ม็อบยาง16จว.ใต้เซ็นร่วมรัฐช่วย2520 ขอเป็นธรรมคดี

ม็อบยาง16จว.ใต้เซ็นร่วมรัฐช่วย2520 ขอเป็นธรรมคดี

ม็อบยาง16จว.ใต้เซ็นร่วมรัฐช่วย2520 ขอเป็นธรรมคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.ต.ธวัช' เซ็นข้อตกลงม็อบยาง 16 จว.ใต้แล้ว ยันรัฐต้องจ่าย 2,520 บาท/ไร่ ก่อน 15 ต.ค. ขณะขอเป็นธรรมคดีผู้ชุมนุม ด้าน 'อำนวย' แจง ม็อบเสียงแตก กลุ่มเห็นต่างร้องให้ 'ประชา' ลงนามแทน 'ธวัช' พร้อม จี้รัฐช่วยปมเอกสารสิทธิ์

นายสายัณห์ ยุติธรรม แกนนำชาวสวนยาง อ.ท่าศาลา และคณะทำงานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ทาง พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ถือหนังสือรับมอบอำนาจจากนายกรัฐมนตรี มาร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันใน 5 ข้อเสนอ ที่ทางกลุ่มเกษตรกรเรียกร้องไปเรียบร้อยแล้ว โดยมี นายอำนวย ยุติธรรม ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ เป็นตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางพารา และมีแกนนำชาวสวนยางพาราจากอีกหลายจังหวัดร่วมลงชื่อเป็นพยาน สำหรับในเนื้อหาของบันทึกข้อตกลงร่วมประเด็นสำคัญอยู่ที่รัฐบาลต้องช่วยปัจจัยการผลิต 2,520 บาท ต่อไร่ และทยอยจ่ายให้ครบก่อนวันที่ 15 ต.ค.นี้ และทางรัฐต้องพยายามดันราคาปาล์มน้ำมันให้ขึ้นไปอยู่ที่ 6 บาท/ก.ก. ส่วนเรื่องของคดีความแกนนำและผู้ชุมนุม ทางรัฐบาลจะให้ความยุติธรรมกับกลุ่มผู้ชุมนุมมากที่สุด

 

อำนวยแจงม็อบยางเสียงแตก-ปมธวัชลงนาม

นายอำนวย ยุติธรรม  ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณี เสียงแตก บางจังหวัดไม่ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับทาง พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง
รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ว่า ข้อเสนอที่รัฐบาลช่วยเหลือปัจจัยการผลิต 2,520 บาท/ไร่ นั้น ทุกจังหวัดยอมรับ
แต่มีบางจังหวัดยังติดใจในเรื่องเอกสารสิทธิ์ ที่ต้องการให้รัฐช่วยเหลือให้ครอบคลุม รวมไปถึงบุคคลที่มาร่วมลงนาม ที่เห็นว่าต้องเป็น พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เท่านั้น แต่ทางแกนนำจาก 5 จังหวัด จาก 9 จังหวัด ที่มาร่วมประชุมในวันนี้  ประกอบด้วย จ.นครศรีธรรมราช สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส  เห็นว่า พล.ต.ต.ธวัช เป็นตัวแทนที่รับมอบอำนาจจากรัฐบาล จึงร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง  ส่วนจังหวัดที่ยังไม่เห็นด้วย ถ้าจะเคลื่อนไหวอย่างหนึ่งอย่างใด ก็เป็นสิทธิ์ที่จะดำเนินการได้

 

 

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook