สตช.เผยสลายม็อบยางควนหนองหงษ์ไร้ปะทะ

สตช.เผยสลายม็อบยางควนหนองหงษ์ไร้ปะทะ

สตช.เผยสลายม็อบยางควนหนองหงษ์ไร้ปะทะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ตร. เผย ตำรวจ เข้าควบคุมพื้นที่แยกควนหนองหงษ์ ได้แล้ว ยืนยัน ไร้เหตุปะทะ ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง จับแกนนำเพิ่ม 1 ราย

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย สถานการณ์การชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่มีการชุมนุมปิดถนน เพื่อเรียกร้องรัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ บริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ว่า ล่าสุด เมื่อเวลา 06.30 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 3 กองร้อย ได้เข้าควบคุมพื้นที่ และเปิดเส้นทางการจราจรในจุดดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์ปะทะและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนการตัดสินใจเข้าเคลียร์พื้นที่ เนื่องจากพบว่าในจุดดังกล่าว กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มารวมตัวกันและก่อเหตุวุ่นวาย โดยมีการใช้อาวุธและทำร้ายป้อมยามของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับความเสียหายด้วย

ขณะเดียวกัน การเข้าควบคุมสถานการณ์ครั้งนี้ ยังสามารถจับกุม นายชญานิน คงสม แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมและเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ กรณีร่วมกันกับพวกปิดการจราจรด้วย ส่วนแกนนำคนอื่น ๆ คาดว่าจะสามารถติดตามจับกุมตัวได้เร็ว ๆ นี้


โฆษก ตร. กล่าวด้วยว่า การข่าวขณะนี้ยังไม่พบว่า มีการรวมตัว หรือเตรียมชุมนุมในพื้นที่อื่น โดยแยกควนหนองหงษ์ ยังตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ แต่ก็ไม่ได้ประมาท ซึ่งกำชับให้มีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการปิดเส้นทางการจราจรจะกระทำไม่ได้


โฆษก สตช. แจงการสลายม็อบยางชะอวดตามขั้นตอน

พลตำรวจตรี ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงชี้แจงเหตุที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องตัดสินใจเข้าควบคุมสถานการณ์การชุมนุมบริเวณแยกควนหนองหงษ์ อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อช่วงเข้าที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า การกระทำดังกล่าวไม่ใช่การสลายการชุมแต่อย่างใด แต่เนื่องจากมีเหตุบ่งบอกถึงการก่อความไม่สงบจากกลุ่มวัยรุ่น ในพื้นที่ ที่มีการบุกเข้าไปทำลายป้อมยามและที่พักสายตรวจบริเวณดังกล่าว ทำให้ทรัพย์สินราชการเสียหาย พร้อมยืนยัน ไม่มีเหตุปะทะ หรือความสูญเสียเกิดขึ้น โดยขณะนี้ ตำรวจ สามารถเข้าควบคุมพื้นที่ และเปิดการจราจรสายใต้ได้ทั้งหมด เบื้องต้น จากการสืบสวน ทราบว่า กลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุ เป็น "กลุ่มลูกขวานลอยลม" ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่กว่า 20 คน และมีหัวโจก ประมาณ 12 คน ซึ่งมีหมายจับคดีต่าง ๆ ในหลายพื้นที่ ทั้งข้อหา พยายามฆ่า กรรโชกทรัพย์ ยาเสพติด โดยตำรวจจะสืบสวนขยายผลว่า มีบุคคลใดอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ล่าสุด อยู่ระหว่างควบคุมตัว นายชญานิน คงสง แกนนำกลุ่มวัยรุ่นที่บุกเข้าทำลายป้อมตำรวจ และปลุกระดมผู้ชุมนุมให้ใช้ความรุนแรง เข้าตรวจค้นบ้านพัก และตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ เพื่อหาเครือข่ายการกระทำผิด

ขณะที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะสถานการณ์การชุมนุมยังไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ ส่วนผู้ที่กระทำผิด ให้ติดตามจับกุมมาดำเนินคดีถึงที่สุด โดยข้อหาหลัก ที่จะต้องดำเนินคดี อาทิ ร่วมกันปิดกั้นทางหลวง / ความผิดฐานมั่วสุม ทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 ส่วนผู้ที่จี้บังคับคนขับรถบรรทุก จะมีความผิดฐานข่มขืนใจทำให้สูญเสียเสรีภาพ / หน่วงเหนี่ยวกักขัง และร่วมกันปล้นทรัพย์



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook