานพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่า คนร้ายอาจหลบเข้ารักษาอาการบาดเจ็บ


------------------------------------------------------------------

'ตอยิบ'เผยไทยยอมรับ4ข้อเสนอ BRN นัดถก20ต.ค.นี้

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=479054


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook