สมช.ขอขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินพื้นที่ชายแดนใต้อีก90วัน

สมช.ขอขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินพื้นที่ชายแดนใต้อีก90วัน

สมช.ขอขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินพื้นที่ชายแดนใต้อีก90วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาความมั่นคงแห่งชาติ เตรียมขอขยายการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 90 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. - 19 ธ.ค. 56 ขณะที่ คนร้ายลอบวางระเบิด ทหารพรานนราธิวาส ขณะลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยครู ไร้เจ็บ

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีมนตรี ในวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะนั่งเป็นประธานการประชุมตามปกติ โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ อาทิ สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เตรียมนำเสนอ ครม. ขอขยายการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 90 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. - 19 ธ.ค. 56 ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ ขอความเห็นชอบ ครม. เรื่องการลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือด้านลิขสิทธิ์และสิทธิ์ข้างเคียง ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาและสำนักงานลิขสิทธิ์เกาหลี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการคุ้มครองลิขสิทธิ์และการป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ ตลอดจน ส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมของทั้ง 2 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม สำหรับวันนี้ ต้องติดตามท่าทีของทางรัฐบาล ต่อกรณีการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ พื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่เมื่อวานนี้ เกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

ศปก.กปต.พิจารณา5ข้อเสนอกลุ่มเห็นต่าง

พล.ต.นักรบ บุญบัวทอง รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 (ศปป.5) กองอำนวยการรักษาความมั่นคง
ภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การทำงานและการพิจารณา 5 ข้อเสนอของกลุ่มเห็นต่าง อยู่ในกรอบการทำงานของ ศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) และจะต้องนำรายละเอียดหารือกับฝ่ายกฤษฎีกา และกระทรวงการต่างประเทศด้วย สำหรับกรอบการพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไป พล.ต.นักรบ กล่าวว่า ยังคงคุยกันเกี่ยวกับ 5 ข้อเสนอ และเชื่อว่า กลุ่มผู้เห็นต่างต้องการฟังคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กอ.รมน. ปฏิเสธไม่ตอบคำถามเกี่ยวกับภัยแทรกซ้อน เพราะอาจจะกระทบต่อรูปคดีได้

 

โจรใต้ลอบบึ้มทหารพรานนราธิวาสไร้เจ็บ

เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่หมู่ 2 บ้านบือจะ ต.ผดุงมาตร อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ในขณะที่ เจ้าหน้าที่
ทหารพรานที่ 4613 กรมทหารพรานที่ 46 จำนวน 9 นาย เดินเท้าออกจากฐานปฏิบัติการและกำลังลาดตระเวน
รักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่ผ่านมา เหตุเกิดห่างจากฐานปฏิบัติการ ร้อย ทพ.ที่ 4613 ประมาณ 200 เมตร
ในเบื้องต้นไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หลังเกิดเหตุกองกำลังผสม อ.จะแนะ เดินทางเข้าตรวจสอบที่
เกิดเหตุ

 

'ภราดร'ระบุ5ข้อBRNไม่จำเป็นเร่งศึกษา

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงข้อเสนอ 5 ข้อ ของแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการศึกษาวิเคราะห์ของฝ่ายความมั่นคงและภาควิชาการ จากนั้น จะนำผลการศึกษาเข้าสู่คณะพูดคุยสันติภาพของฝ่ายไทยต่อไป ซึ่งจะให้เป็นไปตามกลไกปกติ และไม่จำเป็นต้องเร่งศึกษาให้เสร็จก่อนการพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไป ในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ เพื่อความรอบคอบ

ทั้งนี้ สำหรับแนวคิดการสร้างกำแพงบริเวณชายแดนแม่น้ำโก-ลก นั้น เรื่องดังกล่าวเป็นแนวคิดริเริ่มของฝ่ายความมั่นคง แต่ติดยังปัญหาเรื่องบประมาณที่สูง ซึ่งหากสามารถทำได้ต้องสร้างในเขตแดนของไทยที่ชัดเจน และเบื้องต้น ทางประเทศมาเลเซีย ไม่ขัดข้องแต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook