คำนูณยันร่างกู้2ลล.กระทบวินัยการคลัง

คำนูณยันร่างกู้2ลล.กระทบวินัยการคลัง

คำนูณยันร่างกู้2ลล.กระทบวินัยการคลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ส.ว.คำนูณ' ถามรัฐ ร่างกู้ 2 ล้านล้านบาท ล่าช้า เตรียมการอย่างไร ยัน กระทบวินัยการคลัง เชื่อ หนี้สาธารณะ ปี 59-60 สูงร้อยละ 60

นายคำนูณ สิทธิสมาน  ส.ว.สรรหา และรองประธานกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน วุฒิสภา เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ว่า หากยึดแนวทางตามการพิจารร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ คาดว่า ต้องใช้เวลา 2 สัปดาห์ ในการผ่านสภาผู้แทนราษฎร และผ่านในชั้นวุฒิสภา ไม่เกินกลางเดือน หรือปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ แล้วจึงนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งในช่วงเวลาเวลาดังกล่าว  ส.ส. และ ส.ว. อาจมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตีความ ซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ดังนั้น ร่างดังกล่าวอาจจะมีผลบังคับใช้ได้ ในเดือนมกราคม 2557  ซึ่งระยะเวลาในการลงทุนโครงการใหญ่ อาจมีความเสียหาย เพราะรัฐบาลคิดว่า ร่างดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ 1 ตุลาคม 2556 จึงอยากถามว่า รัฐบาลมีการเตรียมการแก้ไขเรื่องนี้ไว้อย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ร่างดังกล่าวจะมีผลต่อวินัยการคลังระยะยาวอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลมีการกู้ยืมเงินหลายโครงการ และขณะนี้เกิดการถดถอยของ จีดีพี  หากไม่โตถึง ร้อยละ 5 ต่อปี จะทำให้หนี้สาธารณะสูงขึ้น แตะร้อยละ 60 ของ จีดีพี ในปีงบประมาณ 2559-2560  ซึ่งถือเป็นช่วงเส้นตายที่มีปัญหา

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook