นายกฯพบปธน.มอนเตเนโกรเซ็นMOU2ฉบับ

นายกฯพบปธน.มอนเตเนโกรเซ็นMOU2ฉบับ

นายกฯพบปธน.มอนเตเนโกรเซ็นMOU2ฉบับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี พบหารือ ประธานาธิบดีมอนเตเนโกร เซ็น MOU 2ฉบับ ยกเว้นวีซ่าหนังสือเดินทางทูตและราชการ เอื้อค้าขาย 2 ประเทศ

นางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เยือน มอนเตเนโกร เพื่อเข้าเยี่ยมคารวะ นายฟิลิป วูยาโนวิช (Mr. Filip Vujanovi?) ประธานาธิบดีมอนเตเนโกร  กระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน และบุกเบิกตลาดใหม่ของไทยในภูมิภาคบอลข่าน โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของไทย ที่เยือนมอนเตเนโกร และคาบสมุทรบอลข่านอย่างเป็นทางการ โดยได้เชิญประธานาธิบดีมอนเตเนโกร เยือนไทยอย่างเป็นทางการด้วย โดยทั้ง 2 ประเทศ เห็นว่าจะสนับสนุนให้มอนเตเนโกร ใช้ไทยเป็นประตูการค้า
สู่เอเชีย โดยที่ไทยก็มองเห็นศักยภาพของ มอนเตเนโกรในการเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาคบอลข่านและยุโรปตะวันออก เพื่อสามารถขยายความร่วมมือในหลายด้าน อาทิ การท่องเที่ยว การประมง และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การค้าระหว่างไทยและมอนเตเนโกร มีมูลค่า 5.09 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจาก ปี 2554 ร้อยละ 28 ไทยส่งออก 4.99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้า 0.09 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทยได้เปรียบดุลการค้า 4.90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ ผ้าผืน น้ำตาลทราย อาหารทะเลกระป๋องแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง ข้าว ผลไม้กระป๋อง และแปรรูป ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้าจากมอนเตเนโกร ได้แก่ เหล็ก เครื่องจักรกล และส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้า รวมถึง ส่วนประกอบและผลิตภัณฑ์โลหะ

โดยการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะให้การสนับสนุนในทุกด้าน และยินดีที่มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ จัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมด้านการค้า ระหว่างอุตสาหกรรมและภาคการเงินไทยกับสภาหอการค้ามอนเตรเนโกร ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นทางธุรกิจให้แก่ทั้ง 2 ฝ่าย

 

ไทย-มอนเตเนโกร ลงนาม MOU 2 ฉบับ

การเดินทางเยือนสาธารณรัฐมอนเตเนโกรของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรีของไทยครั้งนี้ มีการลงนามความตกลง หรือ MOU ที่สำคัญ 2 ฉบับ ประกอบด้วย การยกเว้นวีซ่าหนังสือเดินทางทูตและราชการ และการลงนามร่วมเอกชน 2 ประเทศ  ซึ่งทั้ง 2 ฉบับ จะเอื้อต่อการเพิ่มการค้า การลงทุน และการไปมาระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ การไปมาระหว่างเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการความตกลงต่าง ๆ ให้บรรลุผล

จากนั้น นายกรัฐมนตรี นำคณะภาคเอกชน และสื่อมวลชน ไปชมการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และมีชื่อเสียง Budva ตามคำเชิญของประธานาธิบดี มอนเตเนโกร

 


 


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook