สธ.เตรียมยื่นอุทธรณ์ทุเลาคดีโฆษณาบุหรี่

สธ.เตรียมยื่นอุทธรณ์ทุเลาคดีโฆษณาบุหรี่

สธ.เตรียมยื่นอุทธรณ์ทุเลาคดีโฆษณาบุหรี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.สธ. เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งทุเลาศาลปกครองกลาง กรณีเงื่อนไขซองโฆษณาบุหรี่วันนี้

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าของการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด กรณีที่ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการแสดงรูปภาพ ข้อความคำเตือนเกี่ยวกับพิษภัย และช่องทางติดต่อเพื่อการเลิกยาสูบในฉลากบุหรี่ซิกาแรต พ.ศ.2556 ว่า กระทรวงสาธารณสุข จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งฯต่อศาลปกครองสูงสุดอย่างเร่งด่วนในวันนี้ (16 ก.ย.) ใน 2 ประเด็น ดังนี้ 1.ขอให้ศาลอนุญาตให้ผู้ประกอบการบุหรี่ ใช้รูปภาพข้อความคำเตือนฯ 10 ภาพชุดใหม่ได้ตามกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนดในประกาศกระทรวงฯคือวันที่ 2 ต.ค.2556 เนื่องจากการจัดพิมพ์ภาพคำเตือนชุดใหม่ บริษัทบุหรี่ เสียค่าใช้จ่ายสำหรับการปรับปรุงกระบวนการผลิตน้อยมาก 2.ขอให้ศาลอนุญาตให้มีการดำเนินการจัดพิมพ์รูปภาพข้อความคำเตือนฯ ขนาดร้อยละ 85

น.พ.ประดิษฐ กล่าวต่อว่า เหตุผลที่สำคัญที่ กระทรวงสาธารณสุข ต้องยื่นอุทธรณ์โดยเร่งด่วนต่อศาลปกครอง เนื่องจากขณะนี้มีผู้ประกอบการบุหรี่ซิกาแรต อย่างน้อย 9 บริษัท ได้ปรับกระบวนการผลิต และดำเนินการกระบวนการผลิตบุหรี่ซิกาแรต ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ ฉบับใหม่แล้ว นับตั้งแต่รับทราบกฎหมายภายหลังจากมีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 5 เม.ย. พ.ศ.2556 ซึ่งเป็นผลให้ขณะนี้หลายบริษัทได้ผลิตบุหรี่ซิกาแรต ที่แสดงภาพคำเตือนชุดใหม่ ขนาดร้อยละ 85 ของพื้นที่ซอง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอย่างน้อย 2 บริษัท ใน 9 บริษัท ได้ดำเนินการขนส่งสินค้าทางเรือมายังประเทศไทยแล้ว

ดังนั้น เมื่อมีคำสั่งศาลปกครองฯ ให้ทุเลาการบังคับกฎคือ ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ จึงเป็นอุปสรรคที่สำคัญ และก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากการจำหน่ายสินค้าบุหรี่ซิกาแรต ในประเทศไทยจะหยุดชะงักทันที ทั้ง ๆ ที่ 9 บริษัท ดังกล่าวมีเจตนาสุจริต ตั้งแต่ต้นที่จะปฏิบัติการตามกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook