ภท.ตั้งกระทู้ถามนายกฯจี้แจงวิกฤติโลมาอิรวดี

ภท.ตั้งกระทู้ถามนายกฯจี้แจงวิกฤติโลมาอิรวดี

ภท.ตั้งกระทู้ถามนายกฯจี้แจงวิกฤติโลมาอิรวดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป ส.ส.ภูมิใจไทย ตั้งกระทู้ถามนายกฯ จี้แจงวิกฤติโลมาอิรวดี ขณะ 'วิเชษฐ์' ยัน ให้หน่วยงานเร่งแก้แล้ว ด้าน ส.ส.พท.เปิดคลิป 'อภิสิทธิ์'ด่านายกฯ จวกไม่เหมาะ ขณะ 'ยุคล' ยัน ไม่เซ็นลงนามกับม็อบยาง 13ก.ย.นี้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป ครั้งที่ 8 ขณะนี้อยู่ในการพิจารณากระทู้ถามสด โดย นางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถามสด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เรื่องความคืบหน้าของ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และโครงการ สมาร์ท เลดี้ ไทยแลนด์ ซึ่ง นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ชี้แจงแทนว่า ขณะนี้มีประชาชนสุภาพสตรี มาขึ้นทะเบียนแล้ว จำนวน 9,380,554 คน มีเงินหมุนเวียนในกองทุน จำนวน 4 พันล้านบาท โดยกองทุนจะเน้นความสำคัญในมุมมอง
สุภาพสตรี บูรณาการทำงานของสตรีทุกกระทรวง และประสานมูลนิธิองค์กรสตรี ให้ทำงานร่วมกัน ส่วนโครงการสมาร์ท เลดี้ ไทยแลนด์ จะเป็นการดำเนินงานภาพรวมในระดับจังหวัด ส่วนการขึ้นทะเบียนนั้น พัฒนาสังคมจังหวัด จะเป็นผู้ดำเนินการขึ้นทะเบียน

ทั้งนี้ นางมุกดา ได้เปิดคลิป นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ที่ปราศรัยบนเวทีผ่าความจริง โจมตีกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีและนายกรัฐมนตรี ด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสม จนทำให้ ส.ส.สตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงว่า ผิดข้อบังคับการประชุม

 

ภท. ตั้งกระทู้ถามนายกฯ จี้แจงวิกฤติโลมาอิรวดี

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป ในการพิจารณากระทู้ถามสดเรื่อง วิกฤติโลมาอิรวดี ในทะเลสาบสงขลา โดย นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้ตั้งคำถามถึงนายกรัฐมนตรีว่า รัฐบาลจะมีนโยบายการแก้ไขปัญหาโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างไร  โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหามลพิษทางน้ำในถิ่นที่อยู่อาศัยของโลมา และการติดอวนลากของชาวประมง ทั้งนี้ นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี โดย
ยืนยันว่า ได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างเต็มที่  โดยมีการขอความร่วมมือให้ชาวประมงเปลี่ยนเครื่องมือลากอวน รวมถึงการฟื้นฟูแหล่งที่อยู่อาศัยโลมาอิรวดีอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ใช้สิทธิ์พาดพิงกรณีที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทย นำคลิปคำปราศรัยพาดพิงโครงการสมาร์ท เลดี้ โดยกล่าวย้ำว่า คำปราศรัยในเรื่องดังกล่าว ไม่ได้มีข้อความใดโจมตีบุคคล หรือโครงการสมาร์ท เลดี้ ตามที่มีการเข้าใจกัน

 

ปชป.ตั้งกระทู้ถามรัฐขาดความจริงใจปราบโกง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป ครั้งที่ 8 ขณะนี้ อยู่ในการพิจารณา กระทู้ถามทั่วไป โดย นายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ถาม นายกรัฐมนตรี เรื่องนโยบายการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างยั่งยืนของประเทศ เนื่องจาก ปัจจุบันการทุจริตงบประมาณในโครงการต่าง ๆ มีความรุนแรงมากขึ้น รัฐบาลขาดความจริงใจในการปราบปราม ซึ่ง นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้ชี้แจงแทน ยืนยันว่า รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี มีความจริงใจในการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วน และประกาศเป็นวาระแห่งชาติ ที่จะต้องรีบดำเนินการแก้ไข

นอกจากนี้ รัฐบาล ยังได้ตั้งวอร์รูม รับเรื่องราวร้องทุกข์การทุจริต โดยตั้งอยู่ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยินดีรับข้อเสนอแนะต่าง ๆ ไปปฏิบัติ เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

 

'ยุคล' ยัน ไม่เซ็นลงนามกับม็อบยาง13กย.นี้ 

บรรยากาศ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป ครั้งที่ 8 ที่มี นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ขณะนี้อยู่ในช่วงการพิจารณากระทู้ถามทั่วไป โดยก่อนหน้านี้ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ถามกระทู้สดถึงนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับปัญหาราคายางพารา จึงขอถามว่า รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางอย่างไร และข้อเสนอ 5 ข้อของเกษตรกรชาวสวนยาง รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร

ทางด้าน นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อสภาว่า จากมติคณะรัฐมนตรี ถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้ทั่วถึง และครอบคลุมมากที่สุด โดยใช้วิธีการลงทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง ทั้งนี้ มองว่า ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปลงนามรับข้อเสนอของกลุ่มเกษตรกรที่นัดไว้ วันที่ 13 กันยายนนี้ เพราะมติคณะรัฐมนตรี มีมาตรการที่ชัดเจนแล้ว



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook