กกต.ห่วงแก้รธน.ที่มาส.ว.ไม่ครอบคลุม

กกต.ห่วงแก้รธน.ที่มาส.ว.ไม่ครอบคลุม

กกต.ห่วงแก้รธน.ที่มาส.ว.ไม่ครอบคลุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการการเลือกตั้ง ห่วง แก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ไม่ครอบคลุมทุกภาคส่วน อาจกระทบกระบวนการตรวจสอบ ส่อคอร์รัปชันและซื้อสิทธิ์ขายเสียงเหมือนนักการเมือง

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ สมาชิกวุฒิสภา ในขณะนี้ ว่า ประเด็นปัญหาที่ต้องมีการแก้ไข เนื่องจาก ส.ว.สรรหา นั้น ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้งมาจากประชาชน แต่ในข้อเท็จจริงนั้น การกำหนดให้มี ส.ว.สรรหา เนื่องจาก ต้องการให้มีตัวแทนจากทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมในการทำหน้าที่กลั่นกรองตามกระบวนการตรวจสอบ เพื่อให้มีความหลากหลาย โดยเฉพาะปัจจุบันที่มี ส.ว.ผู้พิการ เข้ามาทำหน้าที่ เป็นตัวแทนของผู้พิการในขณะนี้ และมองว่า จะมีปัญหากับคนกลุ่มนี้ หากมีการกลับไปใช้ที่มาแบบการเลือกตั้งทั้งหมด เนื่องจากจะทำให้ ส.ว.ผู้พิการ ไม่สามารถออกไปหาเสียงแข่งขันกันคนอื่นๆ ได้

พร้อมมองว่า ปัญหาการเลือกตั้งในขณะนี้ เกิดจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียงของนักการเมือง ทำให้เกิดการถอนทุนที่เสียไปในการซื้อเสียง โดยการเข้ามาทุจริตคอร์รัปชันแทน โดยกล่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้ มีการซื้อเสียงด้วยเม็ดในจำนวนมากกว่า 1,000 บาทต่อหัว ซึ่งพบส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งท้องถิ่นเนื่องจากมีจำนวนประชาชนน้อย ทำให้ง่ายต่อการซื้อเสียง โดยคาดว่า หลังจากนี้ หากประชาชนได้รับความรู้ ความเข้าใจ ปัญหาการเหล่านี้จะหมดไปในที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook