เอ็นจีโอ เดินหน้าค้า FTA

เอ็นจีโอ เดินหน้าค้า FTA

เอ็นจีโอ เดินหน้าค้า FTA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอ็นจีโอและภาคประชาชน เตรียมชุมนุมเคลื่อนไหว ตรวจสอบการเจรจา เอฟทีเอ ไทยกับสหภาพยุโรป 18-19 ก.ย.นี้

พ.ญ.ประคอง วิทยาศัย กรรมการบริหารมูลนิธิเกื้อดรุณ เปิดเผยว่า ในนามกลุ่ม FTA Watch สถาบันชุมชนเกษตกรรมยั่งยืน ภายใต้มูลนิธิพัฒนาศักยภาพชุมชน เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก มูลนิธิชีววิถี พร้อมองค์กรภาคประชาชนและสังคม อาทิ เครือข่ายผู้บริโภค ทรัพยากร แรงงานนอกระบบ ผู้ติดเชื้อ HIV ผู้ใช้ยา

ขอเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนออกมาชุมนุม ในวันที่ 18-19 ก.ย.2556 ที่ข่วงประตูท่าแพ เชียงใหม่ เพื่อขับเคลื่อนตรวจสอบการเจรจาการค้าเสรีของรัฐบาลไทยกับสหภาพยุโรป หรือ FTA Thai-EU ที่จะมีการจัดประชุมร่วม ในระหว่างวันที่ 16-20 กันยายน 2556 นี้ ที่ โรงแรมเลอเมอริเดียน อ.เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและผู้แทนเจรจาให้คำมั่นสัญญาประชาคมว่า ไทยจะไม่เสียเปรียบและประชาชนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ โดยเฉพาะผลกระทบที่จะเกิดกับเกษตรที่จะถูกผูกขาดเมล็ดพันธุ์จากบริษัทยักษ์ใหญ่ และยาจะมีราคาแพงขึ้นทำให้การเข้าถึงยายาก

ดังนั้น การเร่งรัดเจรจาเพื่อให้ทันต่อสิทธิพิเศษทางการค้า หรือ GPS ของสินค้าส่งออกบางประเภทกับยุโรป ในต้นปี 2558 เพื่อตอบสนองต่อภาคธุรกิจ จะเป็นผลเสียหายมากกว่า ผลดี จึงขอเรียกร้องให้ไทยชะลอการเจรจา FTA Thai-EU ออกไปอย่างน้อย 5 ปี เพื่อให้คณะผู้เจรจาและประชาชนได้เรียนรู้ เข้าใจถึงผลดีผลเสีย เพื่อนำไปสู่การเจรจาที่ไม่สร้างความเสียหายต่อประชาชนโดยรวมก่อน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook