นายกโยนพณ.แจงขายข้าว-กรณ์อ้างรอยเตอร์สยันจีนปัดซื้อ

นายกโยนพณ.แจงขายข้าว-กรณ์อ้างรอยเตอร์สยันจีนปัดซื้อ

นายกโยนพณ.แจงขายข้าว-กรณ์อ้างรอยเตอร์สยันจีนปัดซื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีไม่ตอบโต้ 'อภิสิทธิ์' ด่า โยนกระทรวงพาณิชย์แจงขายข้าวจีน ขอชาวนาลพบุรีไม่ปิดถนน ด้าน 'กรณ์' โพสต์เฟซบุ๊ก ถาม ใครโกหกเรื่องสัญญาขายข้าว 1.2 ล้านตัน หลังสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงาน จีนปฏิเสธซื้อ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า รัฐบาลได้ขายข้าวให้แบบ G2G กับจีน โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานการขายข้าวกับประเทศจีนแล้ว ซึ่งสามารถชี้แจงรายละเอียดได้ และได้ถามผู้สื่อข่าวว่า กรณีที่องค์กรของจีนที่ออกมาเปิดเผยนั้นนำข้อมูลใดมาอ้างอิง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่ารัฐบาลได้ทำทุกช่องทางในการระบายข้าวในสต๊อก พร้อมทั้งขอความเห็นใจจากเกษตรกรที่เรียกร้องให้รัฐบาลขยายโครงการรับจำนำข้าว และยื่นคำขาดว่าหากไม่ได้จะมีการปิดถนนที่ จ.ลพบุรี นั้น ว่าไม่อยากให้มีการปิดถนน ที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ซึ่งยืนยันว่า รัฐบาลได้ช่วยเหลือเกษตรกรโครงการดังกล่าวอย่างเต็มที่แล้ว และขอให้นำเรื่องที่เรียกร้องมาพูดคุยกัน

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านปราศรัยโจมตีโครงการสมาร์ทเลดี้ นั้น ส่วนตัวมองว่าผู้หญิงมีจุดดี อยากให้มองที่จุดดี ไม่
เพียงแค่ภายนอก แต่ขอให้มองที่ความคิด ซึ่งตนไม่ขอชี้แจงหรือตอบโต้ใด ๆ แต่จะพยายามรักษาความรู้สึกและรักษาบรรยากาศ พร้อมเชื่อว่า ทุกฝ่ายจะให้เกียรติซึ่งกันและกัน และขอให้มองที่ความทุ่มเทตั้งใจทำงานของตนเองมากกว่า

 

'กรณ์'โพสต์เฟซบุ๊กอ้างรอยเตอร์สยันจีนปัดซื้อข้าวไทย

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง ใครโกหก (อีกแล้ว) ว่า นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อ้างว่าได้ลงนามสัญญาขายข้าวให้จีนแล้ว 1.2 ล้านตัน แต่ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ส กลับรายงานว่า ทางจีน ได้ปฏิเสธ และยืนยันว่ายังไม่มีข้อตกลง แถมชี้แจงอีกต่างหากว่าจีน ไม่มีความต้องการข้าวมากถึงขนาดนั้น

เรื่องนี้สำคัญ เพราะรัฐบาลได้มีมติให้กู้เงินเพิ่มอีก 270,000 ล้าน เพื่อรองรับฤดูผลิตปี 2556/7 ปัญหาคือ เพดานวงเงินกู้ตามมติ ครม. คือ 500,000 ล้าน ซึ่งปัจจุบันก็กู้เกินเพดานไปแล้ว กระทรวงคลัง จึงบอกว่ากู้เพิ่มไม่ได้ และทางกระทรวงพาณิชย์ ต้องระบายขายข้าวที่มีเพื่อนำรายได้มาหมุนเวียน ดังนั้น ถ้ามีการขายข้าวให้จีนจริง ก็ยังค่อยยังชั่ว แต่ถ้าไม่ได้ขายก็จะเกิดปัญหาทันที

โดยเรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาแก้ยาก ท่านนิวัฒน์ธำรง แค่เอาสัญญาออกมาแสดง ประจานว่าสื่อต่างประเทศมั่วข้อมูล เรื่องทั้งหมดก็จบ กระทรวงคลัง เขาจะได้บริหารเงินได้ถูกต้องต่อไป แต่แทนที่จะยืนยันการขายข้าว ดูเหมือนว่า ครม. จะพิจารณาทบทวนวงเงินกู้ เพื่อขยับเพดานจาก 500,000 ล้านขึ้นไปอีก ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ก็คงเป็นตัวชี้ว่าใคร ระหว่างรัฐมนตรีเรา กับแหล่งข่าวจีน เป็นผู้พูดความจริง และก็จะเป็นตัวชี้ว่า 'จำนำข้าว' ยังหายนะต่อเนื่องอย่างปฏิเสธไม่ได้

 

ปชป.หวั่นเอกชนสวมรอยรบ.จีนซื้อข้าวไทย

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องให้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกฯและรัฐมนตรีฯพาณิชย์  ออกมาชี้แจงภายหลังเปิดเผยว่า รัฐบาลได้ลงนามทำสัญญากับรัฐบาลจีน ในการซื้อข้าว จำนวน 1.2 ล้านตัน ในรูปแบบการขายข้าวระหว่างรัฐต่อรัฐ

ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า หน่วยงานทางด้านการเกษตรของจีน ออกมาปฏิเสธ และชี้แจงว่า จีนไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการนำเข้าข้าว มากถึง 1.2 ล้านตัน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ โดย นายชวนนท์ ตั้งข้อสังเกตว่า การขายข้าวครั้งนี้จะมีเอกชนเข้าสวมรอยเป็นรัฐบาลจีนในการซื้อข้าวครั้งนี้เหมือนที่ผ่านมาด้วยหรือไม่

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook