ข้อตกลงสหรัฐ-รัสเซีย คือชัยชนะของซีรีย

ข้อตกลงสหรัฐ-รัสเซีย คือชัยชนะของซีรีย

ข้อตกลงสหรัฐ-รัสเซีย คือชัยชนะของซีรีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาลี ไฮดาร์ รัฐมนตรีสมานฉันท์ซีเรีย ชี้ชัด ข้อตกลงเรื่องอาวุธเคมี ระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย นับเป็นชัยชนะของรัฐบาล

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายอาลี ไฮดาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสมานฉันท์แห่งชาติซีเรีย แถลงข่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัสเซีย ระบุว่า การบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ไขวิกฤติอาวุธเคมีในซีเรีย ระหว่าง นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กับ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียที่ นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการแก้ปัญหา และจะนำพาซีเรียออกจากวิกฤติ ป้องกันการโจมตีทางทหารของสหรัฐและนับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของรัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดี บาซาร์ อัล ฮัสซาด

อย่างไรก็ตาม ซีเรีย จะต้องให้ความร่วมมือแก่องค์กรสากลในการตรวจสอบและทำลายอาวุธเคมีทั้งหมด ภายในปี 2014  และในขั้นแรก จะต้องมีการส่งรายงานรายละเอียดอาวุธทั้งหมด ภายใน 7 วัน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือ

ขณะเดียวกัน กลุ่มกบฏ ได้เรียกร้องให้ นานาชาติ ควบคุมการใช้อาวุธอื่นๆ ในการปราบปรามพลเรือนด้วย และไม่ยอมรับแผนในการเจรจาของสหรัฐและรัสเซีย รวมถึง กล่าวหาว่า ซีเรีย ได้ขนอาวุธเคมี ออกนอกประเทศไปยัง เลบานอน , อิรัก และอิหร่าน ด้วย

ทั้งนี้ สหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีกำหนด ที่จะเปิดเผยรายงานผลการตรวจสอบหลักฐาน จากการลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ต้องสงสัยใช้อาวุธเคมีในซีเรียเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ในวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook