ศปก.กปต.ยังไม่รับ5ข้อBRNรอสรุปก่อนคุย

ศปก.กปต.ยังไม่รับ5ข้อBRNรอสรุปก่อนคุย

ศปก.กปต.ยังไม่รับ5ข้อBRNรอสรุปก่อนคุย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ สมช. เผย ที่ประชุม ศปก.กปต. ยังไม่รับ 5 ข้อ BRN รอสรุปก่อนนัดคุย 20 ต.ค. ระบุ เหตุยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจยะลา 5 นาย ดับ ปมของเถื่อน ขณะที่ จ.ปัตตานีเกิดเหตุคนร้ายกราดยิงทหาร เสียชีวิต 3 นาย สาหัส 1 นาย

พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. ว่าที่ประชุมวันนี้ เป็นการรับทราบข้ออธิบาย 5 ข้อของกลุ่ม BRN ขณะนี้แค่เพียงรับฟังแต่ยังไม่มีการยอมรับข้อเสนอแต่อย่างใด โดยต้องมีการนำรายละเอียดเข้าหารือร่วมกันหลายฝ่าย และทาง ศอ.บต. จะมีการนำข้อเสนอลงไปหารือภาคประชาชนในพื้นที่ก่อน โดยจะต้องมีข้อสรุป ก่อนจะนำผล ไปหารือในการนัดหมายพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไป ที่ทางผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย ได้นัดหมายประมาณกลางเดือนต.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าประมาณวันที่ 20 ต.ค. ส่วนกรณีคนร้ายยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ เสียชีวิต 5 นาย ในพื้นที่ จ.ยะลา ที่ผ่านมานั้น พบว่าเป็นการก่อเหตุจากกลุ่มแทรกซ้อนที่เสียผลประโยชน์จากการค้าของเถื่อนในพื้นที่

นอกจากนี้ ในที่ประชุม ศปก.กปต. ยังมีการอนุมัติงบประมาณให้กับ ศอ.บต. ในการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีก ราว 500 ล้านบาทด้วย

 

ป่วนปัตตานี!กราดยิงทหารเจ็บ3นาย

เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงคราม กราดยิงใส่เจ้าหน้าที่ทหาร บริเวณสะพานบ้านเปียะ หมู่ที่ 6 ต.คลองมานิง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี จนเกิดการปะทะกันนานกว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ หลังเสียงปืนสงบ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ยังไม่ทราบชื่อ ถูกนำส่งโรงพยาบาลยะรัง จ.ปัตตานี ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้กั้นที่เกิดเหตุเพื่อนำกำลังเข้าตรวจสอบแล้ว

ความคืบหน้า เหตุคนร้ายกราดยิงเจ้าหน้าที่ทหาร บริเวณสะพานบ้านเปียะ หมู่ที่ 6 ต.คลองมานิง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บ 1 นาย ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ อาสาสมัครทหารพราน ฉัตรชัย จิตหนักแน่น , อาสาสมัคร จินดา แก้วหอม และ สิบโท ชุติมันต์ จันทร์พุ่ม ส่วนผู้บาดเจ็บอาการสาหัส คือ อาสาสมัครทหารพราน อนิวัฒน์ จันทร์มนต์ ถูกนำส่งโรงพยาบาลยะรัง จ.ปัตตานี

โดยก่อนเกิดเหตุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว กำลังซ่อมห้องน้ำให้กับชาวบ้าน 2 นาย ใช้กำลังคุ้มกัน 3 นาย และมีคนร้ายประมาณ 7 คน ใช้รถกระบะ 4 ประตู ขับเข้ามาจอด และใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่จนเกิดการปะทะกัน หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขับรถหลบหนีไปทางบ้านบาซาแอ ซึ่งเส้นทางดังกล่าวสามารถวิ่งทะลุได้หลายทาง  เจ้าหน้าที่คาดว่า ฝ่ายคนร้าย น่าจะมีบาดเจ็บ เนื่องจากพบรอยเลือดเป็นทางยาวตามถนนที่คนร้ายหลบหนี ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังติดตามไล่ล่าคนร้ายทุกเส้นทางที่คาดว่าอาจหลบหนีไป และเข้าตรวจสอบสถานพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่า คนร้ายอาจหลบเข้ารักษาอาการบาดเจ็บ

 

'ถาวร'จี้รัฐแจงรับข้อเสนอBRNหรือไม่

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไป ครั้งที่ 8 ที่มี นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ ประธานการประชุม โดยได้ให้ ส.ส. หารือก่อนเข้าสู่วาระกระทู้สดและกระทู้ทั่วไป ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่ยังคงหยิบยกปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน  โดยเฉพาะค่าครองชีพสูงและสินค้าราคาแพง ทั้งนี้ ก่อนการประชุม นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และในฐานะ รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลนั้น แสดงจุดยืนชัดเจนในการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น เนื่องจากขณะนี้ กลุ่มบีอาร์เอ็น พยายามออกมาอ้างว่า ไทยรับข้อเสนอแล้ว 4 ข้อ ดังนั้น รัฐบาลต้องชี้แจง และขอให้มี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 'ตอยิบ'เผยไทยยอมรับ4ข้อเสนอ BRN นัดถก20ต.ค.นี้

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=479054


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook